Với đà khởi động hiện tại, XK da giày cả năm được nhìn nhận tương đối khả thi, có thể đạt tới mục tiêu cao nhất đặt ra là 25 tỷ USD.
Dồi dào đơn hàng từ đầu năm
Công ty Cổ phần giày Phúc Yên khởi đầu năm 2022 tương đối thuận lợi. DN đã ký được các đơn hàng gia công để XK sang Mỹ và EU đến tháng 5/2022, với số lượng gần 200.000 đôi. Trong khi đó, thông thường những năm trước, sản lượng giày XK của Công ty sang thị trường EU chủ yếu tập trung vào các tháng từ tháng 5 đến tháng 12.
Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần giày Phúc Yên cho biết: tương tự các DN khác, 2 năm qua, hoạt động sản xuất, XK của Công ty chịu tác động rất lớn của đại dịch Covid-19. Để vượt khó, Công ty đã điều chỉnh, sắp xếp lại bộ máy điều hành, các dây chuyền sản xuất phù hợp với từng thời điểm; tìm kiếm thị trường cung cấp nguyên liệu, thị trường XK mới và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong bối cảnh hiện nay, việc phòng chống dịch bệnh tốt sẽ quyết định một nửa thành công của DN. Do đó, Công ty tiếp tục quán triệt, áp dụng nghiêm các biện pháp phòng chống dịch ngay từ ngày khai xuân mùng 7/2; yêu cầu 100% công nhân lao động có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được quay trở lại làm việc; thực hiện thay đổi vị trí một số bộ phận sản xuất để bảo đảm khoảng cách; chia giờ ăn ca…
“Việc siết chặt phòng chống dịch và có đơn hàng mới ngay từ đầu năm là tín hiệu tích cực, tạo động lực cho cán bộ, công nhân lao động hăng say sản xuất nhằm đạt mục tiêu XK từ 1-1,3 triệu đôi giày trong năm 2022”, vị doanh nhân này cho biết.
Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), hiện nay nhịp độ sản xuất của các DN, nhất là DN da giày ở khu vực phía Nam khá tốt. Nhiều DN trong ngành đã có đơn hàng XK ít nhất đến hết quý 2/2022, là cơ sở tốt cho các DN đẩy nhanh sản xuất, lấy lại tăng trưởng sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Trên thực tế, cơ hội lấy lại đà tăng trưởng sản xuất và XK của ngành da giày trong năm nay được nhận định khá khả quan. Ngay từ đầu năm, một số thương hiệu lớn như Nike, Adidas đều bày tỏ mong muốn gia tăng sản lượng sản xuất tại Việt Nam. “Riêng với Nike, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước gia công, sản xuất da giày lớn nhất cho hãng với hơn 50% sản lượng giày. Việc gia công và XK cho Nike đang chiếm khoảng 30% kim ngạch XK của cả ngành, tạo ra việc làm cho khoảng 300.000 lao động. Thương hiệu giày thể thao đình đám này có định hướng tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất tại Việt Nam”, dại diện Lefaso thông tin thêm.
“Nhắm” đích 25 tỷ USD
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 1/2022, ngành da giày, túi xách đã XK 1,937 tỷ USD mặt hàng giày, dép và 390,3 triệu USD mặt hàng túi xách, ô dù.
Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso cho biết, dù dịch bệnh vẫn còn phức tạp, thị trường chưa thể phục hồi như trước dịch song cơ hội cho DN da giày Việt trong năm 2022 là vẫn có. Căn cứ tình hình kinh tế thế giới và diễn biến, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cũng như kết quả ký kết các đơn hàng của các DN năm 2022, Lefaso dự kiến cả năm 2022, XK toàn ngành sẽ đạt khoảng 23-25 tỷ USD, tăng khoảng 10-15% so với năm 2021.
Mặc dù có cơ hội gia tăng XK, cải thiện tăng trưởng trong năm 2022, song hiện nay điều khiến không ít DN da giày âu lo là chi phí nguyên liệu đầu vào, logistics tăng quá cao, tạo rào cản lớn. Điều này có thể khiến nhà NK dịch chuyển đơn hàng sản xuất về gần thị trường tiêu thụ nhằm giảm chi phí. Ở khía cạnh giá cả, điểm đáng chú ý là, giá của các đơn hàng XK năm nay không tăng. Cho dù khách hàng có hỗ trợ một phần chi phí thì đây vẫn là "bài toàn" khó cho DN... Một khía cạnh khác được đại diện Lefaso nhắc tới là việc tận dụng được nhu cầu tăng đơn hàng của các thương hiệu lớn cũng không hề đơn giản bởi tiêu chuẩn đòi hỏi rất cao, DN khó đáp ứng trong "một sớm, một chiều".
Nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, giúp DN da giày trong nước sớm phục hồi sản xuất, XK, tận dụng tốt các cơ hội thị trường mở ra, bà Phan Thị Thanh Xuân đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm đưa vào thực hiện gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế có quy mô 350.000 tỷ đồng, cải thiện các thủ tục để DN tiếp cận gói hỗ trợ dễ dàng hơn; nghiên cứu ban hành chính sách mới, tập trung vào chính sách hỗ trợ DN tận dụng được các Hiệp định thương mại tự do để gia tăng XK…
“DN da giày cũng mong muốn Nhà nước tiếp tục nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, logistics; cần có chiến lược phát triển tốt hơn về đầu tư nguyên phụ liệu, thu hút tín dụng để phát triển cụm công nghiệp, khu công nghiệp; đầu tư phát triển chiều sâu, nghiên cứu phát triển thiết kế mẫu mã và nguyên liệu mới...”, bà Phan Thị Thanh Xuân nói.

Nguồn: haiquanonline