Ngành thuế hứa chấn chỉnh chuyện cán bộ 'đi đêm' với doanh nghiệp
Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Thuế sáng nay (11/8) công bố Báo cáo về mức độ hài lòng của doanh nghiệp với cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2014. Đây là kết quả sau khi khảo sát hơn 2.500 doanh nghiệp ở 63 tỉnh - thành, lần đầu tiên được thực hiện trong lĩnh vực thuế. Các doanh nghiệp được hỏi là những đơn vị đăng ký hoạt động chính thức, đóng góp 61% tổng thu nội địa.

Theo báo cáo, trong năm 2014, chất lượng, sự phục vụ của công chức thuế đã có sự cải thiện nhờ những cải cách về thủ tục hành chính. Tuy vậy, vẫn tồn tại một số vấn đề khiến người nộp thuế không thực sự hài lòng.

Hơn một nửa doanh nghiệp cho rằng cán bộ thuế có thái độ đúng mực, chuyên môn nghiệp vụ tốt song những vấn đề về "chi phí không chính thức" với đối tượng công chức này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Theo kết quả khảo sát, 32% doanh nghiệp cho biết họ phải trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế.

Tỷ lệ doanh nghiệp trả phí lót tay không đồng đều giữa các nhóm nếu phân theo nguồn vốn chủ sở hữu. Trong khi chỉ 19% doanh nghiệp Nhà nước phải chi "thêm" thì 33% doanh nghiệp dân doanh phải chi khoản này. Đặc biệt, có 41% doanh nghiệp FDI cho biết đã mất khoản phí này cho cán bộ thuế.

Không chỉ vậy, cuộc khảo sát của VCCI cũng đặt câu hỏi, nếu không chi phí lót tay, họ có gặp khó khăn không. Kết quả cho thấy, 40% tin mình sẽ bị phân biệt đối xử nếu không chi trả "phí" này. Điều này cho thấy các công ty rất lo lắng về vấn nạn này. Tỷ lệ lo ngại cao nhất theo kết quả khảo sát của VCCI ở khối FDI (48%), khối dân doanh (42%), khối doanh nghiệp Nhà nước (29%).

Việc trả phí "lót tay" còn xảy ra trong công tác thanh, kiểm tra thuế doanh nghiệp. 26% doanh nghiệp tham gia khảo sát của VCCI cho biết có trả chi phí này cho cán bộ thanh tra thuế. Trong khi đó, 32% các đơn vị từng bị thanh tra cho rằng cán bộ thuế luôn có xu hướng suy diễn bất lợi cho doanh nghiệp.

Nhóm nghiên cứu của VCCI thử nghiệm xây dựng bộ chỉ số đánh giá hài lòng của doanh nghiệp với cải cách thủ tục với 5 lĩnh vực được đánh giá gồm tiếp cận thông tin; thực hiện thủ tục thuế; thanh kiểm tra thuế; phục vụ của công chức thuế và kết giải quyết công việc. Với 5 tiêu chí này, chỉ số đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp với cải cách thủ tục thuế tại tỉnh năm 2014 là trên 71% (thang điểm 100).

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng kết quả này cũng thể hiện những cải cách mà ngành thuế đang làm là đúng hướng. Trên thực tế, theo số liệu từ Tổng cục thuế, số giờ nộp đã được cơ quan này rút ngắn hơn 420 giờ nhờ loại bỏ hàng trăm thủ tục, quy định khi kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp.

Mặc dù có cải thiện về cải cách thủ tục nhưng báo cáo của VCCI cũng chỉ ra nhiều tồn tại, khi một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết từng gặp phiền hà khi làm thủ tục. Đăng ký thuế (hoặc thay đổi thông tin đăng ký thuế) và kê khai thuế là hai nhóm thủ tục các doanh nghiệp gặp phiền nhiễu nhất. "Những phiền hà lớn khác bao gồm cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết hoặc thời gian giải quyết quá dài", VCCI cho hay.

Về những kết quả này, ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết sẽ tiếp thu và mạnh tay hơn nữa trong việc cải cách thủ tục hành chính để đảm bảo tạo sự thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo Thanh Thanh Lan
VnExpress

Nguồn: VnExpress