Dropbox ra đời năm 2007 bởi Drew Houston và Arash Ferdowsi. Họ tạo ra Dropbox vì chính nhu cầu cá nhân của mình và nó đã thành công hơn rất nhiều so với mong đợi. Hiện nay Dropbox có tới 300 triệu người dùng toàn cầu.

Google thực tế đã nghiên cứu hệ thống lưu trữ đám mây từ năm 2006 và đến năm 2012 thì Googl Drive chính thức ra đời. Tới nay đã có 240 triệu người dùng sử dụng dịch vụ đám mây này của Google.

Khả năng truy cập

Với Dropbox, người dùng có thể tải file lên qua trình duyệt web. Tuy nhiên nút upload khá nhỏ của Dropbox gây ra khá nhiều khó khăn cho những người lần đầu tiên sử dụng dịch vụ đám mây này. Và thật may mắn là Dropbox cho phép cài đặt ứng dụng Dropbox ngay trên máy tính hoặc thiết bị cầm tay như tablet, smartphone. Người dùng chỉ cần đưa file cần upload vào folder Dropbox trên thiết bị của mình, các file sẽ được tự động kết nối với tài khoản của bạn trên "mây" Dropbox.

Google Drive cũng có thể upload file bằng trình duyệt web. Việc sử dụng trình duyệt để upload file tương đối đơn giản với Google Drive vì các chức năng đều trực quan, dễ hiểu cho cả người lần đầu tiên sử dụng. Chỉ có nút Share (chia sẻ) là có khả năng gây ra khó khăn cho người dùng lần đầu. Ngược lại với Dropbox, ứng dụng Google Drive trên desktop chỉ là đường dẫn lên trang web. Chỉ có ứng dụng Google Drive trên các thiết bị di động là đầy đủ chức năng như Dropbox.

Tốc độ

Dropbox mất 3 phút để đưa toàn bộ 1 folder chứa 359 bức ảnh với tổng dung lượng là 42,2 MB lên "mây". Trước đây, rất nhiều người dùng đã than phiền về việc Dropbox không hiển thị được tiến trình tải lên/tải xuống. Và giờ thì Dropbox đã làm hài lòng người tiêu dùng với việc hiển thị % của tiến trình.

Giữ nguyên số lượng file, Google Drive mất tới 7 phút để tải lên. Giải thích cho điều này đó là Google Drive cần thời gian để phân tích các file trước khi tải chúng lên hệ thống của mình.

Các tính năng


Dropbox về cơ bản là dễ dùng và đơn giản cho đại bộ phận người dùng. Với người dùng miễn phí, Dropbox cho phép họ sử dụng 2 GB dung lượng và để mở rộng dung lượng, người dùng sẽ phải trả ít nhất 9,99 USD cho 1 tháng dịch vụ. Dropbox cũng có mặt trên hầu hết các nền tảng phổ biến, bao gồm Windows, Mac, Linux, iOS, BlackBerry, Android và Windows Phone.

Dropbox cho phép người dùng mời bạn bè tham gia sử dụng dịch vụ hoặc chia sẻ file. Người dùng cũng có thể chỉnh sửa file ngay trên điện thoại mà không cần lo sao lưu dữ liệu dự phòng vì Dropbox tự động tạo 1 bản sao lưu và giữ nó lại trên "đám mây" trong vòng 1 tháng.

Google Drive chiếm hoàn toàn ưu thế nếu xét về mặt tính năng. Dung lượng miễn phí 15 GB của Google Drive đủ làm người dùng Dropbox cảm thấy ghen tị. Ngoài ra việc tăng dung lượng chỉ bắt đầu từ mức phí 1,99 USD/tháng. Google Drive cũng có phép người dùng tạo ra nhiều loại file hơn và dễ dàng chia sẻ file tới nhiều nơi hơn là Dropbox.

Tính bảo mật


Dropbox sử dụng bảo mật AES 256 bit, tuy nhiên đã có nhiều trường hợp người dùng Dropbox bị lừa tiết lộ thông tin về tài khoản. Việc này đã được Dropbox chú ý và tăng cường an ninh thời gian gần đây.

Google Drive cũng sử dụng bảo mật AES 256 bit và vụ việc của Edward Snoden đã thực sự đánh mất danh tiếng của người khổng lồ này. Tính bảo mật của Google Drive có lẽ vì thế mà bị đánh giá thấp hơn so với Dropbox.
Tư Quảng