Ông Nguyễn Đức Ninh, Giám đốc Trung tâm vận hành hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, theo kế hoạch được Bộ Công thương phê duyệt, sản lượng điện huy động, sản xuất toàn hệ thống năm 2021 khoảng 260 tỷ kWh, trong đó EVN huy động gần 126 tỷ kWh từ nhiệt điện than.
Tuy nhiên, cập nhật đến cuối tháng 4 cho thấy khả năng sản lượng điện than huy động năm nay sẽ giảm khoảng 8 tỷ kWh, tương đương 6% khi hầu hết các tổ máy chỉ phát khoảng 70-80% công suất.
Không riêng điện than, thủy điện cũng phải điều chỉnh để nhường chỗ cho năng lượng tái tạo.
“Trong 4 tháng đầu năm, có khoảng 8.000 MW của hầu hết tất cả các nhà máy thủy điện lớn ở miền Trung, miền Nam đã ngừng hoàn toàn phát giờ vào cao điểm 11h-12h trưa để lấy chỗ cho điện mặt trời”, ông Ninh cho biết.
“ Tính đến cuối tháng 4, cả nước có 17.000 MW điện mặt trời, trong đó, có khoảng 9.200 MW điện mặt trời trang trại, 9.583 MW điện mặt trời áp mái và 612 MW điện gió vận hành.
Dự kiến số lượng dự án điện gió đưa vào vận hành sẽ tăng nhanh từ nay đến cuối năm, với công suất khoảng 4.500-5.400 MW khi các nhà đầu tư đang chạy đưa nước rút để hưởng giá ưu đãi đến hết tháng 11/2021.”
Ông Ninh đánh giá, đã có sự bùng nổ rất lớn năng lượng tái tạo trong 3 năm qua gây áp lực rất lớn cho công tác điều độ hệ thống điện, cũng như vận hành lưới truyền tải.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, A0 cũng đã phải cắt giảm 447 triệu kWh của năng lượng tái tạo, chủ yếu là điện mặt trời, chiếm 13,3% so với tổng sản lượng mà khối năng lượng tái tạo có thể phát.
Đây cũng là lý do EVN có kế hoạch ngừng hẳn việc nhập khẩu điện từ Trung Quốc và giảm dần mua điện từ Lào...
Mới đây, trong thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Công thương được yêu cầu hoàn thiện lại Quy hoạch điện VIII trên cơ sở đánh giá kỹ hiện trạng năng lực hệ thống điện quốc gia và trình lại Thủ tướng trước ngày 15/6.
"Quy hoạch điện VIII phải đảm bảo phát triển ngành điện bền vững, nâng cao khả năng tự chủ về năng lượng đất nước. Trong đó, xác định quy mô phát triển hợp lý hệ thống điện quốc gia qua từng thời kỳ để có giá bán điện hợp lý nhất", kết luận nêu rõ.
Trước đó, Quy hoạch điện VIII từng được trình Chính phủ nhiệm kỳ cũ vào cuối tháng 3 sau khi Hội đồng thẩm định thông qua nội dung.

Nguồn: baogiaothong.vn