Sáng nay, Diễn đàn đầu tư toàn cầu (Vietnam Global Investment Forum) đang diễn ra tại khách sạn JWMarriot Hà Nội. Đến tham dự Diễn đàn có sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cùng rất nhiều Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc các ngân hàng, các doanh nghiệp lớn và các quỹ đầu tư.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết việc Euromoney phối hợp với Bộ tổ chức diễn đàn này giúp Việt Nam truyền tải thông điệp đầu tư tới các lãnh đạo trên thế giới. Chính vì sự quan trọng của diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đổi lịch họp thường kỳ Chính phủ để tham dự Diễn đàn đầu tư toàn cầu hôm nay.

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, năm nay là năm Việt Nam chuẩn bị hoàn thành kế hoạch phát triển xã hội 5 năm, bước vào ké hoạch 2016-2020. Việt Nam đã và đang cải cách theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập sâu rộng, ký kết các hiệp định song phương, đa phương quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh

Diễn đàn lần này đề cập đến 8 chủ đề bao quát về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển động đầu tư FDI, cải cách khu vực ngân hàng, phát triển thị trường vốn, cổ phần hóa (CPH), lĩnh vực bất động sản (BĐS), đầu tư nông nghiệp, phát triển kết cấu hạ tầng và năng lượng. Đây đều là những vấn đề then chốt Chính phủ Việt Nam rất coi trọng nhằm thu hút các doanh nghiệp đến Việt Nam và ASEAN.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh sự hiện diện của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, lãnh đạo cấp cao các tập đoàn hàng đầu khu vực và thế giới tham dự diễn đàn đầu tư toàn cầu hôm nay.

Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, từ một nước nông nghiệp lạc hậu, chịu hậu quả năng nề của chiến tranh, Việt Nam đã vươn lên thành quốc gia nhóm các nước đang phát triển có thu nhập trung bình.

Trong giai đoạn 1996-2010, Việt Nam liên tục đạt tăng trưởng cao, bình quân GDP tăng 7%/năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, nhưng trong giai đoạn 2011-2015, Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng GDP bình quân 6%/năm trong giai đoạn 2011-2015 theo hướng tăng dần qua từng năm. Trong đó, 9 tháng 2015, tăng trưởng GDP đạt 6,5%, dự kiến cả năm 2015 tăng trưởng cao hơn 6,5%, cao nhất kể từ 2011 đến nay.

“Việt Nam là một trong rất ít các quốc gia duy trì tăng trưởng kinh tế dương liên tục và khá cao trong giai đoạn này. Theo báo cáo của Giám đốc World Bank tại Việt Nam, Việt Nam liên tục có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 thế giới trong suốt 20 năm qua”, Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn.

Trong đánh giá tổng kết mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc tháng 9/2015 tại new York, Việt Nam được đánh giá hoàn thành trước thời hạn nhiều mục tiêu thiên niên kỷ.

Hiện nay nền kinh tế Việt NamN đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mới kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng nhanh hơn, lạm phát thấp, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững với mục tiêu GDP tăng trưởng 6,5%-7%/năm giai đoạn 2016-2020. Dự kiến dự kiến kim ngạch thương mại tăng 12-15%/năm, đến 2010 kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 600 tỷ USD, đời sống 90 triệu người dân được nâng lên, sức mua ngày càng tăng.

Tính đến cuối năm 2014, GDP đạt 2.200 USD/đầu người, tính theo ngang giá sức mua GDP đạt trên 5.600 USD.

Đến nay, tổng vốn đăng ký đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đạt 270 tỷ USD với hơn 19.000 dự án đang hoạt động của các nhà đầu tư đến từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ, số vốn đã giải ngân đạt 135 tỷ USD.

Thủ tướng cho biết, 9 tháng đầu năm 2015, đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký mới là hơn 17 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ, số vốn giải ngân đạt gần 10 tỷ USD, tăng hơn 8% so với 2014. Nhiều tập đoàn đa quốc gia trong đó có tập đoàn đến từ châu Âu đang đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam.

