Stellantis có 14 thương hiệu bao gồm Jeep, Ram, Opel, Fiat, Peugeot và Maserati và là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới. Stellantis cuối cùng cùng theo chân Volkswagen, General Motors và Ford Motor công bố khoản đầu tư hàng chục tỉ USD vào xe điện.
Công ty cho biết họ dự kiến sẽ có 55 mẫu xe điện ở Mỹ và Châu Âu vào năm 2025. Con số này bao gồm 40 mẫu xe chạy điện hoàn toàn và 15 xe điện hybrid. Trước đó GM cũng công bố một chiến lược tương tự nhưng cuối cùng hãng chỉ cung cấp các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện ra thị trường.
Đáng chú ý, ở thị trường Mỹ, Stellantis cho biết sẽ cung cấp một chiếc xe cơ bắp Dodge chạy điện vào năm 2024. SUV Jeep, mẫu xe nổi bật khác của hãng sẽ có phiên bản hoàn toàn bằng điện vào năm 2025. Công ty cũng có kế hoạch tung ra một chiếc bán tải điện cỡ lớn Ram vào năm 2024. Các nhà phân tích cho biết, với lộ trình như vậy, Stellantis đang đi sau các đối thủ Ford và GM của Mỹ ít nhất hai năm.
Việc công bố tham gia vào thị trường xe điện không giúp gì nhiều cho cho cổ phiếu của công ty. Cổ phiếu của Stellantis trên Sàn giao dịch chứng khoán New York đóng cửa hôm 29.7 ở mức 18,99 USD/cổ phiếu, giảm 3,2%.
Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares cho biết, công ty đang ở "chế độ thực thi đầy đủ" liên quan đến kế hoạch điện khí hóa phương tiện. Ông cho biết Stellantis dự kiến hơn 70% doanh số bán hàng ở châu Âu và hơn 40% ở Mỹ là EV hoặc PHEV (dòng xe kết hợp hệ thống điện với động cơ đốt trong).
Các giám đốc điều hành của công ty cho biết họ đang làm việc trên các nền tảng xe điện mới mới cũng như các công nghệ để tăng tuổi thọ của phương tiện như cập nhật trên không hoặc từ xa, cũng như các công nghệ nội bộ liên quan đến xe điện.
Công ty cho biết họ có kế hoạch có năm cơ sở sản xuất pin vào năm 2030. Giám đốc tài chính Richard Palmer của Stellantis chia sẻ, công ty có kế hoạch đạt tỷ suất lợi nhuận đã điều chỉnh ở mức hai con số vào năm 2026.

Nguồn: Đông Sang/CNBC/Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư