Sau khi tung ra các chương trình tự động phát video Facebook Moments và công bố Video 360 độ, hiện Facebook đang thử nghiệm một bảng tin (News feed) dành riêng cho việc phát sóng video.

Bảng tin này có thể tìm thấy trên các ứng dụng của iPhone, nhưng chỉ số ít người dùng mới có thể thấy. Những người dùng may mắn này có thể thấy tại vị trí giữa của 5 tab dưới cùng màn hình (News feed, Requests, Videos, Notifications và More). Thực tế, ứng dụng này sẽ thay thế cho vị trí của Messenger.
News feed dành cho video nằm ở vị trí của Messenger trước đây
Video Tab sẽ giống như một bảng tin truyền thống , nghĩa là người dùng sẽ cuộn theo chiều dọc để xem các tin. Sự khác biệt duy nhất là bảng tin này sẽ chỉ bao gồm các video được chia sẻ bởi bạn bè và các trang mà người dùng theo dõi. Hiện chưa rõ thời điểm Facebook chính thức tung ra ứng dụng này.

Tất nhiên mục đích của Facebook là muốn người dùng tiếp cận nhiều hơn tới các video và do đó, công ty cũng đang thử nghiệm một vài tính năng mới với hi vọng sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm hơn.

Hiện một vài người dùng đã sớm được trải thử nghiệm tính năng mới này nhưng sẽ sớm được cập nhật tới hầu hết người dùng iPhone. Video Tab cũng sẽ được thử nghiệm trên các web và người dùng Android có thể trải nghiệm trong vài tháng tới.

Ông lớn FaceBook cũng đang nghiên cứu tính năng "picture-in-picture" và tính năng lưu trữ. Tính năng "picture-in-picture" giúp thu nhỏ và cố định video hiện đang chạy tại góc phải phía dưới màn hình, cho phép người dùng có thể xem video trong khi vẫn cuộn xuống phía dưới để xem các tin tức tiếp (tương tự như một số trang chiếu phim và ứng dụng youtube trên iPad).
Tính năng "picture-in-picture" mà Facebook đang thử nghiệm
Tính năng lưu trữ sẽ cho phép người dùng lưu lại video đang xem dở hoặc muốn xem sau, và những video này sẽ xuất hiện cùng với danh sách các video mới của bảng tin. Hiện "picture-in-picture" và tính năng lưu trữ vẫn đang được thử nghiệm và chưa có thêm thông tin chính thức cho tới khi được Facebook phát hành rộng rãi.

Facebook tin rằng Video Tab sẽ gặt hái được nhiều thành công trong vòng 1 hoặc 2 năm tới đây. Lý do lớn nhất lý giải cho điều này là tương tự như Periscope và video 360 độ sắp tới, những tính năng này nhiều khả năng sẽ nhận được một sự thúc đẩy rất lớn một khi kính thực tế ảo Oculus Rift ra mắt năm sau. Một lý do khác nữa là có tới 4 triệu lượt video trên facebook được xem mỗi ngày theo số liệu thống kê tháng 8 vừa qua.

Hiện Youtube vẫn đang có lượng người dùng rất lớn, nhưng Facebook sẽ nhắm vào thị trường khó khăn này và hứa hẹn giành được lượng thị phần đáng kể.

Thành NT