Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (MCK: VNM) vừa công bố thông tin về việc tách chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc. Theo đó, bà Lê Thị Băng Tâm, thành viên HĐQT được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vinamilk và đảm nhiệm vị trí này từ ngày 25/7 thay bà Mai Kiều Liên.

Bà Lê Thị Băng Tâm sinh năm 1947, tốt nghiệp khóa học Quản lý kinh tế cao cấp tại Liên Xô, Tiến sỹ Kinh tế chuyên ngành tài chính tín dụng trường Đại học Kinh tế Tài chính Leningrat, Liên Xô và đã nhận chứng chỉ Tài chính quốc tế trường Noth University London, Anh Quốc.
Bà Lê Thị Băng Tâm đồng thời làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) từ năm 2010 và là thành viên HĐQT độc lập của Vinamilk từ ngày 26/4/2013. Bà Tâm tham gia vào HĐQT của Vinamilk cùng thời điểm với ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank, Ocean Group.
Bà Lê Thị Băng Tâm giữ chức Chủ tịch HDBank từ năm 2010
 
Bà cũng từng là Cục trưởng, Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Trung ương - Bộ Tài chính; Thứ trưởng, Ủy viên Ban cán sự Bộ Tài chính; Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).
Theo Báo cáo thường niên  HDBank, bà Tâm rất thành công trong lĩnh vực quản lý tài chính và ngân sách quốc gia, đặc biệt trong công tác tài chính đối ngoại.
Câu chuyện thay Chủ tịch của Vinamilk chỉ còn là chuyện ngày một ngày hai, khi tại ĐHCĐ của Vinamilk đã thông qua việc tách chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc trong năm 2015 “để phù hợp với thông lệ quản trị tiên tiến”.

Trong các thành viên HĐQT còn lại của Vinamik, ngoài ông Lê Song Lai là Phó TGĐ SCIC, ông Lê Anh Minh đại diện cho cổ đông Dragon Capital, ông Ng Jui Sia đại diện cho F&B Dairy Investment đang sở hữu 11% cổ phần Vinamilk, và bà Ngô Thị Thu Trang, giám đốc tài chính Vinamilk, thì bà Lê Thị Băng Tâm là thành viên HĐQT độc lập duy nhất trong HĐQT Vinamilk.

Tại thời điểm 2013, khi SCIC đề cử ông Hà Văn Thắm vào HĐQT Vinamilk, thì bà Lê Thị Băng Tâm do một nhóm cổ đông sở hữu 11% ứng cử vào HĐQT.

Bà Lê Thị Băng Tâm cũng có một thời gian dài nắm giữ các vị trí cấp cao trong Bộ Tài Chính, Kho bạc Trung ương và đã có thời gian dài điều hành ngân hàng HDBank nên những kinh nghiệm quản trị của bà Tâm sẽ giúp Vinamilk tiếp tục vững bước trong thời gian tới.

Cần phải nói đến mối quan hệ giữa cổ đông lớn SCIC và Vinamilk khi tại đại hội cổ đông thường niên năm 2015, cổ đông lớn SCIC đã có các đề xuất bầu thêm thành viên độc lập vào HĐQT Vinamilk, nhưng nội dung này đã bị đại hội phủ quyết.

Vinamilk được coi là “bầu sữa” của SCIC khi công ty này đang nắm giữ 450.878.400 cổ phiếu Vinamilk, tương đương 45,8% cổ phần của công ty sữa lớn nhất Việt Nam. 

Trung bình mỗi năm, Vinamilk trả cổ tức 40%, riêng trong năm 2015 đã 2 lần chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 60%, như vậy trong năm 2015 riêng tiền cổ tức từ Vinamilk mang về cho SCIC tới 2.700 tỷ. Do đó, SCIC luôn thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến Vinamilk và giới đầu tư luôn nhận thấy có đợt sóng ngầm giành quyền kiểm soát giữa SCIC và HĐQT Vinamilk.