Kể từ ngày 1/9 tới, nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu 100% cổ phần tại các doanh nghiệp lớn của Việt Nam, trừ một số lĩnh vực nhất định như ngân hàng, bất động sản. Riêng với lĩnh vực ngân hàng, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài vẫn khống chế ở mức 30%.

Đây là nội dung Nghị quyết vừa sửa đổi quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp Việt Nam.

Đây được cho một trong những động thái nhằm thúc đẩy quá trình cổ phần hóa và hướng tới mục tiêu lọt vào nhóm thị trường mới nổi của Việt Nam.

Financial Times dẫn lời ông Terry Mahony, phó chủ tịch quỹ VinaCapital cho rằng, "đây là một động thái tốt từ chính phủ Việt Nam cho nhà đầu tư và cuối cùng là tín hiệu tốt cho cổ phần hóa”.

Giới quan sát cho rằng, Nghị định sửa đổi này có thể tạo bước nhảy vọt cho quá trình cổ phần hóa của Việt Nam, mặc dù một số chuyên gia vẫn cảnh báo vẫn cần thời gian để biết hiệu quả của chính sách.

 “Nghị định mới rõ ràng là một bước đi đúng đắn nhưng nhà đầu tư cần thấy những bằng chứng thực tế như việc hoàn thành các thỏa thuận sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài thêm thời gian để xem các cơ quan chức năng sẽ áp dụng những quy tắc mới này vào các giao dịch thực tế như thế nào”, Alexandre Legendre, đối tác tại công ty luật Leadco Legal Counsel nhận định.

Theo Financial Times, Việt Nam đang rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Một ví dụ gần đây nhất, quỹ đầu tư của Mỹ Warburg Pincus tuyên bố đã đầu tư thêm 100 triệu USD vào Vincom Retail.

Việt Nam đang nỗ lực để tăng sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán với mục tiêu trở thành thị trường mới nổi theo xếp hạng của MSCI. Mặc dù dân số Việt Nam nhiều hơn Thái Lan, mức vốn hóa của thị trường chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE) nhỏ hơn 8 lần so với thị trường Bangkok.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế và giới doanh nhân, đà phục hồi kinh tế của Việt Nam chưa hoàn toàn ổn định ngay cả khi tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm trên 6% do vẫn còn những lo ngại thị trường bất động sản tăng trưởng quá nóng cũng như lo ngại vấn đề nợ xấu.

Việt Nam đang mong muốn hoàn tất đàm phán các hiệp định thương mại tự do với Mỹ và EU, một hoặc cả hai hiệp định có thể hoàn tất vào cuối tháng này.

Minh Phương
Theo FT