Theo dữ liệu từ các sàn giao dịch chứng khoán khắp Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 11,16 tỷ USD cổ phiếu vào tháng trước, nhiều nhất kể từ tháng 05/2023.Dòng tiền đổ vào được củng cố bởi dữ liệu lạm phát tháng 10/2023 của Mỹ thấp hơn dự kiến và những bình luận ôn hòa từ các quan chức Fed, dẫn đến sự sụt giảm mạnh về cả lãi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ và đồng USD vào tháng trước.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 52,5 điểm cơ bản trong tháng 11/2023, đánh dấu mức giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 08/2011, trong khi chỉ số USD giảm khoảng 3%, mức giảm hàng tháng lớn nhất trong một năm.
Jason Lui, người đứng đầu chiến lược phái sinh vốn cổ phần APAC tại BNP Paribas, cho biết: “Các nhà đầu tư nước ngoài có thể có nhiều rủi ro hơn đối với các tài sản EM có lãi suất USD thấp hơn và/hoặc USD yếu hơn”.
Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, chứng khoán Châu Á đã nhận được 14,03 tỷ USD ròng, một sự thay đổi đáng kể so với mức bán ròng khoảng 57,52 tỷ USD vào năm 2022.
Trong tháng trước, chứng khoán Đài Loan đã thu hút dòng vốn nước ngoài 7,58 tỷ USD, cao nhất kể từ ít nhất là năm 2008. Cổ phiếu Hàn Quốc thu hút 3,26 tỷ USD, trong khi chứng khoán Ấn Độ nhận được dòng vốn ròng 1,08 tỷ USD.
Ông nói: “Dòng vốn mạnh mẽ đổ vào Hàn Quốc và Đài Loan gần đây có thể liên quan nhiều hơn đến sự phấn khích toàn cầu về nhu cầu AI và chất bán dẫn”.
Chứng khoán Philippines chứng kiến dòng vốn nước ngoài đổ vào 19 triệu USD sau ba tháng ròng. Tuy nhiên, cổ phiếu Thái Lan và Việt Nam chứng kiến dòng tiền chảy ra lần lượt là 598 triệu USD và 146 triệu USD, trong đó khối ngoại vẫn bán ròng kể từ tháng 02/2023 và tháng 04/2023.
Trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu do lãi suất và lạm phát cao, các nhà phân tích dự đoán Châu Á có thể cho thấy khả năng phục hồi trong năm tới và vượt trội so với các khu vực khác.
Sonal Varma, nhà kinh tế trưởng tại Nomura, cho biết: “Mặc dù bối cảnh toàn cầu yếu kém, chúng tôi tin rằng tăng trưởng ở hầu hết các nền kinh tế Châu Á sẽ vượt trội so với tăng trưởng của Mỹ và Châu Âu vào năm 2024 trong bối cảnh xuất khẩu dẫn đầu bởi chất bán dẫn, nhu cầu trong nước ổn định và các yếu tố cơ bản mạnh mẽ hơn”.
“Trong trung hạn, các yếu tố cơ bản và triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của Châu Á có nghĩa là khu vực này có vị trí thuận lợi để thu hút dòng vốn lớn.”

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters