Trong cuộc chiến smartphone, có vẻ như các nhà sản xuất luôn muốn phá vỡ các giới hạn về mặt thông số để thu hút người tiêu dùng. Và tới đây, thay vì 2K, màn hình 4K sẽ là "tiêu chuẩn" mới của smartphone cao cấp.

Cùng với việc chạy đua cấu hình, đương nhiên, giá thành cũng sẽ "chạy đua" theo. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi bạn móc ví trả tiền cho một chiếc smartphone có phân giải tới 4K - gấp 4 lần phân giải Full HD thông thường.

Gần đây nhất có lẽ là thông tin về chiếc Sony Xperia Z5 với phân giải 4K trên diện tích hiển thị 5,5 inch, mang tới mật độ điểm ảnh 805 ppi, tức là hơn gấp đôi mật độ điểm ảnh của chiếc iPhone 6 Plus.
Một hình chụp chiếc Xperia Z5
Đây có thể coi là bước đi tiên phong trong việc mang màn hình với phân giải siêu cao như thế đến với người dùng. Ngay cả Samsung, hãng điện tử được coi là thường xuyên đột phá trong phân giải màn hình, hiện tại cũng chỉ giữ mật độ điểm ảnh là 577 ppi trên các mẫu Galaxy S6, Galaxy S6 Edge.

Vậy liệu người tiêu dùng có thực sự cần tới phân giải 4K? Câu trả lời có lẽ là không. Sau đây là các lý do.

Mẫu máy Xperia Z5 sẽ được trang bị chip Snapdragon 810, mẫu chip gần như mạnh mẽ nhất hiện nay. Tuy nhiên, ngay cả với phân giải 2K, mẫu chip này cũng nhận được nhiều lời than phiền về việc nóng lên quá nhanh. Và sẽ chẳng có gì lạ khi mà phân giải 4K sẽ làm nó nóng "như rang".

Tiếp đó, với phân giải 4K, có lẽ điều không thể tránh khỏi là việc người dùng phải chấp nhận thời lượng pin ít hơn. Pin trên smartphone vốn đã là một vấn đề gây đau đầu với các nhà sản xuất, và hiện tại thì vẫn chưa có phương án nào để làm pin "sống sót" được lâu hơn trừ việc làm nó to và dày hơn.
Có lẽ người dùng sẽ không muốn luôn xuất hiện cùng pin dự phòng
Ngoài ra, phân giải 4K có lẽ là quá "dư thừa" đối với mắt người. Ngay cả việc phân biệt phân giải Full HD và phân giải 2K cũng là một việc tương đối khó khăn với mắt của đa số người dùng, trừ khi nhìn ở cự li gần. Với phân giải 4K, người dùng có lẽ sẽ hầu như không thể phân biệt nổi với phân giải 2K trên một diện tích hiển thị quá bé như smartphone.
So sánh phân giải Full HD và phân giải 4K
Cuối cùng, có quá ít nội dung có phân giải 4K. Để tận dụng tối đa chất lượng của phân giải siêu cao này, người dùng đương nhiên cần một nội dung có cùng phân giải. Tuy nhiên cho tới hiện nay, có lẽ nội dung 4K chưa phải là một loại nội dung phổ biến. Do đó, có lẽ người dùng cần chờ thêm thời gian để có thể tận dụng hết sự ưu việt của phân giải 4K.

Thành NT
Tổng hợp