Sáng 26-6, tại hội nghị triển khai kế hoạch nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2015 của ngành tài chính, ông Đinh Tiến Dũng - bộ trưởng Bộ Tài chính - cho biết theo nghị định 60 sửa đổi bổ sung nghị định 58 (năm 2012) vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (room) đã được điều chỉnh tăng lên.

Ông Dũng đánh giá đây là cơ sở cho việc đẩy nhanh hơn nữa quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hóa, thoái vốn mà Chính phủ đang quyết liệt triển khai, tăng cường hơn nữa tính minh bạch cho thị trường chứng khoán.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nhữ Đình Hòa - tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt - cho rằng thông tin nới room sẽ có những tác động tích cực đối với chứng khoán, nhưng ở mức độ chừng mực.

“Dù chưa có thông tin chi tiết nhưng tôi cho rằng đối với các nhóm nhạy cảm, chẳng hạn như ngân hàng sẽ không được nới room. Như vậy, tác động lớn nhất là một số cổ phiếu tốt đã kín room thôi, còn nhiều cổ phiếu khác vẫn còn dư địa, thậm chí chưa được nhà đầu tư nước ngoài ngó đến” - ông Hòa nhận định.

Trong khi đó, ông Hoàng Thạch Lân - giám đốc môi giới Công ty chứng khoán MHBS tại TP.HCM - cho rằng trước mắt đây là thông tin tích cực với thị trường. Tuy nhiên cần phải chờ thêm thông tư sau đó nữa mới biết nhóm ngành nào được mở room và mở cụ thể bao nhiêu phần trăm.

“Khi đó mới có hiệu ứng mạnh hơn và rõ nét hơn với thị trường” - ông Lân nói. Ông Johan Nyvene, tổng giám đốc Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC), cũng cho rằng tác động tới thị trường thời điểm này là không thật sự rõ ràng, cần chờ thêm các thông tin tiếp theo, cụ thể hơn.

“Nhìn phản ứng của thị trường hôm nay cũng hiểu được tác động của thông tin mới này tới đâu. Sàn tăng được khoảng một giờ rồi xuống lại. Có thể thông tin này cũng tích cực song chưa đủ để tạo lực đẩy mạnh cho thị trường” - ông Lê Vương Hùng, giám đốc khối kinh doanh môi giới Công ty Rồng Việt tại TP.HCM, nhận định.

Cùng quan điểm, ông Lê Quang Trí - giám đốc khối kinh doanh của Công ty CP chứng khoán Trí Việt - cho rằng yếu tố quyết định vẫn là nội lực của từng cổ phiếu, nội lực của nền kinh tế phản ánh trong tăng trưởng từng nhóm ngành. “Nếu các yếu tố cơ bản, nội tại xấu, các thông tin tích cực cũng không giúp ích nhiều” - ông Trí khẳng định. 
Được đầu tư không hạn chế vào cổ phiếu không có quyền biểu quyết

Tối 26-6, thông cáo của Văn phòng Chính phủ cho biết trong quy định về nới room cho nhà đầu tư nước ngoài tại nghị định mới, trường hợp điều ước quốc tế mà VN là thành viên có quy định về tỉ lệ sở hữu nước ngoài thì thực hiện theo điều ước quốc tế.

Trường hợp công ty đại chúng (CTĐC) hoạt động trong ngành nghề đầu tư kinh doanh mà pháp luật liên quan có quy định về tỉ lệ sở hữu nước ngoài thì thực hiện theo quy định tại pháp luật đó.

Đối với CTĐC hoạt động trong ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài mà chưa có quy định cụ thể về sở hữu nước ngoài thì tỉ lệ sở hữu nước ngoài tối đa là 49%.

Trường hợp CTĐC hoạt động đa ngành nghề, có quy định khác nhau về tỉ lệ sở hữu nước ngoài, tỉ lệ sở hữu nước ngoài không vượt quá mức thấp nhất trong các ngành nghề (mà công ty đó hoạt động) có quy định về tỉ lệ sở hữu nước ngoài, trừ trường hợp điều ước quốc tế có quy định khác.

Đối với CTĐC không thuộc các trường hợp quy định trên, tỉ lệ sở hữu nước ngoài là không hạn chế, trừ trường hợp điều lệ công ty có quy định khác.

Đặc biệt, nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư không hạn chế vào chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán, cổ phiếu của công ty đầu tư chứng khoán, cổ phiếu không có quyền biểu quyết của CTĐC, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ lưu ký, trừ trường hợp điều lệ của tổ chức phát hành có quy định khác.

Nghị định mới cũng không hạn chế nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào trái phiếu chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu doanh nghiệp, trừ trường hợp pháp luật có liên quan hoặc tổ chức phát hành có quy định khác.

Trường hợp phát hành trái phiếu chuyển đổi, tổ chức phát hành phải đảm bảo tỉ lệ sở hữu nước ngoài khi đến hạn chuyển đổi thành cổ phiếu hoặc đến thời hạn mua cổ phiếu tuân thủ quy định về tỉ lệ sở hữu nước ngoài kể trên.

 


Nguồn: Tuổi trẻ