Không chia sẻ email với "cả thế giới"

Người gửi email rác thường lấy danh sách email từ các diễn đàn cũng như là mua chúng từ các công ty marketing, do đó tần suất email của bạn xuất hiện online càng cao, khả năng bị dính email rác càng lớn.

Do vậy, đừng bao giờ đưa email bạn dùng lên các diễn đàn, mạng xã hội hay những nơi công cộng khác. Kể cả khi sử dụng email để liên lạc với những công ty/dịch vụ uy tín thì việc sử dụng một email "ma" cũng là điều cần thiết.

Ngoài ra, đại bộ phận các dịch vụ email hiện nay đều cung cấp tính năng tạo thêm bí danh mới, giúp người dùng tránh việc nhận những email không cần thiết. 

Ví dụ khi bạn có email chính là A, bạn có thể tạo ra email bí danh là B. Đăng ký các dịch vụ online với email bí danh B, tất cả thông báo hay thư rác sẽ chỉ tới được thư mục B trong email A. Và do đó bạn sẽ tránh được việc bị làm phiền bởi các thông báo hay email rác.

Để tạo email bí danh, bạn có thể làm như sau. Với Outlook, chọn biểu tượng bánh răng - Cấu hình (Configuration) ở góc trên bên phải, chọn Tùy chọn (Options), chọn Tạo bí danh Outlook (Create an Outlook.com alias). 
Cách tạo email bí danh với Outlook.com
Với Gmail, bất cứ email nào có cấu trúc email+bí danh@gmail.com đều là email bí danh của bạn. Ví dụ bạn có email là abc@gmail.com, bạn có thể dùng email abc+123@gmail.com như là email bí danh của bạn. Trong đó "123" là phần bí danh.

Không trả lời các email rác

Một số email rác xuất hiện dưới dạng lời mời hợp tác hay các đề nghị rất lịch sự có thể dễ dàng "dụ" người nhận email trả lời. Và việc trả lời các email rác chính là cách bạn đã xác nhận giúp người phát tán thư rác rằng email của bạn có hoạt động.

Do đó, thay vì trả lời email rác, hãy báo cáo cho nhà cung cấp dịch vụ email về thư rác đó. Đó cũng là cách để bạn tăng cường bộ lọc email và hạn chế thư rác.

Không bỏ qua các điều khoản khi đăng ký dịch vụ

Rất nhiều dịch vụ online yêu cầu bạn phải đọc một bản điều khoản dịch vụ dài tới hàng nghìn chữ, trong đó có thể bao gồm cả các lời mời sử dụng dịch vụ từ đối tác, lời mời nhận thông tin. Và việc vô tình lướt thật nhanh qua các dòng thông tin, đồng thời tích vào ô "đồng ý điều khoản dịch vụ" chính là cách bạn hợp thức hóa các email rác.

Các điều khoản "rác" thường sẽ xuất hiện ở cuối bản điều khoản dịch vụ và dưới dạng có dấu tích. Một chút thời gian xem xét kỹ các bản điều khoản này sẽ giúp bạn tránh được hậu quả về thư rác sau này.

Cẩn thận khi bỏ đăng ký nhận tin tức

Một số email rác còn xuất hiện dưới dạng các bản thông báo định kỳ mà bạn đăng ký nhận, dù thực sự bạn không đăng ký. Thêm vào đó, các email này còn cung cấp thêm một đoạn thông báo rất lịch sự để xin lỗi vì làm phiền và cung cấp đường link để chủ email hủy đăng ký nhận tin tức. 

Tuy nhiên, đây cũng có thể là một bẫy của người phát tán email để xác nhận email của bạn còn hoạt động. Tương tự như trên, cách tốt nhất là bạn nên báo cáo email rác với nhà cung cấp dịch vụ để tăng cường bộ lọc email.

Thành NT