Bà Lê Bạch Điệp, Tổng Giám đốc hệ thống FPT Shop cho biết Apple đang có những thay đổi về chính sách tại Việt Nam. Theo đó, hãng này chọn FPT Shop và Thế Giới Di Động là hai hệ thống bán lẻ chính có quyền nhập trực tiếp sản phẩm Apple. Trong buổi họp báo hôm 25/8/2015, bà Điệp nói FPT Shop sẽ nhập iPhone, iPad chính thức từ Apple; theo cách nói của bà Điệp, nhà bán lẻ Thế Giới Di Động cũng sẽ có quyền tương tự.

 Trước đó, trao đổi với ICTnews, ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng cho biết, từ tháng 9/2015, Thế Giới Di Động sẽ nhập sản phẩm trực tiếp từ Apple mà không qua nhà phân phối FPT Trading. Ông Hiểu Em không đề cập những sản phẩm Apple nào Thế Giới Di Động sẽ nhập trực tiếp.

Bà Điệp cho biết trong việc chọn FPT Shop và Thế Giới Di Động là kênh bán hàng trực tiếp, Apple muốn có các kênh bán lẻ chính chăm sóc trực tiếp người dùng chứ không chỉ đơn thuần là phân phối sản phẩm như họ đang làm. Làm việc với các đối tác Việt Nam lần này là đại diện Apple Singapore, mà theo nhiều nguồn tin thì văn phòng Singapore này đã có nhân viên người Việt phụ trách thị trường Việt Nam.

Đại diện pháp lý ký kết hợp đồng với Apple Singapore là FPT Retail, đơn vị sở hữu hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT. Trong khi FPT Shop gồm 220 cửa hàng (tính tới tháng 8/2015) chuyên bán lẻ sản phẩm công nghệ nói chung, thì F.Studio by FPT là cửa hàng ủy quyền ở mức cao nhất của Apple (APR) chỉ bán sản phẩm Apple. Với việc ký kết này, theo bà Điệp, FPT Shop sẽ nhập hàng trực tiếp từ Apple Singapore và làm việc với đại diện Apple Singapore trong mọi hoạt động bán hàng và sau bán hàng; trong khi đó, F.Studio by FPT, giống nhiều APR khác tại Việt Nam như iCenter, Future World…, sẽ làm việc với Apple Thái Lan.

Ngoài ra, trong hệ thống công ty của tập đoàn FPT còn có FPT Trading là công ty phân phối mà Apple là một nhóm sản phẩm công ty này có quyền phân phối cho các nhà bán lẻ tại Việt Nam. Đây chính là một trong các công ty phân phối sản phẩm Apple cho FPT Shop, Thế Giới Di Động và các nhà bán lẻ khác. Như vậy, sắp tới đây, FPT Shop và Thế Giới Di Động sẽ nhập trực tiếp sản phẩm Apple từ Apple Singapore mà không cần qua các nhà phân phối như FPT Trading. Tuy nhập trực tiếp sản phẩm từ Apple Singapore nhưng cả Thế Giới Di Động lẫn FPT Shop chỉ được bán hàng ở hệ thống của mình, không được phân phối cho đại lý khác.

Được làm việc trực tiếp với Apple Singapore, theo bà Điệp, sẽ có nhiều thuận lợi. Trước tiên, các nhà bán lẻ sẽ chủ động hơn trong việc đặt hàng. Trước đây, FPT Trading nhập về Việt Nam bao nhiêu sản phẩm và phân phối lại cho các nhà bán lẻ số lượng bao nhiêu đều do FPT Trading quyết định, nhưng nay hai nhà bán lẻ như FPT Shop hay Thế Giới Di Động sẽ được quyền chủ động đặt hàng trực tiếp từ Apple dựa trên nhu cầu của mình. Nhà bán lẻ như FPT Shop, theo bà Điệp, sẽ dự báo được nhu cầu thị trường theo từng thời kỳ khác nhau để đặt hàng tương ứng.

Thứ hai, việc Apple Singapore làm việc trực tiếp với nhà bán lẻ thì sẽ cử nhân viên đào tạo cho các nhà bán lẻ để phục vụ khách hàng theo chuẩn Apple toàn cầu, theo bà Điệp. Sẽ có những nhân viên được đào tạo chuyên biệt về sản phẩm Apple đứng bán hàng tại các Apple Corner – gian hàng của Apple trong các hệ thống bán lẻ. Bà Điệp cũng cho biết Apple Singapore sẽ hỗ trợ trực tiếp các nhà bán lẻ trong các chiến dịch truyền thông, hậu mãi… thay vì trước đây nhà phân phối chỉ nhập hàng về bán cho nhà bán lẻ chứ không hỗ trợ quá nhiều về các vấn đề này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liệu các sản phẩm hot như iPhone có về Việt Nam sớm hơn nếu Apple Singapore làm việc trực tiếp với nhà bán lẻ như FPT Shop, bà Điệp cho biết việc Apple chọn FPT Shop hay Thế Giới Di Động để nhập hàng trực tiếp chỉ tạo sự thay đổi trong thị trường nội địa, còn vai trò của Việt Nam trong bản đồ phân phối hàng trên thế giới của Apple vẫn như cũ. Theo bà Điệp, Việt Nam xếp vào nhóm thứ 3 trong hệ thống bán hàng của Apple, xếp sau Mỹ, Nhật, Trung Quốc… (nhóm 1), hay Singapore, Úc, Hồng Kông… (nhóm 2); nhóm 1 sẽ được ưu tiên ra mắt sản phẩm đầu tiên, đến nhóm 2 và nhóm 3.

Những thay đổi trong chính sách phân phối của Apple tại Việt Nam, như bà Điệp cũng khẳng định, xuất phát từ Apple Singapore, vốn đã có nhân viên người Việt phụ trách thị trường Việt Nam. Theo các nguồn tin, vị đại diện Apple Singapore phụ trách thị trường Việt Nam đã bắt đầu làm việc với các đại lý từ đầu năm 2015. Việc công bố FPT Shop hay sắp tới là Thế Giới Di Động sẽ nhập hàng trực tiếp từ Apple Singapore là nỗ lực làm việc từ trước đó của (những) người đại diện này.

Trước đó, một thông tin rò rỉ cho biết dường như Apple đang có ý định mở công ty TNHH tại Việt Nam nhưng điều này vẫn chưa được xác thực. 

Theo Hải Đăng

ICTNews

Nguồn: ICTNews