Nhiều nhà đầu tư trên TTCK lựa chọn việc giao dịch T+3, cố gắng tận dụng những biến động ngắn hạn để thực hiện mục tiêu trên. Nhưng nếu không có một góc nhìn lớn hơn về tính chu kỳ của thị trường, thì những giao dịch này sẽ dễ dàng bị mắc lỗi, và phần lợi nhuận ngắn hạn kiếm được, đôi khi lại không đủ bù lỗ cho một việc sụt giảm của thị trường.

Diễn biến trên chu kỳ kỹ thuật của tuần tới trên Vnindex cho thấy thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong những phiên đầu tuần, tuy nhiên việc tăng điểm này của thị trường không phải đã xác nhận một chu kỳ uptrend đã trở lại, diễn biến này chỉ là sự phục hồi kỹ thuật trong ngắn hạn trên chu kỳ ngày.

Nhìn ở góc độ chu kỳ tuần của thị trường, áp lực bán vẫn đang rất lớn, thị trường cần một khoảng thời gian từ 1, 2 tuần để cân bằng lại lượng hàng bán xuống này. Việc diễn biến sắp tới thanh khoản sẽ là một điểm mấu chốt để xác nhận xu thế của thị trường.

Nếu thanh khoản tiếp tục thấp như 2 tuần qua (khoảng 800-1000 tỷ/phiên/HOSE) thì chu kỳ thị trường có thể tạo ra thêm một đợt sụt giảm ngắn tiếp theo. Thanh khoản để thị trường trở lại xu thế tăng sẽ được duy trì ở mốc 1300-1500 tỷ/phiên/HOSE.

Khuyến nghị:

-          Đối với các Nhà đầu tư ngắn hạn, đứng ngoài quan sát thanh khoản thị trường.

-          Những nhà đầu tư dài hạn, canh bán ra danh mục trong những phiên tăng điểm đầu tuần, và mua trở lại khi thanh khoản xác nhận. Điểm mua để duy trì trạng thái cổ phiếu trong danh mục có thể rơi vào thứ 2, 3 của tuần tiếp theo.


Dũng Nguyễn
Chuyên viên môi giới cao cấp CTCPCK Sài Gòn

 

Nội dung trong bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, không đại diện cho quan điểm của đơn vị nơi tác giả làm việc hoặc quan điểm của Vinanet và các tổ chức, cá nhân có liên quan dưới bất kỳ hình thức nào ngay cả khi bài viết đã được biên tập cho phù hợp với nguyên tắc và quy định của Vinanet.

Người đọc tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng thông tin được cung cấp trong bài viết cho mục đích riêng của mình.

Tác giả, đơn vị nơi tác giả làm việc và Vinanet và các tổ chức, cá nhân có liên quan không chịu trách nhiệm về việc người đọc sử dụng thông tin trong bài viết cho mục đích của họ.