Các kịch bản nới room

KIS đưa ra những kịch bản dòng vốn ngoại mới tăng thêm khi nới room. Theo đó, với hạn mức hiện tại các NĐT nước ngoài có thể sở hữu 49% với các doanh nghiệp sản xuất bình thưởng; lĩnh vực ngân hàng khối ngoại được nắm dưới 30%; Chứng khoán, quản lý quỹ là 49%...

Kịch bản 1: Nghị định 60 cho phép mở room với doanh nghiệp sản xuất lên 65%; ngân hàng giữ vững ở mức 30%; Chứng khoán, quản lý quỹ mở 100%. Ở kịch bản này KIS dự đoán sẽ có thêm 1,6 tỷ USD đổ vào TTCK Việt Nam.

Kịch bản 2: Doanh nghiệp sản xuất sẽ được nới 100%; Ngân hàng mở 49%; Chứng khoán và quản lý quỹ mở 100%. Trong kịch bản với độ mở room lớn như vậy, KIS dự báo sẽ có khoảng 5,4 tỷ USD rót thêm vào TTCK Việt.

Tuy, ông Yun Hang Jin, Giám đốc khối thị trường mới nổi tại Korea Investment & Securities (KIS Hàn Quốc) cho biết việc nới room đến bây giờ vẫn chưa có những quyết định chính thức việc ngành nghề nào sẽ được được mở với mức độ bao nhiêu.

"Tôi cho rằng khi nới room thì vốn ngoại chưa đổ vào TTCK Việt ngay mà nhà đầu tư nước ngoài sẽ so sánh với các nước khu vực, sự ổn định về kinh tế vĩ mô, chính sách, tỷ giá…rồi mới quyết định rót vốn”, ông Yun cho hay.

Thêm vào đó, vị đại diện này cũng nhận định việc nới room sẽ có hiệu lực trong tháng 9 nhưng các quy định về mở cửa thị trường vẫn rất mơ hồ: cơ chế giao dịch, thống nhất sở giao dịch chưa chính xác…vì thế tác động lên cổ phiếu không nhiều.

Tuy nhiên, ông Yun cho rằng giá cổ phiếu Việt Nam đang rẻ so với tiềm năng và so với các nước trong khu vực. Đây là yếu tố hút vốn ngoại. Việc nới room khối ngoại, lợi nhuận cải thiện, thị giá hấp dẫn là những nhân tố sẽ kéo VNIndex tăng lên.

FED tăng lãi suất, vốn ngoại rút về nước

Theo CNBC, việc tăng giá của đồng USD trong thời gian gần đây đã làm chính quyền Washington đau đầu khi xuất khẩu của Mỹ thiệt hại, làm giảm lạm phát và giảm lợi nhuận của các tập đoàn. Dự đoán của CME FedWatch, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất trong tháng 9/2015 là 54% và điều này đang rất được các doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ mong chờ.

CTCK KIS nhận định FED chắc chắn sẽ tăng lãi suất vào tháng 9 hoặc tháng 12/2015, hoặc chậm nhất là đầu năm 2016 do lo ngại việc áp dụng lãi suất thấp kéo dài sẽ kéo theo bong bóng tài sản và gia tăng áp lực lạm phát nên Mỹ buộc phải bình thường hoá lãi suất về mức thông thường 1,75% và lãi suất dài hạn khoảng 3,75%.

KIS cho rằng việc FED tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng lớn đến TTCK cận biên và mới nổi trong đó có Việt Nam. Thực tế, lãi suất của Mỹ tăng có khả năng nhà đầu tư nước ngoài sẽ rời bỏ thị trường mới nổi. Quy mô vốn sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế của từng quốc gia.

Tuy nhiên, xét trong trường hợp Việt Nam, ông Yun Hang Jin cho rằng nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng vững chắc hơn so với các nước trong nhóm thị trường mới nổi. Cán quân thanh toán thặng dư, GDP tăng trưởng 6,5% càng củng cố thêm sức mạnh của nền kinh tế. Do nền tảng kinh tế vững chắc nên việc Mỹ tăng lãi suất cơ bản sẽ không gây ra những cú sốc lớn.

"Trong quý 3-quý 4/2015 trong trường hợp Mỹ tăng lãi suất thì dự đoán quy mô bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ nhỏ hơn các nước trong khu vực và không tác động nhiều do đã có quyết định nới room kịp thời.

Việc nới room bản chất rất tích cực, tuy nhiên từ nay đến cuối năm áp lực tăng tỷ giá VND vẫn rất lớn, nếu không giữ ổn định được tỷ giá thì NĐ 60 mở cửa cho nhà đầu tư ngoại cũng không còn nhiều ý nghĩa, vốn ngoại không vào mà còn rút khỏi TTCK”, ông Yun nhận định.

Theo Bạch Dương
NDH

Nguồn: NDH