Dolphin: trình duyệt nhiều tính năng với hỗ trợ cử chỉ ấn tượng

Dolphin hỗ trợ di chuyển qua lại giữa các tab theo một cách tiện dụng hơn: lướt tay từ cạnh phải màn hình để hiển thị các các tab đang mở. Ngoài ra khi lướt tay từ cạnh trái màn hình vào, người dùng sẽ truy cập vào danh sách bookmark và các biểu tượng điều hướng.
Ngoài ra, trình duyệt này cũng cho phép người dùng sử dụng các cử chỉ tùy biến để duyệt web với độ chính xác rất cao. Chế độ Ban đêm cũng rất hữu ích khi người dùng duyệt web ở những nơi có ánh sáng môi trường quá tối.  

Dolphin cũng được đánh giá cao vì khả năng kết nối, chia sẻ rất tốt. Hàng loạt tính năng chia sẻ như qua Facebook, Twitter, ghi chú Evernote, chia sẻ qua AirDrop hay đồng bộ giữa các thiết bị qua Dolphin Connect giúp người dùng dễ dàng chia sẻ nội dung, đường link giữa các máy với nhau.

Tuy nhiên do quá đa dạng tính năng nên Dolphin cũng có thể gây ra sự khó sử dụng cho những người dùng trình duyệt này lần đầu.

Chrome: trình duyệt mạnh mẽ với khả năng tìm kiếm bằng giọng nói

 
Điểm mạnh không thể bàn cãi của Chrome là những tính năng từ Google. Khả năng đồng bộ tốt và tìm kiếm bằng giọng nói chính xác cao là một trong những tính năng ưu việt đó.
Khả năng quản lý các tab của Chrome cũng được đánh giá là xuất sắc với khả năng tạo tab mới, sắp xếp và di chuyển giữa các tab một cách dễ dàng qua hiệu hứng 3D tương tự như Safari.

Một số tính năng cử chỉ như trượt xuống để "refresh" hay lướt tay từ cạnh tránh vào màn hình để "back" cũng làm cho trình duyệt này thân thiện hơn với người dùng. Chrome cũng hỗ trợ khả năng duyệt web riêng tư "không để lại dấu vết" và khả năng duyệt web tiết kiệm dung lượng 3G như Opera Mini.

Opera Mini: trình duyệt web tiết kiệm dung lượng 3G

Dù trên máy tính, Opera khá thất thế so với các trình duyệt web khác với chỉ khoảng 1% thị phần nhưng trên điện thoại, Opera Mini là một trình duyệt quá nổi tiếng với khả năng tiết kiệm dung lượng 3G. Ngoài ra với một số thủ thuật liên quan tới việc lưu trữ trang, Opera Mini cũng có tốc độ duyệt web nhanh hơn phần lớn các trình duyệt web phổ biến.
Việc duyệt web trên Opera Mini cũng khá thân thiện với giao diện các tab hiển thị 3D, và khả năng kéo nội dung xuống phía dưới để refresh. Trình duyệt này cũng cho người dùng lựa chọn giữa các chế độ Turbo, Mini hoặc Off để chọn tốc độ duyệt web (tốc độ càng nhanh khả năng hiển thị càng tệ và thậm chí có thể không load được ảnh).

Opera Coast: trình duyệt đẹp mắt tối ưu cho màn hình nhỏ

Trong khi Opera Mini được tối ưu để giảm dung lượng duyệt web thì Opera Coast lại tiếp cận theo chiều hướng ngược lại: hy sinh tốc độ để tạo ra những hiệu ứng đẹp mắt. Điểm mạnh của trình duyệt này là giao diện thân thiện và các nút bấm được tối ưu hóa cho màn hình nhỏ.
Ghostery: trình duyệt ưu tiên sự riêng tư

Ghostery được sinh ra dành cho những người ghét quảng cáo. Trình duyệt không lưu lại bất cứ thông tin gì từ người dùng cũng như "truy vết" các ứng dụng, trang web lưu thông tin người dùng như Google, Facebook để thông báo và cho phép người dùng chặn việc thu thập dữ liệu từ các nhà quảng cáo này.
Nhà phát triển cũng thiết kế chức năng Wi-Fi Connection Protection để quản lý các ứng dụng thu thập dữ liệu người dùng giúp tăng tính riêng tư hơn. Điểm yếu của trình duyệt này giao diện khá nhàm chán.

Safari: lựa chọn mặc định

Lợi thế không thể chối bỏ của Safari đó là trình duyệt web mặc định theo máy của iPhone. Và "quả táo cắn dở" không cho phép người dùng đổi trình duyệt mặc định, thế nên ưu thế vẫn thuộc về Safari.
Opera Mini là trình duyệt web nhanh nhất, Opera Coast có giao diện đẹp mắt, Ghostery tối ưu sự riêng tư cho người dùng, Dolphin hỗ trợ điều khiển bằng cử chỉ, Chrome với nhiều lợi thế từ Google nhưng có lẽ tất cả vẫn không bằng được ưu thế trình duyệt mặc định của Safari. Nếu so sánh giữa việc phải copy đường link và mở trình duyệt khác lên thì việc chạm trực tiếp để mở trên Safari có lẽ vẫn là lựa chọn tối ưu cho người tiêu dùng.

Thành NT