Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011-2015 không thể về đích khi mới chỉ có 340 trong tổng số hơn 1.300 doanh nghiệp nhà nước được Chính phủ phê duyệt đã hoàn tất cổ phần  hóa, theo ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính).

Trao đổi với báo chí hôm 19-10 về tình hình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước và tiến độ thoái vốn của nhà nước tại nhiều doanh nghiệp lớn, ông Tiến cho biết "Kế hoạch cổ phần hóa cả giai đoạn là khoảng 531 doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Đến tháng 9-2015 đã CPH được gần 340 doanh nghiệp; đạt tỷ lệ 64%. Tổng số DNNN cần sắp xếp lại là 1.309 doanh nghiệp tại thời điểm 1-1-2011; dự kiến tới cuối năm 2015 số doanh nghiệp 100% vốn nhà nước còn hơn 600 đơn vị".

Kết quả CPH và sắp xếp DNNN cho thấy số DNNN đã giảm mạnh song vẫn chưa đạt được mong muốn của Chính phủ.

Ông Tiến cho rằng giai đoạn 2016-2020 phải tiếp tục làm quyết liệt hơn khi mọi cơ chế đã rõ ràng. Quan trọng nhất là cải thiện thông tin minh bạch để tiếp tục CPH, thu hút nhà đầu tư ngoại.

Theo ông, giai đoạn 2016-2020 phải tiến hành CPH bước hai, tức là đưa các doanh nghiệp đã CPH nhưng chưa bán được cổ phần như mong đợi thành công ty đại chúng, niêm yết để thu hút các nhà đầu tư

Ông Tiến cũng trao đổi với báo chí một vấn đề "nóng" khác là chỉ đao của Chính phủ cho phép SCIC thoái vốn tại 10 doanh nghiệp lớn, trong tình hình cổ phần hóa doanh nghiệp không diễn ra theo đúng kế hoạch.

Việc lựa chọn chính xác thời điểm nào để bán hết vốn nhà nước mà SCIC đang quản lý tại 10 doanh nghiệp lớn là do tổng công ty này quyết định. Chính phủ chỉ “bật đèn xanh” chứ không trực tiếp chỉ đạo doanh nghiệp phải chọn thời điểm nào, miễn là thời điểm nào họ thấy có lợi nhất, ông Tiến nói.

“Sở dĩ Chính phủ quyết định việc đó vào thời điểm này vì thời điểm trước thị trường chưa tốt, đưa hàng hóa ra chưa chắc đã tìm được giá tốt nhất và nhà đầu tư tốt,” ông Tiến nói, và phân tích rằng nếu thời điểm không thuận lợi mà đưa hàng hóa ra giá thấp thì bất lợi. “Vì chúng ta không bán tháo bằng mọi giá,” ông Tiến giải thích.

Ông nhận định rằng, danh mục thoái vốn của SCIC là danh mục cụ thể hóa Quyết định 37/2014 của Chính phủ về doanh nghiệp nhà nước cần nắm giữ vốn và không cần nắm giữ vốn. “Danh mục thoái vốn này nhằm đón đầu giai đoạn tới - có nhiều yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán đi lên.”

Theo Lan Nhi
TBKTSG

Nguồn: TBKTSG