3D Touch là công nghệ tương tự như Force Touch trên Apple Watch, cho phép người dùng gõ lên màn hình để mở, hay bấm và giữ để "gọi" ra menu lệnh, tương tự như chuột trái và chuột phải trên máy tính.

Hiện giờ, người dùng sẽ không thể có được 3D Touch trên phiên bản iPhone nào khác iPhone 6s và 6s Plus, nhưng hoàn toàn có thể bắt chước một vài tính năng mà công nghệ 3D Touch này mang lại trên các mẫu iPhone cũ hơn.
3D Touch giúp người dùng truy cập vào menu lệnh bằng cách ấn và giữ trên màn hình
Để sử dụng được công cụ này đòi hỏi thiết bị của bạn phải đang chạy iOS 8 (iOS 8.1.3, iOS 8.3 hay iOS 8.4) và đã được "Jailbreak" (Jailbreak tạm dịch là quá trình "bẻ khóa" giúp thiết bị của bạn phá vỡ những giới hạn mà nhà sản xuất đặt ra, giúp bạn thực hiện những thay đổi mà vỗn dĩ nhà sản xuất mới làm được).

Thiết bị đã được jailbreak sẽ hiện lên biểu tượng Cydia trên màn hình. Bước tiếp theo là bạn cài đặt tweak (tạm dịch: công cụ cài thêm) ForceTouchActivator từ Cydia để giả lập tính năng của 3D Touch trên thiết bị. Bạn vào Cydia, nhấn vào "Search", tìm kiếm ForceTouchActivator, và cài đặt.
Biểu tượng Cydia của iPhone đã jailbreak
Công cụ tinh chỉnh ForceTouchActivator này cho phép bạn thực hiện thao tác "nhái" 3D Touch bằng cách nhấn và giữ một vị trí ở bất cứ đâu trên màn hình để mở menu lệnh. Tuy nhiên, để không bị hiểu nhầm sang các thao tác khác như xóa ứng dụng và trò chơi, công cụ này sẽ ghi nhớ những thay đổi trong kích thước ngón tay và mật độ cảm ứng.

Vì vậy, nếu thao tác chạm với diện tích tiếp xúc của ngón tay lên màn hình lớn hơn bình thường, ForceTouchActivator sẽ nhận diện được và hiển thị các tác vụ đã được bạn gán vào menu lệnh.
Hiện tại, ForceTouchActivator chỉ cho phép gán một cử chỉ duy nhất như trong video ở trên. Tất nhiên, điểm yếu dễ nhận thấy đó là Force Touch Activator hoạt động chưa thực sự ổn định và chính xác, các cử chỉ còn khá hạn chế. Nhưng ứng dụng này có triển vọng sẽ đuợc được phát triển trong tương lai và có thể tải về miễn phí từ kho ứng dụng BigBoss.

Việc jailbreak ở thời điểm hiện tại với iOS 8 rất đơn giản với đại bộ phận người dùng phổ thông. Ngoài ra, việc phục hồi lại trạng thái ban đầu (chưa jailbreak) cũng dễ thực hiện chỉ với một vài thao tác. Do đó, nếu bạn đang tò mò với 3D Touch trên iPhone 6s mà chưa mua được thiết bị này, ForceTouchActivator có thể là một lựa chọn thay thế.

Tư Quảng