Thỏa thuận Hợp tác này đã tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác và đầu tư chiến lược giữa 3 đối tác VOI, CII và MWC trong ngành hạ tầng nước tại Việt Nam.
 
VOI được thành lập vào năm 2009, là công ty liên doanh giữa 2 quỹ đầu tư cấp quốc gia: Quỹ Dự trữ Quốc gia Vương quốc Oman và Tổng Công ty Quản lý và Kinh doanh Vốn Nhà nước Việt Nam. Dựa trên nền tảng hỗ trợ của Chính phủ 2 nước, VOI chủ yếu tập trung đầu tư dài hạn và đầu tư giá trị trong các ngành tăng trưởng của Việt Nam như đầu tư vào các nhà máy điện, đường có thu phí, cung cấp nước, cảng và hậu cần, hàng tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, sản xuất...

Các công ty VOI đầu tư đều là những công ty hàng đầu trong ngành của họ, chẳng hạn như Bệnh viện Quốc tế Vinmec, CTCP Đầu tư Hạ tầng TPHCM (CII), CTCP Hạ tầng Nước Sài Gòn (SII), CTCP Thủy Điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh, CTCP BOT Toàn Mỹ Quốc lộ 14...

CII là công ty hàng đầu về phát triển và vận hành các dự án hạ tầng ở TPHCM và miền Nam, với mức vốn hóa thị trường khoảng 220 triệu USD, quản lý danh mục tài sản trị giá 1,5 tỷ USD, đầu tư đa dạng trong các lĩnh vực như cầu đường, sản xuất và phân phối nước, khu công nghiệp và đầu tư bất động sản.

Một số dự án hạ tầng của CII như cầu Sài Gòn 1 và 2, Xa lộ Hà Nội, cầu Bình Triệu 2, cầu Rạch Chiếc, Nhà máy nước Thủ Đức, Nhà máy Nước Đồng Tâm, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận... Từ năm 2012, VOI đã trở thành nhà đầu tư tổ chức đồng hành với CII và đến nay VOI cùng với một số nhà đầu tư khác, gồm cả Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) tiếp tục cam kết cùng CII mở rộng các khoản đầu tư chiến lược vào các công ty con và các dự án.

Thỏa thuận hợp tác này, khoản đầu tư vào SII cùng một số dự án chung đang thực hiện như đường cao tốc, hệ thống phân phối nước sạch… là những bước đi quan trọng của VOI trong việc thực hiện cam kết này.

MWC, bên thứ ba trong thỏa thuận hợp tác chiến lược, là công ty hàng đầu châu Á trong lĩnh vực nước, một thành viên Tập đoàn Ayala, một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu của Philippines với mức vốn hóa thị trường khoảng 10 tỷ USD, quản lý một danh mục đầu tư rất lớn trong nhiều lĩnh vực như viễn thông, cấp nước, điện và năng lượng, phát triển bất động sản...

Cho đến nay, MWC đã cam kết đầu tư khoảng 200 triệu USD vào ngành xử lý nước của Việt Nam, bao gồm các khoản đầu tư chiến lược vào SII, Nhà máy Nước BOO Thủ Đức và Nhà máy Nước Kênh Đông. Là chuyên gia trong lĩnh vực nước sạch, MWC giúp CII hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ quản lý, đặc biệt là kinh nghiệm quản lý mạng lưới phân phối nước.

“Quỹ Dự trữ Quốc gia Vương Quốc Ôman rất quan tâm tới việc tạo và gia tăng giá trị đầu tư trong những ngành đóng vai trò thiết yếu trong triển vọng tăng trưởng của Việt Nam. CII, MWC và VOI đều nhận thấy nhu cầu cấp bách trong việc phát triển hệ thống phân phối nước ở những vùng người dân Việt Nam còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận nước sạch” - Chủ tịch mới VOI ông Abdullah Al-Harthy nói.

Ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch HĐQT CII kiểm Chủ tịch HĐQT SII, cũng đánh giá: “Chúng tôi đánh giá cao không chỉ nguồn vốn đầu tư từ VOI trong những năm qua mà còn bởi những quan điểm đầu tư chung và cam kết thực sự của họ. Ngoài ra, họ cũng hỗ trợ chiến lược, giúp cải tiến công tác quản trị doanh nghiệp và phát triển dự án”.

Thỏa thuận hợp tác này sẽ nhắm vào các dự án tư nhân tiềm năng về phát triển mạng lưới phân phối nước ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung, để thực hiện cam kết của UBND TPHCM và Chính phủ Việt Nam về đem nước sạch đến cho đa số nhân dân và không có “vùng trắng” thiếu nước sạch ở TPHCM.

Theo T.Quang
Sài gòn đầu tư

Nguồn: Sài gòn đầu tư