Giá tham chiếu cạo 5% tấm của Thái Lan hiện khoảng 560 – 570 USD/tấn, FOB Bangkok – mức cao nhất kể từ cuối tháng 4/2013 (khi đó giá 570 USD/tấn). Cách đây một tuần, loại gạo này có giá dưới 500 USD/tấn.
Hiện Ấn Độ đang trong giai đoạn cách ly toàn quốc 21 ngày, còn Việt Nam tạm ngừng xuất khâu gạo để đảm bảo anninh lương thực. Trong khi đó, dự báo Philippines sẽ tăng cường mua gạo trong thời gian tới. Ngày 31/3, Philippines thông báo cần mua 300.000 tấn gạo.
Thông báo chính thức từ Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết, loại gạo trắng 5% tấm của nước này hiện cũng cao nhất 7 năm, là 564 USD/tấn, tăng hơn 12% so với mức 502 USD/tấn của tuần trước.
Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines ngày 1/4 cho biết hơn một nửa trong tổng khối lượng 1,3 triệu tấn gạo mà các thương gia nước này đặt mua cho năm 2020 vẫn chưa được giao, và tỏ ý lo ngại sự trì hoán có thể ảnh hưởng tới nguồn cung lương thực trong nước.
Cụ thể, ông William Dar cho hay, khoảng 700.000 tấn gạo chưa được chuyển tới Philippines. Tuy nhiên, ông khẳng định nguồn cung ở nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới hiện vẫn đảm bảo.
Cũng theo ông Dar, Chính phủ nước này có kế hoạch nhập khẩu 300.000 tấn gạo như một ‘biện pháp khẩn cấp’ để đảm bảo nguồn cung trong nước và ngăn giá tăng giữa bối cảnh nước này đang áp dụng các biện pháp ngăn chặn dịch virus corona.
Năm 2019, Philippines mua kỷ lục 2,9 triệu tấn gạo, chủ yếu của Việt Nam và Thái Lan, trở thành nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới.
Hiện Philippines đang xem xét mua gạo của các nước láng giềng Đông Nam Á, trong đó có Myanmar, để tăng lượng dự trữ gạo của mình. Ông Dar cũng khuyến khích các thương gia nước này nhanh chóng chuyển gạo đã đặt mua về nước.
Reuters ngày 2/4 đưa tin, Philippines cho biết họ đã được Việt Nam đảm bảo sẽ duy trì việc cung cấp lương thực thiết yếu, có thể bao gồm cả hợp đồng nhập khẩu 300.000 tấn gạo, theo thỏa thuận thương mại song phương hiện có. Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar cho biết ông đã nhận được thư của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Lê Quốc Doanh về việc Việt Nam tôn trọng những hợp đồng đã ký với Philippines.
Để đảm bảo an ninh lương thực, một số chính phủ đã thực hiện chính sách han chế xuất khẩu lương thực. Việt Nam đã tạm dừng xuất khẩu gạo; Campuchia cũng thông báo sẽ ngừng xuất khẩu gạo từ ngày 5/4. Ấn Độ chưa có chính sách mới nào về gạo, nhưng việc phong tỏa 21 ngày trên toàn quốc khiến xuất khẩu gạo cũng gặp khó khăn. Riêng Thái Lan hiện vẫn chưa có động thái gì.

Nguồn: VITIC/Reuters