Đây được coi là bản cập nhật với tính bảo mật cao và chế độ tiết kiệm năng lượng được cải thiện so với thế hệ cũ Lollipop v5.0.

Để đem lại một cái nhìn toàn cảnh về Android 6.0 Marshmallow, Chuyên mục Công nghệ sẽ mô tả ngắn gọn các tính năng chính của hệ điều hành mới này:

1. Vấn đề anh ninh và bảo mật

Trong phiên bản Android 6.0 Marshmallow mới, Google đã thể hiện mối quan tâm của mình trong việc giải quyết các vấn đề an ninh bằng các cho phép người dùng kiểm soát các ứng dụng nhiều hơn.

Bây giờ, người dùng có thể sử dụng các ứng dụng mà không cho phép ứng dụng đó truy cập thông tin cá nhân hoặc các thông tin khác trên máy.

Google cũng có những bước tiến dài trong việc phát triển tính năng an ninh, hệ thống xác nhận vân tay, được tích hợp ngay vào trong hệ điều hành Marshmallow.

Marshmallow cũng là hệ điều hành đã được mã hóa cứng với tính năng an toàn mới để giám sát thiết bị Android trong suốt quá trình khởi động để tìm ra bất kỳ phần mềm độc hại nào. Nếu tìm thấy, tính năng này sẽ thông báo tới người dùng và đưa ra biện pháp cần thiết để hạn chế tổn hại.

2. Nâng cao thời lượng sử dụng pin với tính năng DOZE
Bên cạnh tính năng bảo mật, Google cũng nhận ra tầm quan trọng của việc nâng cao thời lượng pin. Các thiết bị chạy Android Lollipop đã gặp phải nhiều vấn đề với thời lượng pin.

Lần này, Marshmallow hứa hẹn sẽ quản lý điện năng tiêu thụ tốt hơn thông qua tính năng DOZE. DOZE là một tính năng mới, sẽ giám sát thiết bị và điều chỉnh hoạt động ứng dụng cho phù hợp để tăng tuổi thọ pin.

Về cơ bản, nếu bạn không sử dụng thiết bị thì Marshmallow sẽ tạm dừng các ứng dụng để chúng không "nuốt" pin một cách vô ích. Với cơ chế này Google tuyên bố thời lượng pin có thể tăng gấp đôi.

Hơn nữa, với cổng USB Type C được hứa hẹn trong tương lai, Android Marshmallow cam kết thời gian sạc cho thiết bị sẽ nhanh hơn. Được biết, chỉ cần vài phút sạc với cuungr USB này là đủ cho thiết bị chạy trong nhiều giờ

Hơn nữa, USB Type- C là một chuẩn cổng kết nối mới có thể sử dụng mà không cần phải chú ý là cắm cáp chiều nào cho đúng (Giống với cổng Lightning của Apple). Với hỗ trợ mới này, bạn sẽ không cần nhìn chiều của đầu cáp khi cắm dây sạc.

3. Nâng cao hiệu suất và tăng cường trải nghiệm của người dùng

Công ty cũng tuyên bố ART (Android Runtime) mới đã được cải thiến để khiến các thiết bị hoạt động nhanh hơn và hoạt động đa tác vụ hiện quả hơn bằng cách tối ưu hóa năng lượng và công suất bộ nhớ.

Android cũng có những cải tiến để nâng cao trải nghiệm của người dùng như tùy chọn cá nhân hóa cho tính năng Do Not Disturb (tính năng không làm phiền trong phần cài đặt nhanh), âm lượng có thể tùy chọn cho từng loại thông báo, âm nhạc, báo thức.

4. Google Now on Tap
Google Now on Tap được coi là tính năng nổi bật nhất của Android Marshmallow. Đây là là một trợ lý thông minh tự động thu thập thông tin thông qua các ứng dụng trên điện thoại để đưa ra các thông báo, nhắc nhở hữu ích ngay lập tức cho người dùng điện thoại.

Người dùng có thể kích hoạt tính năng này bằng cách nhấn giữ nút Home, Google Now sẽ đọc màn hình rồi tìm kiếm bất cứ điều gì về trang màn hình đang hiển thị - như tên của một người, một sự kiện, hoặc một địa điểm - và sau đó trả về thông tin lên hiển thị dưới cùng của màn hình.

Nếu ai đó nhắn tin cho bạn tên của một nhà hàng, Google Now sẽ cho bạn biết vị trí của nó trên bản đồ. Hoặc nếu bạn đang đọc Tin tức về một người nổi tiếng, Google Now sẽ thu thập thông tin từ Wikipedia hoặc cung cấp đường link cho bạn chuyển đến trang của họ trong ứng dụng IMDb.

5. Android trong công việc

Với tùy chọn cho việc tích hợp tài khoản email công ty, Android Marshmallow cung cấp trên thanh trạng thái  ở dạng Icon hình cặp xách. Phầm mềm này sẽ hiển thị các thông báo từ bất cứ ứng dụng nào có liên quan được cài đặt trong hồ sơ công việc.

Điều thú vị là bạn sẽ có thể xem công việc liên quan thông qua tin nhắn, cuộc gọi và chi tiết liên lạc mà không cần đăng nhập vào hồ sơ công việc.

6. Kết nối

Với cơ chế tiết kiệm pin, các thiết bị Android 6.0 Marshmallow sẽ sử dụng ít năng nượng hơn để quét các thiết bị Bluetooth và nguồn phát gần đó.

Việc chia sẻ và kết nối Wifi cũng được tối ưu hóa để đảm bảo hết nối liên mạch thông qua tính năng Hotspot 2.0 và hỗ trợ băng tần 5 GHz.

7. Hỗ trợ cảm biến vân tay
Chiếc Nexus 6P ra mắt với cảm biến vân tay ở sau lưng
Cảm biến dấu vân tay đã xuất hiện trên điện thoại Android được một thời gian nhưng tới thời điểm này Google mới chính thức hỗ trợ đến phần cứng này trên Android Marshmallow. Kể từ bây giờ các nhà sản xuất điện thoại không cần phải lập trình thêm bất kì đoạn mã nào để có thể sử dụng cảm biến vân tay trên thiết bị của mình.

Điều đó có nghĩa là trong tương lai đa số điện thoại Android sẽ có khả năng sử dụng dấu vân tay để mở khóa điện thoại, thực hiện thanh toán và đăng nhập vào các ứng dụng và dịch vụ khác nhau. Về cơ bản, đây sẽ là một yếu tố thuận lợi rất lớn cho các nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng.

Ngoài ra hệ điều hành mời này còn được cập nhật nhiều tính năng thú vị khác như Chrome Tabs Custom (giúp các ứng dụng tải trang trước để cắt giảm thời gian chỉ còn một nửa), thay đổi nhỏ trong hệ thống xử lý sao chép và dán văn bản, hỗ trợ 74 ngôn ngữ quốc tế (bao gồm cả Gujarati - một phương ngữ Ấn Độ)

Thành NT
Tổng hợp