Diễn biến giá Cao su RSS3 giao tháng 1/2021 trên sàn Osaka. Nguồn: Barchart.com

Hội đồng Cao su Malaysia gần đây cho biết sẽ dành một khoản tiền trị giá 36 triệu ringgit (8.64 triệu USD) để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành cao su tuyển thêm lao động địa phương. Hồi giữa tuần trước, Hội đồng Cao su quốc tế ba bên (ITRC), gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia đã nhóm họp lần thứ 34, đưa ra những nhận định và triển vọng về thị trường cao su tự nhiên cũng như tác động của đại dịch Covid-19 lên ngành này. ITRC dự báo sản lượng cao su tự nhiên sẽ tiếp tục suy giảm trong phần còn lại của năm nay và kéo dài tới đầu năm 2021.
Tình hình thời tiết bất lợi, bệnh rụng lá cũng như hoạt động thu hoạch mủ cao su gặp gián đoạn do đại dịch Covid-19 là các yếu tố bất lợi khiến năng suất mủ cao su giảm sút. Nguồn cung được dự báo giảm là nguyên nhân chính hỗ trợ giá cao su tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ từ Trung Quốc được dự báo sẽ là nguồn lực chính vực dậy giá cao su trong giai đoạn hậu Covid-19. Hiện Bắc Kinh đang tích cực khuyến khích ngành sản xuất lốp xe nội địa. Lũy kế xuất khẩu cao su hỗn hợp của ba nước Thái Lan, Indonesia và Malaysia trong 7 tháng đầu năm nay đã tăng thêm 405,473 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng cao su năm nay của cả ba quốc gia ITRC ước tính sẽ giảm ít nhất 859 nghìn tấn, tương đương giảm 9.77% so với mức sản lượng 8.793 triệu tấn năm 2019. Đây được xem như những tín hiệu lạc quan, giúp giá cao su duy trì đà phục hồi trong trung hạn.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)