Việt Nam đang trong quá trình nỗ lực để trở thành thị trường mới nổi từ thị trường sơ khai. Hiện Việt Nam vẫn nằm trong nhóm thị trường sơ khai của MSCI cùng với Bangladesh, Ghana, Ukraine và Jamaica.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua nhiều thăng trầm kể từ khi ra đời năm 2000. Tuy nhiên, từ lâu, Việt Nam đã gây hứng thú cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp nhờ tiềm năng của mình, và hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy chứng khoán Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng để có thể được nâng hạng từ sơ khai lên thị trường mới nổi.
 
Cụ thể, mới đây nhất là sửa đổi về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, room khối ngoại được nâng lên tối đa 100%, từ 49% như hiện tại, tuy nhiên vẫn khống chế room ở một số ngành nhất định, trong đó có ngân hàng. Dự luật sự kiến có hiệu lực từ ngày 1/9 tới.

Sự thay đổi này sẽ là yếu tố để MSCI có thể chuẩn bị nâng hạng chứng khoán Việt Nam từ sơ khai lên thị trường mới nổi.

Quỹ đầu tư Pacific Horizon Investment Trust do Bailie Gifford quản lý đang đầu tư vào châu Á, trong đó mới chỉ đầu tư 1,1% danh mục vào Việt Nam thông qua quỹ tín thác Dragon Capital, nhưng đang muốn nâng tỷ lệ này.
Giám đốc Pacific Horizon Investment, ông Ewan Markson-Brown, cho biết quỹ của ông nộp đơn xin mua cổ phiếu trực tiếp tại Việt Nam để đón đầu cơ hội nới room.
Ông Markson-Brown cho rằng có những dấu hiệu cho thấy sự phát triển ở Việt Nam sắp tăng tốc, như trình độ học vấn và kỹ năng lao động đã tương đối cao, trong khi chính phủ ít can thiệp hơn vào nền kinh tế.
Những dấu hiệu khác có thể thấy như tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh cao cũng ám chỉ về một nền kinh tế sẵn sàng nhảy vọt. Cũng theo ông Markson-Brown, rất nhiều công ty Trung Quốc cho bietes họ đang tìm cách đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Ông này dự báo xuất khẩu của Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng mạnh.
Ông nói: “Rất khó để đưa ra một con số, nhưnng có thể nói Việt Nam hiện đang phát triển sau Trung Quốc khoảng 15-20 năm nhưng trong dài hạn Việt Nam có thể vượt qua các nước như Thái Lan và Indonesia”.

Kể từ đầu năm, Vn-Index tăng 19,5% và chỉ số P/E hiện là 14 lần. Tuy nhiên, theo ông Markson-Brown, giá cổ phiếu của Việt Nam có thể vẫn đang bị định giá thấp và lợi nhuận doanh nghiệp sẵn sàng tăng một khi ngân hàng tăng cho vay.
Minh Phương
Theo Telegraph