Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 10 tháng đầu năm, xuất khẩu clinker và xi măng sang Trung Quốc đạt 20 triệu tấn, tương đương 728 triệu USD, tăng hơn 10% về lượng và tăng 20% về giá trị, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu clinker và xi măng của Việt Nam.

Dự báo sản lượng xuất khẩu clinker và xi măng sang Trung Quốc sụt giảm mạnh

Sản lượng sản xuất xi măng tại Trung Quốc giảm mạnh. (Nguồn: VCBS)
Cụ thể, Trung Quốc đang chạy đua thực hiện kế hoạch 5 năm về giảm phát thải carbon, đặc biệt khi thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh sắp diễn ra vào quý I/2022. Do đó, nước này đang cắt giảm tối đa sản lượng sản xuất xi măng vì mặt hàng này cần sử dụng nhiều than, lượng phát thải carbon, bụi cao gây tác động xấu đến môi trường.
Ngoài ra, thị trường bất động sản Trung Quốc chững lại vì nước này áp dụng chính sách "3 lằn ranh đỏ" làm hạn chế khả năng vay nợ và đảo nợ của các nhà đầu tư bất động sản. Cùng với đó, sự kiện Evergrande cũng làm nguội bớt thị trường bất động sản tại Trung Quốc.
Một nguyên nhân khác là Việt Nam dự kiến tăng thuế xuất khẩu với mặt hàng clinker từ 5% lên 10% nhằm duy trì những nguyên liệu và tài nguyên khoáng sản không tái tạo.

Nguồn: ximang.vn