Tuần giao dịch 31/8-4/9, VN-Index có 3 phiên giảm và chỉ tăng nhẹ trở lại trong phiên cuối tuần, đóng cửa tại 556,8 điểm, giảm 2,47% so với cuối tuần trước.

Thanh khoản trên HSX tuần qua giảm mạnh, giá trị giao dịch trung bình đạt 1.628 tỷ đồng/phiên, khối lượng giao dịch trung bình gần 97 triệu cổ phiếu/phiên, giảm gần 40% so với trung bình tuần trước. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm tỷ lệ 16,5%. Trong phiên giao dịch cuối tuần, thanh khoản chỉ đạt 1.066 tỷ đồng, thấp nhất trong vòng hơn 3 tháng qua.

Tăng giá mạnh nhất tuần qua là cổ phiếu TTP với mức tăng hơn 30%. TTP tăng trần trong cả 4 phiên giao dịch nhưng gần như không có thanah khoản.

3 cổ phiếu tăng trên 20% là HLG, VSI và SVT. Trong đó, HLG đã tăng trần 7 phiên liên tiếp, tuần qua có thông tin về việc bán 2 công ty thủy sản Hoàng Long để mua thủy sản Mekong.

VSI trong phiên 3/9 giao dịch đột biến gần 600 nghìn cổ phiếu, là phiên khớp lệnh lớn thứ 2 trong lịch sử mã này. VSI tăng trần 3/4 phiên tuần qua.

Về phía giảm giá, PNC là mã giảm mạnh nhất khi mất 23,5% giá trị. PNC giảm sàn 3/4 phiên tuần qua và phiên cuối tuần giảm thêm 5%.

Một số cổ phiếu đáng chú ý trong nhóm giảm giá có HAI, KSS, PVT, FIT...

Bên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index chốt tuần tại 76,32 điểm, giảm 2,49% so với cuối tuần trước.

Các cổ phiếu tăng giá trên 20% trong tuần qua là S12, ADC, L18, SDY.

2 cổ phiếu giảm giá mạnh nhất là SDG và CT. PVX tuần qua giảm 11,8%. Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét, lợi nhuận của PVX giảm 75% xuống còn 10 tỷ đồng.

 

Nhận định thị trường, Công ty chứng khoán MSI cho rằng, mặc dù thị trường đã lấy lại được sắc xanh sau 3 phiên giảm liên tiếp, nhưng thanh khoản khá thấp với lực cầu yếu do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Theo MSI, thị trường đang thiếu vắng các yếu tố vĩ mô thực sự tích cực hỗ trợ và xu hướng thị trường tuần sau vẫn sẽ là điều chỉnh. VN-Index có thể test lại ngưỡng hỗ trợ 540-545 điểm và có thểm giảm ngay trong phiên đầu tuần sau. Giai đoạn hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp để thực hiện giải ngân.

Công ty chứng khoán BSC đánh giá, trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ, giao dịch của khối ngoại dường như đang dẫn dắt thị trường. Nếu không đón nhận thêm cú sốc nào từ khối ngoại, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy trong thời gian tới, nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên tích lũy để gia tăng tỷ lệ cổ phiếu, tập trung vào các cổ phiếu cơ bản được khối ngoại mua vào.

Công ty chứng khoán HSC nhìn nhận, hiện tại lựa chọn giữ lại tiền mặt có vẻ là an toàn đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, nhưng nhà đầu tư dài hạn cần xem xét cẩn trọng hơn về việc liệu thị trường có suy giảm. HSC cho rằng, triển vọng dài hạn vẫn khá khả quan, có thể tận dụng sự điều chỉnh ngắn hạn để mua vào tăng tỷ lệ nắm giữ.

Theo công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), áp lực bán ngắn hạn có thể sẽ suy yếu dần và lực cầu sẽ sớm gia tăng trở lại trong các phiên giao dịch đầu tuần tới. VCSC bảo lưu quan điểm các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng nhịp điều chỉnh này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới. Đồng thời, VCSC nhận thấy dòng tiền sẽ hướng vào các cổ phiếu có ảnh hưởng đến kỳ cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

FTSE đã công bố điều chỉnh danh mục quý III/2015, theo đó không loại cổ phiếu nào và thêm vào danh mục 3 mã PDR, BID và TTF. Trong đó, BID là cổ phiếu khiến giới đầu tư ngạc nhiên.

Minh Quân