Đêm nay, Apple sẽ giới thiệu chính thức ra công chúng những chiếc iPhone tiếp theo, iPhone 6S và iPhone 6S Plus. Sự kiện được mong chờ này sẽ diễn ra là lúc 10h sáng, giờ địa phương (tức 0h đêm ngày 10/9 theo giờ Việt Nam). Địa điểm tổ chức lần này khá lạ là khán phòng Bill Graham Civic Auditorium ở San Francisco, Mỹ với sức chứa khoảng 7.000 người.
 
Chiếc iPhone được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2007 là một thiết bị đầy cách mạng với màn hình cảm ứng và khả năng kết nối internet mạnh mẽ. Chiếc iPhone đầu tiên với vỏ kim loại đã thực sự là một cú "hit" của Apple vào nền công nghiệp smartphone của toàn thế giới và gần như định hình lại ngành này

Trước thềm sự kiện này, chuyên mục Công nghệ mang tới bạn đọc lịch sử vắn tắt về tất cả những mẫu iPhone đã từng ra đời. 

 

iPhone thế hệ đầu tiên


Vào tháng 6/2007, Apple bán ra mẫu điện thoại iPhone dành riêng cho nhà mạng AT&T/Cingular (Mỹ) và đã gây trấn động cho ngành công nghiệp điện thoại. Khác với những mẫu điện thoại khác, chiếc iPhone đầu tiên hoạt động dựa trên giao diện cảm ứng.


Khi đó, màn hình 3,5 inch của iPhone cũng được coi là một màn hình cỡ lớn. Chỉ có 1 nút bấm duy nhất nằm chính giữa máy. Một sự khác biệt lớn ở thời đó, iPhone không cần bút stylus, đồng thời sử dụng công nghệ cảm ứng điện dung thay vì công nghệ cảm ứng điện trở.

Giao diện cũng được tối ưu hóa cho các thao tác bằng ngón tay. Nhiều lời chỉ trích và nhiều sự hoài nghi đã nổi lên vì mẫu điện thoại không có bàn phím cơ học này. Nhưng cuối cùng, không những bán rất chạy, iPhone thế hệ đầu đã đặt viên gạch đầu tiên cho cuộc cách mạng của đế chế Apple.

iPhone 3G: App Store, hệ thống thông báo và GPS

iPhone 3G được giới thiệu vào năm 2008 với nhiều cải tiến. Phần lưng làm bằng nhựa cải thiện nhiều về chất lượng sóng điện thoại, trong khi những thay đổi lớn nằm ở bên trong cả phần cứng lẫn phần mềm.

iPhone 3G đã chính thức có kết nối 3G, nhanh hơn rất nhiều so với thế hệ đầu chỉ sử dụng kết nối EDGE. Hệ thống định vị GPS được thêm vào. Ngoài ra, Apple cũng giới thiệu App Store, cửa hàng giúp người dùng download ứng dụng từ các nhà phát triển.

Đã có gần 1 triệu chiếc iPhone 3G được bán hết trong 2 ngày cuối tuần vào thời điểm ra mắt mẫu smartphone này.

iPhone 3GS: S là viết tắt của Speed (tốc độ)

Chip xử lý nâng tốc độ từ 412 lên 600 MHz, RAM cũng tăng gấp đôi với dung lượng 256 MB. Mọi thao tác trên iPhone 3GS đều nhanh hơn rất nhiều.

Ngoài ra Apple cũng nâng cấp camera cho iPhone 3GS. Lần đầu tiên, iPhone có máy ảnh với phân giải 3 MP và khả năng lấy nét tự động, đồng thời có thể lấy nét bằng cách chạm lên màn hình.

Phiên bản hệ điều hành mới đi cùng iPhone 3GS cũng được bổ sung điều khiển bằng giọng nói, chia sẻ 3G và dẫn đường bằng giọng nói.

iPhone 4: Cách mạng về màn hình, tượng đài về thiết kế

Vào thời đó, iPhone 4 có mật độ điểm ảnh quá vượt trội. Màn hình 3,5 inch của mẫu điện thoại này có mật độ điểm ảnh lên tới 326 ppi, khác biệt so với tất cả các smartphone còn lại.

Thiết kế của iPhone 4 cũng hoàn toàn thay đổi so với 3 mẫu iPhone trước. 2 mặt kính và khung viền kim loại của iPhone 4, có lẽ đến thời điểm hiện tại cũng vẫn rất đẹp mắt.

Cách cắt viền kim loại để tạo không gian cho ăng-ten cũng là một chi tiết thiết kế thông minh vào thời đó, tuy nhiên lại gặp vấn đề rất lớn khi người dùng lấy tay che phần ăng-ten đi.

iPhone 4s: Thay đổi về "nội thất"

Vẻ bề ngoài của iPhone 4S hầu như không khác biệt với iPhone 4, trừ việc cải thiện lỗi ăng-ten. Tuy vậy, bên trong mẫu điện thoại này, Apple đưa vào chip A5 lõi kép cùng camera 8 MP được cho là tốt nhất thời bấy giờ.

