Vaio (hiện không còn là thương hiệu của Sony) cũng tuyên bố rằng chiếc Vaio mới được ra mắt sẽ cạnh tranh trực tiếp với Apple trong thị trường tablet, phục vụ những ai sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để có được một chiếc máy tính bảng với nhiều chức năng tốt nhưng chạy hệ điều hành Windows.
Mặc dù nhắm tới việc cạnh tranh với iPad, Z Canvas sẽ được nhiều người nghĩ tới như một đối thủ của Microsoft Surface Pro. Canvas thực chất là một chiếc laptop với chân đế, bút stylus và bàn phím có thể tháo rời. Điều làm cho Canvas đặc biệt hơn đó chính là bàn phím tháo rời của nó. Khi ngắt kết nối giữa bàn phím và tablet thì bàn phím trở nên hoàn toàn riêng biệt và có thể mang đi bất cứ đâu.

Một trong những điểm thu hút nhất của Canvas là màn hình. 95% màu sắc được hiển thị chính xác theo không gian màu AdobeRGB, trong khi đó những chiếc laptop thông thường chỉ hiển thị được khoảng 70 đến 75%. Điểm nổi bật này sẽ gây được sự chú ý với những người dùng làm trong lĩnh vực đồ họa hoặc nghệ thuật.
Viền máy được bao quanh bởi những đường vát đối xứng nổi bật. Kích thước màn hình là 12,3 inch với độ phân giải 2560 x 1704 và tỉ lệ 3:2. Với thông số thiết kế đó, Vaio Z Canvas khiến người dùng có cảm giác thoải mái như đang sử dụng một chiếc laptop, nhưng viền máy vát cạnh lại khiến nó nhìn giống một chiếc tablet.

Tuy màn hình vẫn tương đối dày và nặng như bản chất của một chiếc máy tính xách tay nhưng thiết kế này đã giúp Canvas được mệnh danh là "siêu tablet" với phần cứng hoàn toàn có thể làm yên lòng người hâm mộ thương hiệu Nhật Bản này.

Một điểm nữa đó là chân đế của Z Canvas. Vaio đã thiết kế các chân nhỏ để nó có thể đứng vững khi đặt xuống, điều này đặc biệt quan trọng khi người dùng sử dụng bút stylus. Điểm hạn chế là hơi khó để tháo rời khi người dùng muốn nó trở thành một chiếc máy tính bảng thông thường.
Về thông số kĩ thuật, Z Canvas bao gồm bộ xử lý Haswell Core i7, RAM 8GB và 16GB, bộ nhớ 128GB và 1TB, đi kèm bút stylus và bàn phím tháo rời, hai cổng USB 3.0, một khe cắm thẻ SD và một cổng HDMI với giá từ 2.199 USD (tương đương khoảng 45 triệu VND) tới 3.099 USD (tương đương 62 triệu VND), một cái giá khá "giật mình"

Máy bắt đầu được bán ra từ thứ hai tuần tới tại Mỹ đầu tiên nhưng những hình ảnh đầu tiên của Z Canvas đã được công bố từ bây giờ.

Một số hình ảnh khác của Vaio Z Canvas chuẩn bị ra mắt:
Tư Quảng