Lần này, thay vì đưa ra các mẫu máy một cách rời rạc, Sony mang tới cho người dùng 3 sự lựa chọn cùng lúc. Trong đó, có lẽ đáng chú ý nhất là chiếc Xperia Z5 Premium - chiếc smartphone với màn hình 4K đầu tiên được sản xuất thương mại.

Thời gian gần đây, Sony luôn bị chỉ trích về chính sách 2 flagship mỗi năm. Hãng này cho ra mắt quá nhiều thế hệ smartphone cao cấp mà không có nhiều đột biến về công nghệ. Và lần này, với chiếc Z5, câu chuyện lại lặp lại.
Xperia Z5. Ảnh: GSMArena
Về cơ bản chiếc Xperia Z5 là mẫu Xperia Z3+ được cải tiến về camera và thêm cảm biến vân tay. Quá ít chi tiết để có thể nói về công nghệ trên chiếc Z5 này.

Chiếc Xperia Z5 Compact thì "khá khẩm" hơn vì hiện giờ, đây có thể coi là chiếc điện thoại cao cấp phiên bản màn hình nhỏ duy nhất của Sony. Xperia Z5 Compact không lặp lại quá nhiều chi tiết trên những mẫu có hậu tố Compact khác của Sony.

Chiếc Xperia Z5 Premium là đột phá duy nhất trong bộ ba Z5 mới ra mắt với màn hình 4K trên diện tích hiển thị 5,5 inch, cho mật độ điểm ảnh cao nhất trong các smartphone thương mại hiện nay.

Một loạt điểm chung có thể kể tới của 3 chiếc Xperia Z5 là hệ điều hành Android 5.1 Lollipop, chống nước, bụi theo tiêu chuẩn IP65/IP68, giúp máy có thể chống nước ở độ sâu 1,5 mét trong 30 phút, bộ xử lý Snapdragon 810 với 4 lõi 2,0 GHz và 4 lõi 1,5 GHz.

 

Ngoài ra, camera chính 23 MP với khẩu độ f/2.0, camera phụ 5 MP góc rộng, bộ nhớ 32 GB với khả năng mở rộng qua thẻ nhớ lên tới 200 GB, khả năng sạc nhanh, sạc không dây, khả năng chống nước ở cổng USB không cần nắp đậy cũng như cảm biến vân tay ở phím nguồn cũng là những điểm chung đáng kể khác ở 3 mẫu máy này.

Về chi tiết, Sony Xperia Z5 có màn hình 5,2 inch Full HD với mật độ điểm ảnh là 428 ppi, 3 GB RAM, kích thước 146 x 72 x 7,3 mm, nặng 154 g đi kèm pin 2.900 mAh và sẽ có phiên bản 2 sim ra mắt sau.
Mẫu Xperia Z5 có lẽ là mẫu máy gây thất vọng nhất ở lần ra mắt này với ngoại hình có thể nói là không có gì khác biệt so với những mẫu flagship trước đây của Sony.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy là nút nguồn hình tròn, giờ đã chuyển thành nút nguồn hình bầu dục thon dài kết hợp với cảm biến vân tay.

Thiết kế OmniBalance vẫn được duy trì trên Z5, dù đẹp mắt, nhưng có lẽ là khá nhàm chán với người dùng vì Sony đã duy trì thiết kế này qua quá nhiều thế hệ Xpria Z.
Thiết kế 2 mặt kính vẫn được giữ nguyên, nhưng mặt lưng đã được Sony thay đổi một chút với hiệu ứng mờ. Điều này có lẽ sẽ cải thiện đôi chút tình trạng bám vân tay và làm bẩn mặt kính phía sau, ít nhất là về mặt thị giác.

Phần khung, viền máy được làm bằng kim loại và được "làm mới" một chút bằng logo Xperia ở bên cạnh. Phần khung và các mặt kính được Sony gia công rất tỉ mỉ tuy nhiên vẫn tạo ra phần gờ giữa 2 bộ phận này.

Đây có thể là điểm trừ với nhiều người vì các smartphone cao cấp gần đây đều đã mài kính cong xuống và gần như ôm khít lấy phần viền, khó có thể nhận ra điểm tiếp xúc giữa 2 chất liệu.
Kết cấu của các nút điều khiển ở cạnh máy không có gì quá đặc biệt, trừ việc nút điều khiển âm lượng nằm khá thấp và sẽ hơi khó khăn cho người dùng để tiếp cận. Nút chụp ảnh có thiết kế 2 tầng, giúp người dùng có thể dễ dàng lấy nét bằng nút cứng này trước khi chụp.

Một điểm mà nhiều fan Sony sẽ tự hào về chiếc Z5 cũng như Z3+ trước đây đó là khả năng chống nước, chống bụi của các cổng kết nối mà không cần nắp đậy.

Với viên pin 2.900 mAh, mẫu Xperia Z5 không gây được ấn tượng về mặt dung lượng pin, nhưng được kỳ vọng là sẽ có sự tác động từ nhà sản xuất Sony để có thể tối ưu hóa việc tiêu hao năng lượng và kéo dài thời gián sử dụng pin so với Z3+.

Một số màu sắc cho Xperia Z5 bao gồm trắng, xám, vàng, xanh đậm. Khá trẻ trung cũng như đa dạng hơn so với 2 màu vàng đồng và xanh nước biển của Z3+.

Một số hình ảnh khác của Sony Xperia Z5:

Nút camera 2 nấc
Máy duy trì thiết kết OmniBalance
Hiện tại Z5 có 4 màu sắc để lựa chọn
Nút nguồn với cảm biến vân tay
So sánh với Z3+
So sánh với Z3+
Phần góc máy với thiết kế khá rối
Hàng phím ở cạnh máy
Còn tiếp...


Thành NT