Việt Nam đang cùng các nước thành viên nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng cộng đồng kinh tế chung ASEAN vào cuối năm 2015. Việt Nam đã ký 8 hiệp định thương mại tự do và đầu năm 2015 đã ký các hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc và liên minh kinh tế Á-Âu.

Việt Nam cũng là nước đầu tiên kết thúc đàm phán và dự kiến ký kết Hiệp định với liên minh châu Âu vào cuối năm 2015. Đến nay cơ bản đã kết thúc đàm phán hợp tác với 11 nước đàm phán TPP trong đó các hiệp định thương mại mở ra không gian thương mại rộng lớn, bao gồm các thành viên nhóm G7 và 15 thành viên nhóm G20.

Tuy nhiên, Việt Nam nhận thức rất rõ những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, Việt Nam có thể còn đạt cao hơn, tốt hơn, môi trường đầu tư kinh doanh vẫn còn hạn chế, khó khăn nhất định. Chính phủ Việt Nam đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp cụ thể để vượt qua thách thức và hạn chế của chính mình, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững thời gian tới.

Về đầu tư hạ tầng theo hình thức công tư, Thủ trướng cho biết Chính phủ đã xác định xây dựng cơ cấu hạ tầng đồng bộ, là một đột phá trong phát triển. “Chúng tôi thực hiện chương trình cải cách đầu tư công tạo điều kiện cho tư nhân trong nước và quốc tế tham gia đầu tư hạ tầng ưu  tiên các dự án công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, TPP có hiệu lực sẽ mở tiền đề thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân, đặc biệt là nguồn vốn FDI”.

VN đang cập nhật và sẽ sớm công bố với các nhà đầu  tư danh mục các dự án đầu tư theo hình thức PPP trong đó có các dự án hạ tầng, giao thông, năng lượng, xử lý nước thải…

Thứ 3, về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, qua 20 năm cổ phần hóa, số doanh nghiệp Nhà nước đã giảm 90%. Sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động bình đẳng với các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác. Các doanh nghiệp cổ phần hóa này đều phát triển về quy mô và kinh doanh có hiệu quả

Chính phủ đang đẩy mạnh tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty lớn cuả nhà nước. Tính đến tháng 9/2015, Việt Nam đã cổ phần hóa 350 doanh nghiệp năm nay, sẽ đẩy nhanh đẩy mạnh tiến trình này. Trong thời gian tới ngày càng có nhiều DNNN sau cổ phần hóa sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đây là cơ hội tốt cho đối tác nước ngoài tìm hiểu cơ hội mua bán, sáp nhập các doanh nghiệp Nhà nước VN và “Chúng tôi khuyến khích các tập đoàn nước ngoài tham gia quá trình cổ phần hóa, mua bán sáp nhập trong thời gian tới”.

Thứ 4, thị trường tài chính Việt Nam có quy mô còn khiêm tốn, Việt Nam đang tiếp tục thay đổi bổ sung những chính sách phù hợp với thông lệ bổ sung để phù hợp với thị trường này.

Việt Nam đã nới room cho NĐT nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán, không hạn chế NĐT nước ngoài đầu tư vào trái phiếu chính phủ trái phiếu doanh nghiệp, CTCK nâng giới hạn ở hữu từ 49% lên 100%, cùng nhiều nội dung mang tính mở, tạo thuận lợi cho NĐT nước ngoài.

Thủ tướng nhấn mạnh với nỗ lực của Chính phủ  nhằm phát huy tốt nhất những tiềm năng, Việt Nam luôn hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ổn định lâu dài ở Việt Nam

 

"Việt Nam luôn coi thành công của các bạn là thành công của chúng tôi. Đối với các doanh nghiệp liên minh châu Âu EU, chúng tôi vui mừng khi hiệp định thương mại tự do EU sắp được ký kết sẽ mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho sự hợp tác thành công. Trên cơ sở đó, chúng tôi mong muốn nghe góp ý của cộng đồng doanh nghiệp đề cùng có lợi, cùng thành công trong giai đoạn tới”.

Phương Mai – Minh Quân