Chiều nay (6/8), trong khuôn khổ Diễn đàn M&A 2015 với chủ đề “Chờ đón sự bùng nổ”, Ban tổ chức chương trình đã công bố danh sách 33 Thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu Việt nam 2014 – 2015.

Danh sách các thương vụ này được chia thành 4 hạng mục gồm Nhóm thương vụ M&A tiêu biểu; Nhóm đơn vị tư vấn M&A tiêu biểu; Nhóm đơn vị cổ phần hóa tiêu biểu và Công ty có chiến lược M&A tiêu biểu.

Trong danh sách này, thương vụ giữa Mondelèz – Kinh Đô được bình chọn là thương vụ mua lại cổ phần tiêu biểu nhất năm. Ngoài ra danh sách còn có các thương vụ giữa Vingroup - OceanGroup và Vinatex Mart; điện máy Nguyễn Kim – Power Buy (Tập đoàn Central Group).


Kinh Đô và Vingroup cùng được bình chọn là Công ty có chiến lược M&A tiêu biểu năm 2014. Ngoài ra, một số công ty có nỗ lực thực hiện chiến lược M&A như FLC Group, FIT và Novaland.

Thương vụ hợp nhất – sáp nhập tiêu biểu nhất năm thuộc về Sacombank và SouthernBank, sau đó là BIDV – MHB.

Nhóm đơn vị cổ phần hóa tiêu biểu gồm Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Nhóm đơn vị tư vấn M&A tiêu biểu gồm nhóm Công ty Luật (VILAF, Mayer Brown...), nhóm Công ty Chứng khoán (BVSC, VCSC, VPBS, MSBS...) và các tổ chức tư vấn như Recof, ABB Việt Nam...
Danh sách một số thương vụ tiêu biểu năm 2014

Khổng Chiêm