Thực tế, trên trang mạng chia sẻ hình ảnh Flickr, iPhone 4S đã trở thành thiết bị phổ biến nhất, hơn nhiều mẫu máy ảnh chuyên nghiệp.

iPhone 5: To, mỏng hơn và kết nối LTE

iPhone 5 ra mắt tháng 9/2012. Khác biệt với các mẫu iPhone trước, iPhone 5 có màn hình 4 inch và vẫn giữ mật độ điểm ảnh 326 ppi. Thiết kế cũng có nhiều thay đổi khi từ bỏ mặt sau bằng kính, đồng thời trở nên mỏng nhẹ hơn nhiều so với iPhone 4.

Camera vẫn giữ nguyên độ phân giải 8 MP, tuy nhiên cải thiện về khả năng chụp thiếu sáng và ổn định hình ảnh tốt hơn. Đồng thời, iPhone 5 cũng là mẫu iPhone đầu tiên hỗ trợ kết nối LTE.

iPhone 5s: Vi xử lý nhanh hơn, Touch ID và iOS 7.0

Cùng với iPhone 5S, Apple cũng tung ra iOS 7.0. Giao diện phẳng, nhiều màu sắc làm cho thế hệ iOS này khác biệt với các thế hệ trước, đồng thời khá gây tranh cãi về mặt thẩm mỹ khi được ra mắt.

Đây cũng là thế hệ iOS bắt đầu có Control Center cũng như hỗ trợ chip 64-bit. Bên trong, vi xử lý A7 trên iPhone 5S cũng nhanh hơn. Đồng thời, cảm biến vân tay Touch ID cũng được tích hợp.

Iphone 5S cũng là mẫu iPhone đầu tiên có màu vàng, bên cạnh màu đen và trắng truyền thống. Camera không có nhiều cải tiến nhưng được thêm 1 đèn LED màu ấm để tạo ra ảnh chụp với màu tự nhiên hơn.

iPhone 5C: Giá rẻ và màu sắc

iPhone 5C được giới thiệu cùng với đàn anh 5S, nhưng có bộ vỏ màu bằng nhựa thay vì kim loại. Về mặt phần cứng, iPhone 5C rất giống iPhone 5 trừ việc cải thiện chất lượng camera.

Mẫu iPhone 5C được cho mà một "thất bại" của Apple khi không nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dùng và mất giá khá nhanh tại thị trường Việt Nam.

iPhone 6: To, tròn, đậm và nhanh hơn nữa

Cuối cùng, không thể đi ngược xu thế, Apple tung ra chiếc iPhone phiên bản phóng to vào năm 2014. Màn hình được "bơm" lên kích thước 4,7 inch với mật độ điểm ảnh không thay đổi là 326 ppi.

Tuy to ra, iPhone 6 lại mảnh mai hơn iPhone 5S với độ mỏng là 6,9 mm. Chip A8 bên trong cũng mang lại cho mẫu iPhone này hiệu năng tốt hơn, camera vẫn là loại 8 MP nhưng được cải thiện để có thể lấy nét siêu nhanh.

iPhone 6 Plus: Phablet đầu tiên của Apple

Mẫu máy này có màn hình còn lớn hơn iPhone 6 với kích thước 5,5 inch, phân giải Full HD. Như xu thế chung, Apple buộc phải nhảy vào phân khúc phablet, vốn đang bị Samsung nắm giữ.

Về mặt thông số kỹ thuật, iPhone 6 Plus gần như giống hệt iPhone 6 trừ việc có hệ thống ổn định quang học trên camera, pin lớn hơn và phân giải màn hình lớn hơn.

Có thể chờ đợi gì từ iPhone 6S và iPhone 6S Plus?

Như tên gọi, có khả năng lớn, lần này Apple tiếp tục duy trì thiết kế của iPhone 6 và 6 Plus trên 2 mẫu máy mới, nhưng cải thiện hiệu năng của phần cứng bên trong.

Camera của mẫu máy sắp ra mắt được cho là sẽ có phân giải 12 MP và khả năng quay phim 4K. Trong khi đó, RAM sẽ được nhân đôi thành 2 GB. Vật liệu nhôm cũng được cải thiện để tăng độ cứng, tránh móp méo.

Màn hình hiển thị cũng được cho là có công nghệ cảm biến lực Force Touch đã xuất hiện trên Apple Watch. Đồng thời, 2 chiếc iPhone mới cũng sẽ đi cùng với hệ điều hành mới nhất của Apple, iOS 9.

Thành NT