Với việc nhiều đàn gà mái bị tiêu hủy vì dịch, Hiệp hội thương mại trứng thành phố Đài Bắc tuần qua đã ra thông báo tăng giá bán buôn trứng thêm 3 Đài tệ/ cân Đài (tức 600 gram) đưa giá trứng tăng từ 52 Đài tệ (~$1,70) lên mức 55 Đài tệ/ cân Đài. Đây là một mức cao mới.
Hiệp hội thương mại trứng thành phố Đài Bắc cho biết, do sản lượng trứng giảm gần đây và doanh số bán hàng đặc biệt tốt vào cuối năm, sự mất cân bằng giữa sản xuất, cung cầu, nên họ đã quyết định tăng giá trứng để "phản ánh tình hình thị trường". Họ cho rằng biện pháp này nhằm ổn định cung cầu sản xuất kinh doanh và bình ổn thị trường.
Trong khi đó, giá trứng giao tại cửa trang trại sẽ tăng từ 42,5 Đài tệ /cân Đài lên mức 45,5 Đài tệ.
Theo thống kê mới nhất của Cơ quan quản lý Nông nghiệp Đài Loan (COA), sản lượng trứng hàng ngày hiện tại Đài Loan có thể cung ứng 112.000 thùng (mỗi thùng 200 quả), thiếu hụt so với nhu cầu từ 500.000 đến 800.000 quả trứng mỗi ngày.
Để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung ngắn hạn, COA tuyên bố các biện pháp hạ nhiệt khẩn cấp tình trạng thiếu trứng trên đảo bằng các đơn đặt hàng vận chuyển khẩn bằng đường hàng không với các nhà cung cấp Úc và nhiều lô hàng khác sẽ được vận chuyển đến Đài Loan bằng đường biển.
Tuy vậy, trả lời câu hỏi của báo giới Đài Loan về việc tại sao chính quyền Đài Loan nhập khẩu trứng gà đắt đỏ từ Úc thay vì từ Trung Quốc hay Việt Nam, ông Chen Chi-chung – Chủ nhiệm COA cho hay, Đài Loan không xem xét nhập khẩu trứng gà từ Trung Quốc hay Việt Nam do gà con của các đối tác này tiêm vaccine, nếu nhập khẩu về sẽ phá vỡ quy trình kiểm soát dịch bệnh gia cầm trên đảo.
Tuy vậy, trong hơn hai tuần qua kể từ khi các tuyên bố của COA được đưa ra, tình trạng thiếu hụt trứng gà vẫn gay gắt trên đảo. Các khuyến nghị của COA đề xuất người dân sử dụng trứng vịt thay trứng gà đã phản tác dụng khi giá trứng vịt cũng bị tăng giá. 

Nguồn: Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc)