Tuần giao dịch 5/10-9/10, VN-Index tăng 25,7 điểm (4,57%), lên 588 điểm, mức cao nhất trong vòng gần 2 tháng qua.

Thanh khoản trung bình tuần qua đạt 156 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch trung bình gần 2.700 tỷ đồng/phiên. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm tỷ trọng 16,6%.

Thị trường tăng mạnh cả về điểm số và thanh khoản ngay sau thông tin hoàn tất đàm phán hiệp định TPP, mở ra cơ hội và tiềm năng tăng trưởng lớn đối nền kinh tế Việt Nam, khi nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất nếu tham gia TPP.

Dòng tiền đổ vào thị trường trên diện rộng nhưng tập trung chủ yếu vào 4 nhóm ngành bất động sản, dầu khí, ngân hàng, bảo hiểm. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu thủy sản, dệt may diễn biến không mấy khả quan do kỳ vọng của nhà đầu tư đã được phản ánh khá nhiều vào giá trong thời gian qua.

Cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trên HSX là VLF, với mức tăng 30%, lên 1.700 đồng/cổ phiếu.

BVH tăng giá 22,8%, là cổ phiếu đóng góp lớn nhất trong mức tăng của VN-Index tuần qua. BVH tuần qua có 1 phiên đứng giá tham chiếu và 4 phiên tăng mạnh.

Các cổ phiếu bất động sản là nhóm tăng mạnh nhất, hàng loạt cổ phiếu bất động sản có tên trong top tăng giá, như ITA, HQC, FLC, KBC, NVT, IJC với mức tăng đều trên 15%, riêng ITA tăng trên 21%.

Về phía giảm giá, SVT là mã giảm mạnh nhất khi giá giảm 24%, các cổ phiếu khác giảm giá là KTB, EVE, PNC... Cổ phiếu KTB đã bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ ngày 9/10 và chỉ được giao dịch trong phiên chiều.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index tuần qua tăng 2,5 điểm (3,2%) lên 80,75 điểm. Thanh khoản cũng tăng mạnh so với tuần trước cả về khối lượng và giá trị.

Các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất là NGC, PEN, MIM... Các mã giảm mạnh nhất có C92, SFN, SGH...

Nhận định xu hướng thị trường tuần tới, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, nếu thanh khoản vẫn duy trì ở mức tương đương hiện tại thì tuần giao dịch sôi động kế tiếp có thể xem là điểm sáng trong tháng 10 này. Mặc dù vẫn sẽ xuất hiện một vài phiên lượng cổ phiếu bán ra nhiều nhwgn quan trọng là sự ổn định về tâm lý vẫn sẽ được giữ vững và VDSC đánh giá lực cầu (cả từ khối nội lẫn ngoại) sẽ đủ lớn để hấp thụ toàn bộ lượng hàng bán ra.

Theo chứng khoán VPBS, việc VN-Index vượt qua ngưỡng kháng cự 575 khá dễ dàng có thể khiến VN-Index điều chỉnh để kiểm tra lại ngưỡng này. Tuy nhiên, VPBS kỳ vọng đây là bước tạo đà để chỉ số tiến vào vùng 595-600 điểm và nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân trong nhịp điều chỉnh của thị trường.

Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng đánh giá, nhiều khả năng đà mua ròng của khối ngoại sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng trong giai đoạn còn lại của tháng 10. MBKE kỳ vọng VN-Index tháng 10 sẽ sớm tiệm cận trở lại vùng giá 610 điểm và khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ tọng cổ phiếu ở mức tương đối cao trong danh mục.

Chung quan điểm về khối ngoại, Công ty chứng khoán HSC cho rằng, nếu lực mua của khối ngoại còn tốt thì hoàn toàn có khả năng VN-Index có thể bứt phá qua mốc 600 và test vùng kháng cự mạnh hơn tại 620-630.

Minh Quân