Bloomberg dẫn lời bà Bùi Thị Hương, Giám đốc điều hành Vinamilk: "Chúng tôi muốn nới room lên tối đa mà chính phủ cho phép bởi lẽ nhà đầu tư nước ngoài không chỉ đem lại nguồn vốn mà còn có những kinh nghiệm quản lý quý báu".


Cũng theo bà Bùi Thị Hương, tỷ lệ room mà Vinamilk hướng tới là 100%, thay vì 49% như hiện nay.

Các nhà quản lý tại Việt Nam coi dòng vốn đầu tư nước ngoài là yếu tố quan trọng để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam (hiện mới chỉ bằng 1/8 thị trường chứng khoán Singapore). Theo một thông báo ngày 14/10, Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước SCIC đã có kế hoạch bán toàn bộ 45,1% vốn tại Vinamilk. Số cổ phiếu này có giá trị khoảng 2,6 tỷ USD.

Ông Mark Mobius, Chủ tịch Nhóm thị trường mới nổi tại Franklin Templeton cho biết, quyết định thoái vốn của SCIC là một bước đi đúng đắn. "Đây là một bước tiến rất lớn từ phía chính phủ, bởi thanh khoản Vinamilk hiện đang rất thấp. Chúng tôi sở hữu một lượng lớn cổ phiếu của Vinamilk và có thể sẽ mua tiếp ở một mức giá phù hợp".

Theo bà Bùi Thị Hương, Vinamilk đã tổ chức roadshows tại Singapore và Mỹ và sẽ tiếp tục gặp các nhà đầu tư Châu Âu trong quý này.

Giá cổ phiếu VNM đã tăng 34% trong năm nay, sau khi giảm 15% trong năm 2014, năm giảm đầu tiên trong 6 năm.

Hiện SCIC vẫn chưa quyết định thời điểm sẽ thoái vốn tại Vinamilk.

Minh Quân

Theo Bloomberg

Nguồn: Bloomberg