Tham dự tại điểm cầu Trung tâm tỉnh Bắc Giang, về phía Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang có ông Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang; bà Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang và ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.
Về phía Lãnh đạo các Bộ ngành tham dự có ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.
Ngoài ra còn có điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, đại diện các thương vụ Việt Nam tại các đầu cầu nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, UAE, Singapore, Thái Lan cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, song tăng trưởng kinh tế (GRDP) cả năm của tỉnh đạt 7,82% (đứng thứ 10 cả nước); Tính riêng Quý I/2022, kinh tế của tỉnh duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 14,3% (cao nhất cả nước). Đặc biệt, vụ vải thiều năm 2021 đã nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Trung ương, sự ủng hộ, giúp đỡ của các Bộ, Ban, Ngành, các tỉnh, thành phố trong cả nước, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, cùng với sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp nên đã kết thúc với nhiều thành công.

Liên quan đến công tác tổ chức sản xuất và tiêu thụ vải thiều năm 2022, ông Phan Thế Tuấn cho biết tỉnh Bắc Giang đã tích cực phối hợp với các Cục, Vụ, Viện của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát triển các mô hình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều nhằm hỗ trợ, hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật canh tác cũng như phương thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định chất lượng vải thiều Bắc Giang năm 2022 cao nhất từ trước đến nay, với sản lượng ước tính đạt 180.000 tấn. Trong đó dự kiến tiêu thụ 108.000 tấn (60%) tại thị trường trong nước thông qua các hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, các chợ đầu mối trong và cả nước; tiêu thụ 72.000 tấn (40%) tại thị trường xuất khẩu như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bắc Giang trong việc nâng cao chất lượng và sản lượng thu hoạch vải thiều trong năm 2022. Theo Thứ trưởng, đây là tin vui đối với nhân dân tỉnh Bắc Giang nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn đối với vấn đề đảm bảo tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.

Thứ trưởng khẳng định Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản đến vụ ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế, lấy thị trường trong nước làm nền tảng, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững. Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho nông sản trên thị trường trong nước. Với tinh thần đó, Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang duy trì kết nối, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ vải thiều Bắc Giang ở cả thị trường trong nước và quốc tế, hỗ trợ cập nhật thông tin về các chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường nhập khẩu.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đưa ra khuyến nghị việc phát triển chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng giá trị cho trái vải, nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường; xây dựng đi đôi với phát triển và bảo vệ thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế là những bước đi có tính chiến lược cần tiếp tục có sự nỗ lực bền bỉ của tỉnh Bắc Giang, cũng như sự chung tay của các Bộ, ngành và cả hệ sinh thái ngành nông nghiệp mà chúng ta đang hướng tới.
Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử và Lễ cắt băng xuất hành vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước. Những sự kiện quan trọng này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều của tỉnh Bắc Giang được thông quan thuận lợi, đưa vải thiều tiêu thụ trên các trang thương mại điện tử và tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị lớn, chợ đầu mối lớn cả trong và trong nước.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương