Không thể phủ nhận rằng, laptop của Apple vẫn đang là những mẫu laptop đỉnh cao nhất hiện nay. Thiết kế nhôm nguyên khối cao cấp, sang trọng, bàn phím và bàn rê chuột có độ chân thật cao, thời lượng sử dụng pin lâu và hệ điều hành đẹp mắt là những điểm MacBook mê hoặc người dùng hiện nay. Vậy đâu là chiếc MacBook phù hợp với bạn giữa những dòng MacBook có mặt trên thị trường hiện nay?

MacBook có tính cơ động cao nhất: MacBook 12 inch
Thiết kế "bứt phá" của MacBook 12 inch
Chiếc MacBook 12 inch mới của Apple mỏng và nhẹ đến nỗi sẽ nhiều người nhầm nó với một chiếc iPad khi nhìn xa. Các thông số về độ mỏng nhẹ của MacBook 12 inch thực sự sẽ làm người dùng mê mẩn. Mẫu máy này chỉ nhẹ 0,92 kg và dày 132 mm ở chỗ dày nhất.
Độ mỏng chỉ như iPad của MacBook 12 inch
Trong khi đó, chiếc MacBook Air 11 inch lại có khối lượng lên tới 1,09 kg. Chiếc MacBook Air 13 inch thì nặng 1,37 kg và có màn hình lớn hơn hẳn.

Còn nếu bạn muốn sử dụng một chiếc MacBook như máy để bàn, MacBook Pro 15 inch là một lựa chọn không tồi nếu bạn đề cao tính cơ động, mẫu máy này nặng 2,04 kg - không quá nặng so với một mẫu máy 15 inch.

MacBook có thời lượng pin dài nhất: MacBook Air 13 inch
MacBook Air 13 inch
Chiếc MacBook Air 13 inch là một trong những mẫu laptop có thời lượng pin lâu nhất trên thị trường hiện nay. Mẫu máy này trụ vững được trong 14 tiếng liên tiếp duyệt web bằng Wi-Fi, theo thử nghiệm của trang đánh giá laptop Laptop Mag.
Thời lượng sử dụng pin của các mẫu MacBook
Chiếc MacBook Pro 13 inch cũng không phải là lựa chọn tồi với hơn 12 tiếng trong thử nghiệm tương tự. Mẫu MacBook Pro 15 inch thì chỉ hoạt động được trong 9 tiếng nhưng cũng là một trong những mẫu laptop 15 inch hoạt động được lâu nhất.

MacBook có màn hình đẹp nhất: MacBook 12 inch và MacBook Pro 13 inch

MacBook Pro 13 inch
2 mẫu máy này có màn hình hiển thị thuộc hàng đẹp nhất hiện nay. Và tuy cùng là "người một nhà" nhưng sẽ có sự khác biệt rất lớn giữa các mẫu máy sử dụng công nghệ Retina và những mẫu máy không sử dụng Retina. Ví dụ như chiếc MacBook Air 13 inch chỉ có phân giải 1.440 x 900 pixel, trong khi MacBook 12 inch sử dụng công nghệ Retina lại có phân giải lên tới 2.304 x 1.440 pixel.
Thông số về khả năng tái tạo màu của các mẫu MacBook
Màn hình đẹp và chính xác vốn là điểm mạnh của MacBook nói chung mà trước nay giới công nghệ vẫn đánh giá cao. Màn hình của MacBook 12 inch và MacBook Pro 13 inch đều có độ bão hòa màu cao, tương phản lớn, độ sáng mạnh và hiển thị màu sắc chuẩn. 2 mẫu máy này đều có khả năng tái tạo chuỗi màu sRGB với độ chính xác rất cao.
Độ sáng màn hình của các mẫu MacBook
MacBook có nhiều cổng kết nối: MacBook Pro 13 và 15 inch
MacBook Pro 15 inch
MacBook 12 inch bị chỉ trích rất nhiều vì chỉ có duy nhất 1 cổng kết nối phục vụ cho tất cả các mục đích, bao gồm cả sạc máy. Ngoài ra nếu muốn có các kết nối khác, người dùng đều phải mua đầu đổi từ USB Type-C sang và những đầu đổi này của Apple thì đều có mức giá không hề rẻ.

Do đó, nếu bạn cần các cổng kết nối, chiếc MacBook phù hợp với bạn là MacBook Pro 13 và 15 inch. 2 mẫu máy này có hầu hết các cổng kết nối cần thiết cho người tiêu dùng và bạn sẽ không cần tốn thêm chi phí để mua những đầu đổi như MacBook 12 inch.

MacBook có hiệu năng cao nhất: MacBook Pro 15 inch


Với những người dùng cần thao tác các tác vụ nặng và có thể đầu tư nhiều chi phí, chiếc MacBook Pro 15 inch là lựa chọn hàng đầu hiện nay. Ngoài ra nếu xét theo hiệu quả đầu tư, MacBook Pro 13 inch cũng không phải lựa chọn tồi dù hiệu năng chỉ chưa được 50% của MacBook Pro 15 inch.
Điểm đánh giá hiệu năng của các mẫu MacBook
Những lựa chọn tiếp theo về hiệu năng là MacBook Air 11 inch và 13 inch. Chiếc MacBook 12 inch tuy có ngoại hình khá ấn tượng nhưng lại gây thất vọng về hiệu năng so với các "đàn anh" trong gia đình MacBook.
Điểm đánh tốc độ ổ cứng của các mẫu MacBook
MacBook có khả năng đồ họa tốt nhất: MacBook Pro 15 inch


Một lần nữa chiếc MacBook Pro 15 inch lại là chiếc MacBook tốt nhất. Với giá tham khảo 2.500 USD, chiếc MacBook Pro 15 inch được trang bị card màn hình AMD Radeon R9 M370X, mang lại hiệu năng đồ họa tốt nhất trong gia đình MacBook. Thậm chí điểm số benchmark OpenGL của MacBook Pro 15 inch còn hơn gấp đôi chiếc MacBook Pro 13 inch.
Điểm đánh giá đồ họa OpenGL của các mẫu MacBook
Vậy chọn đâu là chiếc MacBook phù hợp cho bạn?


Những đánh giá trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn dòng MacBook trước khi lựa chọn cấu hình chi tiết. Chiếc MacBook Air sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người ưu tiên độ mỏng nhẹ, thời lượng pin lâu và một mức giá không quá cao. Trong khi MacBook Pro 13 và 15 inch sẽ là lựa chọn thích hợp cho những người dùng chuyên nghiệp, xử lý các tác vụ nặng như dựng video hay thiết kế đồ họa. 

Bảng giá tham khảo cho các mẫu MacBook thế hệ 2015
MacBook Air 11 inch MacBook Air 13 inch MacBook 12 inch MacBook Pro 13 inch MacBook Pro 15 inch
21,8 - 22,6 triệu đồng 24 - 25,6 triệu đồng 32,6 - 33 triệu đồng 31 - 31,6 triệu đồng 47 triệu đồng
 
Chiếc MacBook 12 inch mới ra mắt là một tác phẩm đẹp về mặt thiết kế nhưng đánh đổi lại là hiệu năng thấp hơn dù có mức giá tương đương với chiếc MacBook Pro 13 inch và đắt hơn khá nhiều so với MacBook Air 13 inch (mẫu máy có thời lượng pin tốt hơn và đầy đủ cổng kết nối hơn).

Do đó, tổng kết lại, lựa chọn tốt nhất vẫn là chiếc MacBook Air 13 inch - mẫu máy tổng hòa của độ mỏng nhẹ, thời lượng pin lâu và sức mạnh bên trong. Lựa chọn thứ 2 sẽ là chiếc MacBook Pro 13 inch với sức mạnh và màn hình tốt hơn, nếu bạn cần một cấu hình máy mạnh mẽ.

Thành NT
Theo Laptop Mag