Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây có đưa ra bản định giá cổ phiếu ngành ngân hàng so với lịch sử và khu vực.

VDSC dẫn khuyến nghị của Morgan Stanley về ngành ngân hàng trong khu vực Châu Á, rằng “Chỉ số định giá ngành đang ở mức thấp nhất kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, bất cứ thông tin tích cực nào cũng có thể tạo ra những cơn sóng tăng giá, nhưng với điều kiện vĩ mô hiện tại khó có thể kỳ vọng một sự tăng trưởng bền vững”. 

Trên cơ sở nền tảng đó cùng với dữ liệu lịch sử và so sánh một số chỉ tiêu định giá cổ phiếu ngân hàng so với khu vực, VDSC đưa ra một số nhận định.

Tính đến ngày 9/9/2015, VDSC chỉ ra có đến 4/8 cổ phiếu ghi nhận mức tăng vượt trội so với quá khứ và so với đầu năm 2015 theo thứ tự BID, CTG, VCB và MBB. Trong đó, cổ phiếu ACB dù ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội so với thị trường từ đầu năm đến nay, nhưng độ bền của đà tăng không tốt bằng 4 mã cổ phiếu trên.

VDSC cho rằng, so với các nước trong khu vực, cổ phiếu ngành ngân hàng Việt Nam không rẻ dựa trên các chỉ tiêu định giá (P/E và P/B), duy nhất chỉ tiêu Vốn hóa/Tiền gửi của cổ phiếu ngân hàng ở thị trường Việt Nam thấp hơn tương đối so với các nước khác. Điều này không có ý nghĩa nhiều về mặt định giá do đặc điểm ưa chuộng kênh tiền gửi tiết kiệm tại Việt Nam.


Một số chỉ tiêu và định giá ngân hàng Việt Nam hiện nay
Chỉ tiêu ROE đáng chú ý có BID là 16,3% và MBB là 15,2% có mức tỷ suất sinh lợi tương đương các ngân hàng trong khu vực. Trong khi chỉ tiêu tăng trưởng thu nhập thấp hơn nhiều so với các thị trường khác trừ ACB (6,3%) và BID (9,1%) ở mức chấp nhận được.

So với quá khứ, VDSC nhận thấy chỉ tiêu định giá P/B của hầu hết các ngân hàng đa số đang ở mức cao hơn hoặc tương đương so với bình quân quá khứ.

Các chỉ tiêu: PE, PB, ROA, ROE của đa số các ngân hàng đều ở mức cao, đặc biệt các ngân hàng ở trong nhóm tăng giá (trừ CTG).

Trong phiên giao dịch ngày 8/9, cổ phiếu ngân hàng lại một lần nữa đóng vai trò trụ cột, từ nâng đỡ điểm số cho đến tạo ra sức mạnh lan tỏa sang các cổ phiếu khác.

Các kết luận đều tiếp tục khẳng định quan điểm của VDSC là cổ phiếu ngân hàng hiện tại không phải ở mức giá hấp dẫn. Thứ tự hấp dẫn về mặt định giá từ cao đến thấp với mặt bằng giá lần lượt là (1) ACB, (2) CTG và (3) nhóm 3 cổ phiếu MBB, VCB và BID.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm nay (9/9), cổ phiếu EIB giữ giá 12.000 đồng/đơn vị, còn lại VCB tăng 1.400 đồng; STB tăng 500 đồng; MBB tăng 300 đồng; CTG tăng 100 đồng; BID tăng 400 đồng.
Khổng Chiêm