Dầu cọ
Giá dầu cọ kỳ hạn tháng 8/2021 trên sàn Bursa Malaysia đóng cửa phiên 08/6/2021 giảm 88 ringgit, tương đương 2,13% xuống 4.041 ringgit (962,86 USD)/tấn. Đầu phiên giao dịch, giá đã có lúc giảm mạnh tới 5%.
Đầu tuần, thị trường Malaysia đóng cửa không giao dịch để nghỉ lễ. Dầu cọ giảm theo đà suy yếu của giá trên sàn Đại Liên trong bối cảnh thị trường đang thảo luận về việc sắp giảm thuế xuất khẩu dầu cọ tại Indonesia.
Indonesia – nước xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới – đang xem xét lại mức thuế xuất khá cao của mình, nhưng chưa đưa ra được quyết định chính thức.
Hiệp hội Dầu cọ Malaysia (MPOA) ước tính, sản lượng dầu cọ thô của nước này trong tháng 5/2021 có thể tăng 7% so với tháng 4 lên 1,62 triệu tấn.
Ước tính này trùng hợp với cuộc khảo sát của Reuters khi thấy kho dự trữ dầu cọ cuối tháng 5 tăng 6,3% so với tháng trước đó lên mức cao nhất trong 8 tháng.
Các nhà giao dịch đang chờ đợi MPOA công bố dữ liệu cung cầu tháng 5 trong hôm nay (09/6).
Trên sàn Đại Liên, đóng cửa phiên 08/6, giá dầu đậu tương giảm 3,5% còn giá dầu cọ giảm 4,5%. Trên sàn Chicago, giá đậu tương tăng 1%. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá của các loại dầu có liên quan khi cạnh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Trong tuần này, dầu cọ sẽ có xu hướng tăng trong tuần thứ hai liên tiếp, hướng tới ngưỡng kháng cự 4.260 – 4.280 ringgit/tấn, với mức hỗ trợ 3.870 – 3.890 ringgit. Theo Refinitiv, động lực tăng giá được thúc đẩy bởi giá dầu đậu tương kỳ hạn tăng do lo ngại nguồn cung và tâm lý lạc quan trên các thị trường hàng hóa lớn hơn khi giá dầu thô tăng trên 70 USD/thùng.
Đường
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7/2021 trên sàn ICE tăng 1,9% lên 17,70 US cent/lb, sau khi giảm 1,9% trong phiên giao dịch đầu tuần. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 8/2021 trên sàn London cũng tăng 1,5% lên 466.30 USD/tấn.
Giá đường tăng do thị trường lo lắng về thời tiết khô hạn tại Brazil mặc dù dự báo sẽ có mưa trong vài ngày tới.
Chính phủ Pakistan vào tháng 7/2020 đã phê duyệt nhập khẩu đường để đáp ứng tình trạng thiếu hụt và hạ giá sau khi sản lượng giảm xuống dưới mức tiêu thụ. Trong lần đấu thầu đường gần đây nhất được báo cáo vào ngày 1/5, Pakistan đã mua 50.000 tấn với giá ước tính 447 USD/tấn (CIF), mặc dù hầu hết những người tham gia đấu thầu đã chào trên 550 USD/tấn (CIF).