Theo báo cáo của Canaccord Genuity, trong quý I năm 2015, Apple đã đạt được mức lợi nhuận chiếm 92% mức tổng lợi nhuận của ngành công nghiệp smartphone toàn cầu. Trong khi con số cùng kỳ năm ngoái là 65%.

Samsung chiếm vị trí quán quân với 15% mức tổng lợi nhuận của ngành. Bạn có thể thắc mắc rằng Samsung và Apple gộp lại chiếm tới hơn 100% mức tổng lợi nhuận của ngành? Câu trả lời đơn giản là ngoài những nhà sản xuất có lợi nhuận thì cũng có những nhà sản xuất gánh chịu thua lỗ nặng nề hoặc thậm chí phá sản trong quý I vừa qua.

Ví dụ như HTC, trong quý I năm 2015 hãng điện tử Đài Loan này báo cáo mức thua lỗ tới 256 triệu USD. Một "gã khổng lồ" khác của Mỹ, Microsoft cũng vừa gánh chịu một bút toán ghi nhận thiệt hại tới 7,6 tỉ USD trong thương vụ mua lại Nokia.

Dù Apple chỉ bán ra chưa tới 20% số lượng smartphone trên toàn cầu nhưng giá bán của các thiết bị được sản xuất bởi hãng này luôn cao hơn rất nhiều so với các thiết bị chạy Android hay Windows Phone.
Xiaomi Mi 4 (bên trái) có cấu hình không thua kém gì các smartphone Android đầu bảng nhưng hiện chỉ có mức giá chưa tới 5 triệu đồng tại Việt Nam
Theo hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, có hơn  1000 nhà sản xuất smartphone trên toàn cầu và trong đó có những hãng như Xiaomi đến từ Trung Quốc, chấp nhận bán các điện thoại Android của mình với mức lợi nhuận gần như bằng không và chỉ thu lời từ việc bán ứng dụng hoặc phụ kiện.

Mức giá trung bình của một chiếc iPhone được bán ra trong năm ngoài là 624 USD (tính trên phương diện toàn cầu). Trong khi mức giá trung bình của một chiếc điện thoại Android chỉ có 185 USD. Trong quý tài chính vừa qua, mức giá trung bình cho một chiếc iPhone đã tăng thêm 60 USD và chạm mức 659 USD cùng với doanh số tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thành NT
Theo PhoneArena

Nguồn: PhoneArena