Tại Trung Quốc, hiện tại, giá lithium cacbonat ở 72.000 CNY (11.175 USD)/tấn, mức chưa từng thấy trong vòng 18 tháng nay, theo số liệu của Asian Metal. Hồi tháng 8/2020, giá lithium cacbonat chỉ ở mức 40 CNY/tấn, thấp nhất trong vòng 6 năm, do cung vượt cầu.

Trong một thời gian ngắn, giá lithium cacbonat tăng vọt là dấu hiệu cho thấy giai đoạn suy thoái của thị trường này kéo dài suốt 3 năm qua đã kết thúc. Nguồn cung đã trở nên khan hiếm do các nhà đầu tư không mặn mà với những dự án mới bởi giá giảm thấp trước đó.

Thị trường pin xe điện toàn cầu cũng tăng trưởng nhanh chóng song hành cùng sự phát triển của thị trường xe điện. Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản chiếm hơn 90% thị phần pin xe điện thế giới. So với tốc độ tăng nguồn cung, nhu cầu lithium đã bắt đầu vượt xa và được dự báo sẽ thiếu hụt 6.000 tấn trong năm 2021, theo nhà phân tích George Miller của Benchmark Mineral Intelligence (BMI).
Bất chấp đại dịch Covid-19, tiêu thụ xe chạy bằng năng lượng mới tại Trung Quốc – thị trường ô tô hàng đầu thế giới trong tháng 12/2020 đã tăng 49,5% so với cùng kỳ năm ngoái, và tính chung cả năm 2020 tăng 11%.
Jake Fraser, cố vấn cấp cao của Roskill nhận định thị trường tổng thể không thiếu nguồn cung lithium mặc dù hiện tại trên thị trường rất khan hiếm. Ông cũng dự báo ngành sản xuất pin lithium-ion sẽ cần 1,85 triệu tấn lithium carbonate vào năm 2030, tăng mạnh so với 238.000 tấn năm 2020.
Những năm gần đây, doanh số bán xe điện toàn cầu tăng trưởng khoảng 30-50%/năm. Năm 2019 đạt 7,17 triệu chiếc (+40,3%) so với năm trước đó; ước tính năm 2020 sẽ tăng khoảng 40%. Trong vòng 5 năm, quy mô thị trường xe điện toàn cầu đã tăng gấp hơn 2 lần, từ 15 tỷ USD năm 2016 lên 38,8 tỷ USD năm 2019, dự kiến sẽ đạt 93,9 tỷ USD năm 2026.

Nguồn: VITIC/Reuters