Tuy nhiên, nhu cầu mạnh mẽ không làm thay đổi giá cả vì Indonesia và Australia, hai nước xuất khẩu nhiên liệu lớn nhất đã chứng kiến xuất khẩu tăng mạnh.
Nhập khẩu than nhiệt bằng đường biển của châu Á đạt 83,69 triệu tấn trong tháng 12/2023, tăng từ 78,87 triệu tấn trong tháng 11 và là mức cao kỷ lục, theo số liệu từ các nhà phân tích hàng hóa Kpler tổng hợp kể từ tháng 1 năm 2017.
Dẫn đầu bởi Trung Quốc, với lượng nhập khẩu than nhiệt bằng đường biển đạt 32,08 triệu tấn, mức cao kỷ lục theo dữ liệu của Kpler và tăng từ 29,57 triệu tấn trong tháng 11/2023.
Nhu cầu nhập khẩu than nhiệt của Trung Quốc tăng mạnh trong năm 2023 trong bối cảnh sản lượng thủy điện thấp hơn và nhu cầu điện tăng cao. Điều đáng chú ý là sản lượng than nội địa của Trung Quốc cũng đang tăng lên, với sản lượng tháng 11 đạt mức cao kỷ lục hàng ngày là 13,8 triệu tấn, vượt qua mức cao nhất trước đó là 13,5 triệu tấn từ tháng 3 năm 2022.
Trong 11 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc, nước sản xuất, tiêu thụ và nhập khẩu than lớn nhất thế giới, sản lượng tăng 2,9% lên 4,24 tỷ tấn.
Bất chấp sản lượng trong nước tăng, nhập khẩu vẫn có tính cạnh tranh do giá thấp hơn đối với các loại than chính của Indonesia và Australia, những loại than chiếm phần lớn nhập khẩu của Trung Quốc.
Than của Indonesia với hàm lượng năng lượng 4.200 kilocalories/kg (kcal/kg), theo đánh giá của cơ quan báo cáo giá hàng hóa Argus, đã giảm xuống 57,82 USD/tấn trong tuần tính đến ngày 7 tháng 1, mức thấp nhất trong hai tháng và giảm 36% so với đầu năm 2023.
Than Úc có hàm lượng năng lượng 5.500 kcal/kg cũng giảm trong tuần trước, xuống còn 93,23 USD/tấn, mức thấp nhất trong 5 tuần và giảm 30,1% so với cùng tuần năm 2023.
Xuất khẩu than nhiệt của Indonesia đạt 48,05 triệu tấn trong tháng 12/2023, cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái, trong đó Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất ở mức 20,99 triệu tấn, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 3/2023.
Một trong những lý do khiến nhu cầu than nhiệt của Indonesia không tăng cao là do Ấn Độ, nước nhập khẩu than lớn thứ hai, đã cắt giảm lượng mua.
Ấn Độ đã nhập khẩu 15,53 triệu tấn than nhiệt bằng đường biển trong tháng 12/2023, giảm so với 17,65 triệu tấn trong tháng 11/2023 và là mức thấp nhất kể từ tháng 9.
Cũng cần lưu ý rằng Ấn Độ đã phần nào đa dạng hóa các nhà cung cấp than của mình, lấy khối lượng lớn hơn từ Nam Phi, với lượng nhập khẩu từ nhà cung cấp chính sang cả lưu vực Đại Tây Dương và Ấn Độ tăng lên 2,78 triệu tấn trong tháng 12/2023 từ 2,67 triệu tấn trong tháng 11.
Vào tháng 12, thị phần nhập khẩu của Nam Phi vào Ấn Độ là 17,9%, trong khi vào tháng 7 năm ngoái là 9,6%.
Nếu nhu cầu yếu hơn từ Ấn Độ đang giúp hạn chế giá các loại than năng lượng thấp hơn, thì giá nhiên liệu cao cấp giảm do nhu cầu yếu ở các khách hàng chính loại này, Nhật Bản và Hàn Quốc, nước thứ ba và thứ tư của châu Á.
Nhập khẩu than nhiệt bằng đường biển của Nhật Bản đã tăng trong tháng 12 lên 10,64 triệu tấn từ mức 8,79 triệu tấn trong tháng 11. Tuy nhiên, khối lượng tháng 12 vẫn kém hơn 1 triệu tấn so với 11,87 triệu tấn nhập khẩu trong cùng tháng năm 2022.
Hàn Quốc đã nhập khẩu 7,30 triệu tấn trong tháng 12/2023, tăng so với 6,10 triệu tấn trong tháng 11/2023 nhưng thấp hơn mức 7,55 triệu tấn từ tháng 12 năm ngoái.
Nhật Bản và Hàn Quốc chủ yếu mua than hàm lượng 6.000 kcal/kg của Australia ở mức 131,99 USD/tấn vào ngày 5/1, theo dữ liệu từ sàn giao dịch GlobalCOAL.
Giá đã giảm trong ba tuần liên tiếp, gần đây đã đạt mức cao nhất là 157,01 USD/tấn trong tính đến ngày 15 tháng 12.
Mức cao nhất cho đến nay trong mùa đông phía bắc hiện tại cũng thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh khoảng 415 USD/tấn kể từ mùa đông năm 2022-2023, khi giá vẫn tăng cao trong bối cảnh lo ngại rằng nguồn than và khí đốt tự nhiên qua đường ống của Nga bị giảm sau cuộc xung đột giữa Moscow và Ukraine sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.
Bức tranh tổng thể về thị trường than nhiệt đường biển ở châu Á là nguồn cung đã tăng đủ để bù đắp cho nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc.