Diễn biến

Giá đầu tuần

(17/5)

Giá mới nhất

(21/5)

Tăng/giảm trong 1 tuần qua (%)

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 8 (USD/tấn)

453,60

447,40

-1,37

Giá đường thô kỳ hạn tháng 7

(US cent/lb)

16,96

16,67

-1,71

Trong tuần, giá đường trắng kỳ hạn tháng 8/2021 trên sàn London có mức cao nhất ở 457,7 USD/tấn trong phiên 18/5; thấp nhất ở 447,40 USD/tấn trong phiên 21/5. Giá đường thô kỳ hạn tháng 7/2021 trên sàn New York có mức cao nhất ở 17,21 US cent/lb trong phiên 18/5; thấp nhất ở 16,67 US cent/lb trong phiên 21/5/2021.

Gia duong the gioi tuan
Giá đường thô tuột dốc, rời khỏi mức cao nhất 2,5 tháng do giá ethanol tăng và thị trường lo ngại về năng suất cây trồng mía đường tại nước sản xuất hàng đầu – Brazil.

Đồ thị giá đường trắng tại London trong 1 tuần qua

Đồ thị giá đường thô tại New York trong 1 tuần qua

Một số thông tin đáng chú ý:
- Trong khi lo ngại về mùa vụ của Brazil vẫn còn đó, thị trường lại có thêm mối lo tiêu thụ yếu tại Ấn Độ do đại dịch Covid-19 và triển vọng xuất khẩu tăng từ quốc gia Nam Á này vào cuối năm nay đã hạn chế đà tăng giá. Tuy nhiên, họ thêm rằng, với sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, giá có thể sẽ giữ vững trên mức 17 US cent/lb.
- Thị trường vẫn được củng cố bởi thời tiết bất lợi và diện tích trồng của Brazil – nhà xuất khẩu hàng đầu – sụt giảm khi một số nông dân đã chuyển sang trồng ngô và đậu tương.
- Chính phủ Ấn Độ dự định tăng tỷ lệ pha trộn ethanol trong xăng sẽ xóa đi khả năng dư thừa đường xuất khẩu của nước này trong 2 tới 3 năm tới.
- Ấn Độ đã cắt giảm 31,4% trợ cấp xuất khẩu trong niên vụ này (kết thúc vào ngày 30/9) theo lệnh của Chính phủ. Do ngành công nghiệp đường nước này đã hoàn thành xuất khẩu 95% hạn ngạch (60 vạn tấn) nên quyết định trên sẽ không có tác động tiêu cực lớn nào đến xuất khẩu đường của cả nước.
- Ấn Độ có thể tận dụng thuận lợi về nhu cầu tốt đối với đường Ấn Độ trên thị trường quốc tế để giảm lượng đường dư thừa trong nước.
- Theo Tổ chức Đường Quốc tế (ICO), sản lượng đường tại EU trong niên vụ 2021/22 dự kiến sẽ tăng 800.000 tấn lên 14,7 triệu tấn, bất chấp trồng củ cải đường giảm nhẹ. Nhập khẩu đường của EU sẽ giảm xuống còn 1,45 triệu tấn; xuất khẩu cũng giảm còn 700.000 tấn.
- Sản lượng đường tại Liên minh Châu Âu dự kiến tăng 800.000 tấn trong niên vụ 2021/22 lên 14,7 triệu tấn, mặc dù diện tích trồng củ cải đường giảm nhẹ.
- Các nhà giao dịch cho biết, thị trường được cung cấp tốt, không có sự khan hiếm trong ngắn hạn và khả năng bán đường từ các nhà đầu cơ nếu môi trường kinh tế vĩ mô tích cực bị đảo ngược.
- Nhập khẩu đường của Trung Quốc năm 2020/21 (tính đến cuối tháng 9/2021) đạt 4,5 triệu tấn so với 3,76 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.
- Tiêu thụ đường nội địa Trung Quốc tăng là nguyên nhân khiến lượng đường nhập khẩu tăng. Báo cáo cho biết, tiêu thụ đường ở Trung Quốc sẽ tăng 0,9% mỗi năm, đạt 16,44 triệu tấn vào năm 2030. Sản lượng đường trong nước sẽ tăng lên 11,35 triệu tấn trong 10 năm tới.
- Hiện Ukraine cần nhập khẩu 110.000 tấn đường để đáp ứng các yêu cầu trong nước do nước này đã ghi nhận sản lượng đường thấp hơn, theo Bộ trưởng Kinh tế Ukraine.

Nguồn: VITIC/Reuters