Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ký quyết định phê duyệt danh sách các nhà đầu tư để đàm phán việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược của Bệnh viện GTVT trung ương. Danh sách này chỉ có một cái tên duy nhất là Công ty cổ phần (CTCP) tập đoàn T&T.

Hay nói khác đi là CTCP tập đoàn T&T đã được Bộ GTVT chọn để đàm phán hợp đồng bán 30% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trước khi IPO bệnh viện này dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Quá trình chọn nhà đầu tư chiến lược cho đơn vị sự nghiệp công lập đầu tiên của Bộ GTVT CPH cơ bản đã đi đến hồi kết sau chưa đầy một năm chuẩn bị. T&T coi như đã chiến thắng trong cuộc chạy đua với đối thủ duy nhất là CTCP khách sạn Bảo Sơn, nơi cũng gửi hồ sơ đăng ký vào vị trí cổ đông chiến lược này hồi trung tuần tháng 8 vừa qua.

Theo tin từ Bộ GTVT, sở dĩ T&T được chọn vì cùng một tiêu chí xét duyệt như CTCP khách sạn Bảo Sơn (phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 1.000 tỉ đồng, không lỗ lũy kế), song T&T có cam kết rõ ràng về điều kiện nắm giữ cổ phần, cam kết sử dụng lao động hiện có và cam kết mua tiếp số cổ phần phát hành thêm khi tăng vốn. Số vốn phát hành thêm khi tăng vốn dự kiến nâng vốn điều lệ ở đây từ 158 tỉ lên 430 tỉ.

Giá khởi điểm dự kiến để đàm phán với T&T là 10.000 đồng/cổ phần, tương đương với giá IPO dự kiến vào tháng 10 tới.

Do Bộ GTVT đã quyết định chỉ giữ 30% vốn nhà nước tại đây nên nếu quá trình đàm phán diễn ra suôn sẻ, T&T có thể sẽ trở thành ông chủ mới của bệnh viện này. Lý do là ngoài 30% số cổ phần mua được, T&T có thể mua thêm qua các hình thức đấu giá công khai và mua gom cổ phiếu để có thể sở hữu đến 65% số cổ phần của bệnh viện.

Bệnh viện GTVT là đơn vị đầu tiên trong danh sách 12 đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ GTVT sẽ CPH. Nơi này có nguồn thu chính là khám chữa bệnh cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Hiện bệnh viện đang được thuê 21.200 m2 đất tại quận Đống Đa (Hà Nội) và mới đưa vào sử dụng Dự án nhà điều trị 7 tầng hiện đại, có tổng giá trị đầu tư 15 triệu đô la Mỹ từ nguồn vốn ODA.

Theo Lan Nhi
TBKTSG

Nguồn: TBKTSG