Đã có khá nhiều bài báo trên internet cảnh báo về những nguy hiểm tiềm ẩn của sóng Wi-Fi như việc bức xạ từ router phát ra có thể gây đau đầu, mất ngủ hay thậm chí có thể làm giảm khả năng sinh sống của thực vật. Tuy nhiên thì thực tế sóng Wi-Fi không hề nguy hiểm. Và sau đây là những lý do chứng minh sóng Wi-Fi không gây hại tới sức khỏe con người.

Có 2 loại bức xạ là loại i-ông hóa và loại không i-ông hóa. Các lò phản ứng hạt nhận và các máy chụp X-quang sản sinh ra các bức xạ i-ông hóa và có năng lượng để thâm nhập vào trong các tế bào trên cơ thể người, từ đó có khả năng gây ung thư.

Sóng Wi-Fi là sóng vô tuyến có mức năng lượng thấp, không i-ông hóa và không gây hại. Sóng này không đủ mạnh để gây tổn hại tới cấu trúc phân tử cũng như gây đột biến DNA - theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA).

Các bức xạ không i-ông hóa không có đủ mức năng lượng để thâm nhập vào các tế bào, do đó không gây hại. Thậm chí có rất nhiều các loại bức xạ không i-ông hóa từ vũ trụ vẫn liên tục bắn xuống trái đất mà không gây ra bất cứ nguy hại gì cho con người. Ánh sáng mặt trời còn có mức năng lượng cao hơn sóng Wi-Fi và theo lý thuyết thì còn có khả năng gây nguy hiểm cao hơn sóng Wi-Fi.

Dù sóng Wi-Fi có cùng tần số với sóng từ lò vi sóng (2.4 GHz), nhưng sóng Wi-Fi an toàn hơn rất nhiều so với sóng vi sóng. Lò vi sóng phát ra sóng với cường độ gấp 100.000 lần sóng Wi-Fi, đồng thời phát tán sóng ra mọi hướng với khoảng cách xa hơn. Trong khi sóng Wi-Fi thì suy giảm rất nhanh theo khoảng cách và càng xa thì sóng càng yếu.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng đã xác nhận, sóng vô tuyến của các công nghệ kết nối không dây yếu hơn hàng nghìn lần so với bức xạ gây nguy hiểm, theo tiêu chuẩn an toàn của tổ chức này.

Chỉ có duy nhất 1 trường hợp gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe được ghi nhận là do tiếp cận liên tục với sóng vô tuyến cường độ cao gây ra tăng thân nhiệt. Trường hợp này tương tự như việc sử dụng lò vi sóng để làm nóng thức ăn.

Sóng vô tuyến cũng khá giống ánh sáng. Ánh sáng về cơ bản là vô hại nhưng khi bị khuếch đại và tụ hội thành dạng tia tập trung, nó chuyển thành laser và mạnh tới mức có thể cắt được kim loại. Do đó về cơ bản, sóng Wi-Fi có mật độ rất "loãng" và không gây hại tới sức khỏe con người.

Cũng theo một tuyên bố của EPA, việc thử nghiệm tiếp xúc sóng Wi-Fi cường độ cao lên động vật không cho thấy một tác hại nào lên não hay sự phát triển của chúng.

Tư Quảng
Theo The Guardian, Alphr và EPA