Tại buổi tọa đàm "Doanh nghiệp nói gì về TPP" do Bizlive tổ chức sáng nay tại Hà Nội,  ông Trần Minh Hoàng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường CTCK Vietcombank đã trả lời nhiều câu hỏi của độc giả liên quan đến tác động của TPP với TTCK và các nhóm cổ phiếu trên sàn.

Chúng tôi trích đăng nguyên văn câu hỏi của độc giả và câu trả lời của diễn giả để bạn đọc tiện theo dõi.

Cao Minh Long, 35, Hà Nội, Bất động sản :
Sau khi gia nhập WTO, chỉ số chứng khoán có tăng rất mạnh. Liệu điều này có lặp lại sau khi vào TPP. Dự báo chứng khoán có lấy lại thời hoàng kim. Mất bao lâu?

Ông Trần Minh Hoàng: Những chuyển biến tích cực rõ nét từ nền kinh tế luôn là yếu tố nền tảng cơ bản cho việc hình thành một xu hướng tăng điểm bền vững của thị trường. Tương tự như WTO, việc Việt Nam vào TPP cũng hứa hẹn sẽ đem lại một bước chuyển mình vượt bậc cho nền kinh tế Việt Nam.

Khi chính thức có hiệu lực, TPP sẽ mở ra một khu vực thương mại tự do bao trùm 40% GDP toàn cầu. TPP không chỉ giảm và gỡ bỏ rào cản thuế quan mà còn thúc đẩy thương mại và kích thích mở rộng đầu tư.

Với những ưu thế về địa lý, sự ổn định của kinh tế, chính trị đi cùng những chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư nước ngoài, bên cạnh việc hưởng lợi từ mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu, Việt Nam nhiều khả năng sẽ được đón nhận luồng vốn đầu tư mạnh mẽ, từ đó hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo nền tảng cho đà tăng của thị trường cổ phiếu trong trung và dài hạn.

Như vậy, khả năng thị trường lấy lại thời hoàng kim là hoàn toàn có thể. Điều quan trọng Việt Nam cần tận dụng hiệu quản những lợi thế mà TPP đem lại, cần có những chính sách và biện pháp quản lý đúng đắn để hạn chế luồng vốn đầu tư nóng.

Sau khi đàm phán thành công, hiệp định TPP cũng cần một thời gian tương đối nữa để đi đến ký kết và sau đó chính thức áp dụng tại các quốc gia thành viên đi cùng với việc sửa đổi luật, nếu cần, và các văn bản hướng dẫn thực thi đi kèm. Quá trình này có thể mất hơn 1 năm.

Theo đó, tôi cho rằng trong năm 2016 sắp tới, TPP có thể cũng đã có những tác động tích cực bước đầu lên nền kinh tế và thị trường cổ phiếu nhưng chưa nhiều. Tôi kỳ vọng vào một hiệu ứng mạnh mẽ và rõ nét hơn nữa trong giai đoạn sau đó, tức là từ khoảng 2017 trở đi.

Vương Ngọc Thảo, 33, Trà Vinh, Ngân hàng:
Nhóm cổ phiếu ô tô có được hưởng lợi từ TPP? Theo tôi được biết, nhóm doanh nghiệp trên sàn chỉ chủ yếu hoạt động thương mại, lợi ích TPP đem lại là không rõ ràng?

Ông Trần Minh Hoàng: Gia nhập TPP sẽ giúp giảm thuế suất nhập khẩu ô tô từ đó giúp cho người tiêu dùng dễ tiếp cận với những mức giá hợp lý hơn. Như vậy, hiệp định TPP sẽ kích thích tiêu thụ ô tô nhiều hơn.

Theo tôi, nhóm doanh nghiệp trên sàn đang chuyên về mảng phân phối và dịch vụ sửa chữa bảo trì. Với nhu cầu tiêu thụ tăng lên, hoạt động phân phối và sửa chữa bảo trì cũng sẽ rất tích cực. Những doanh nghiệp trên sàn như HTL, TMT, SVC, HHS đều thuộc nhóm hưởng lợi này.

Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp chuyên về sản xuất nội địa, ảnh hưởng tiêu cực sẽ rất lớn do sẽ không đủ năng lực cạnh trạnh đối với các thương hiệu thế giới về mặt công nghệ cũng như giá thành.

Lê Tiến Thành, 23, Hải Phòng, Kinh doanh : Tại sao lại có hiện tượng cổ phiếu bất động sản như ITA, KBC, FLC tăng mạnh trong tuần qua. Liệu có phải hầu hết các mã cổ phiếu BĐS đều sẽ hưởng lợi hay sẽ có sự phân hoá từ việc gia nhập TPP?

Ông Trần Minh Hoàng: Ngay sau thông tin hiệp định TPP được ký kết, nhiều nhóm cổ phiếu bao gồm cả nhóm dệt may, thủy sản, bất động sản đã tăng rất tốt. Đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, về mặt ngắn hạn, sự tăng giá đến tư hiệu ứng ăn theo TPP.

Tuy nhiên về lâu dài, sâu xa, việc ký TPP ngoài giúp mở ra thị trường xuất khẩu còn tăng cường vốn đầu tư. Hai nhóm hưởng lợi rõ rệt từ TPP sẽ là cho thuê văn phòng và nhà ở phân khúc cao cấp rõ ràng.

Mảng đất nền và cho thuê sẽ không hưởng lợi nhanh bằng và có thể chấp nhận theo sau. Tuy nhiên, nhìn nhận về lâu dài, thị trường bất động sản sẽ tốt lên và việc có "người đi trước người đi sau" không phải là hiện tượng bất thường.

Theo tôi, các mã như KBC, ITA chuyên về khu công nghiệp không thuộc nhóm cổ phiếu bất động sản mà chủ yếu thuộc nhóm xây dựng. Lợi ích từ nhóm xây dựng đặc biệt là doanh nghiệp khu công nghiệp sẽ đến trước cả các nhóm bất động sản. Tôi đánh giá cao cổ phiếu KBC khi Việt Nam tham gia TPP.

Bạch Dương, 25 tuổi, Phóng viên: Mấy phiên gần đây khối ngoại đã quay trở lại mua ròng sau thời gian dài bán ròng? TPP có khơi thông dòng vốn ngoại chảy vào TTCK Việt không?

Ông Trần Minh Hoàng: TPP kích thích đầu tư, tạo kỳ vọng về sự bứt phá của nền kinh tế nói chung và thị trường cổ phiếu nói riêng. Theo đó, TPP là yếu tố không chỉ khơi thông mà còn hấp dẫn và thúc đẩy dòng vốn ngoại chảy vào TTCK Việt Nam.

Theo Bizlive

Nguồn: Bizlive