Có một điều mà cần phải làm rõ ngay từ đầu là không phải tất cả điện thoại của các hãng Trung Quốc đều có chất lượng giống nhau. Có rất nhiều hãng điện thoại Trung Quốc chỉ sản xuất ra các mẫu điện thoại kém chất lượng, nhái mẫu mã và có mức giá rẻ giật mình. Ví dụ như bạn có thể mua một chiếc iPhone nhái với độ giống tới 90% cùng mức giá chỉ khoảng 100 USD (tại Trung Quốc).

Và ngược lại, cũng có những hãng sản xuất của Trung Quốc sản xuất ra những chiếc điện thoại thực sự có chất lượng tốt và hiện vẫn đang bán sản phẩm của họ tại các thị trường khó tính như châu Âu.

Vậy lý do nào để mua smartphone Trung Quốc? Cấu hình ấn tượng cùng mức giá rất cạnh tranh là lợi thế của các mẫu điện thoại Trung Quốc. Ví dụ như chiếc IUNI U3 với màn hình 5,5 inch phân giải 2K, chạy chip Snapdragon 801 hoặc chiếc Meizu MX4 với chip 8 lõi và camera Sony 20,7 MP đều có mức giá dưới 400 USD. 
Chiếc IUNI U3 với múc giá chưa tới 250 USD
Thậm chí như chiếc điện thoại kém tên tuổi hơn UMi Zeno, với mức giá khuyến mại chỉ 200 USD (4,3 triệu USD) đã có màn hình 5 inch Full HD (do Samsung sản xuất), chip MediaTek 8 lõi tốc độ 2 GHz, 2 GB RAM và bộ nhớ 16 GB. Chiếc UMi Zero này còn hấp dẫn hơn với camera sau 13 MP sử dụng cảm biến của Sony, camera trước 8 MP, độ mỏng chỉ 6,4 mm và kính bảo vệ Gorilla Glass 3. Để tăng thêm phần ấn tượng, người dùng còn có thêm vỏ bảo vệ, vỏ gấp và miếng dán màn hình sẵn trong hộp đựng máy.

Vậy có nên mua điện thoại Trung Quốc? Ngoài những vấn đề có vẻ rất hiển nhiên như tiếng tăm chưa được đảm bảo của nhà sản xuất, độ tin cậy chưa thực sự được kiểm chứng, khả năng bảo hành, sửa chữa cũng như độ sẵn có của linh kiện thay thế, một mối lo ngại lớn nữa là các ứng dụng của Google và các ứng dụng cài sẵn.

Google vốn đã bị chính phủ Trung Quốc "cấm cửa" nên các ứng dụng của Goole như Google Maps, Google Drive, YouTube, thậm chí cửa hàng ứng dụng Google Play Store cũng sẽ không có mặt trên các smartphone của các hãng sản xuất Trung Quốc. Vấn đề này có thể xử lý bằng rom cook, nhưng có vẻ đó không phải phương án phổ thông cho toàn bộ người dùng.

Ngoài ra các ứng dụng cài sẵn của những nhà sản xuất Trung Quốc không được đánh giá cao vì chỉ hữu ích cho thị trường Trung Quốc, gây nặng máy, hao tổn tài nguyên, khó gỡ bỏ và thậm chí còn gây ra nguy cơ bảo mật như vụ gửi thông tin người dùng về Trung Quốc cách đây 2 năm.

Cuối cùng thì có nên mua smartphone Trung Quốc không?

Câu trả lời có lẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như với các thị trường phát triển, nơi mà việc đổi chiếc điện thoại bạn đang dùng lấy chiếc smartphone cao cấp nhất từ các nhà sản xuất danh tiếng như Apple, Samsung, Sony chỉ tốn 200 USD kèm theo bản hợp đồng dịch vụ viễn thông.

Một yếu tố rủi ro khác cũng phải đề cập tới là những gì các hãng điện thoại quảng cáo không phải lúc nào cũng giống sự thật 100%. Nhiều điện thoại từ các hãng Trung Quốc bị người tiêu dùng than phiền về việc có cấu hình rất cao nhưng vẫn bị lag, treo tiến trình trong quá trình sử dụng. Thậm chí một số tính năng còn có thể không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng như cảm biến tiệm cận, bộ rung, v.v...

Tuy nhiên quay lại quan điểm ban đầu, không phải mọi smartphone từ Trung Quốc đều có chất lượng như nhau. Đã có rất nhiều mẫu điện thoại Trung Quốc khẳng định được tên tuổi trên thị trường như các mẫu từ Oppo, Xiaomi, Huawai, v.v... và chắc chắn số đông người dùng có lý do để chọn các mẫu smartphone Trung Quốc thay vì các hãng điện thoại danh tiếng khác.

Một số mẫu smartphone đáng chú ý từ các nhà sản xuất Trung Quốc:
Coolpad Dazen X7
Meizu MX4
Oppo N3
Xiaomi Mi 4
Tư Quảng