Câu chuyện về chocolate Marou giống như một hành trình đam mê, khi hai sáng lập viên của công ty này là những người ngoại đạo. Hạt cacao được Vincent Mourou và Samuel Maruta thu mua tại nhiều trang trại của người Việt Nam trên các vùng như Đồng Nai, Bến Tre, Bà Rịa và Tiền giang và chế ra loại chocolate Việt nổi tiếng thế giới .

Khi bắt đầu, Sam Maruta, 41 tuổi và Vincent Mourou, 43 tuổi lúc đó đang hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng và quảng cáo đã quyết định bỏ việc để thành lập nên Marou Faiseours de Chocolat – một công ty chuyên về các loại chocolate single-origin (loại chocolate được sản xuất 100% từ hạt cacao thu hoạch trên một nông trại hoặc một vùng đất nhất định) được đặt tại ngoại ô TP Hồ Chí Minh, Việt Nam.

4 năm sau, Marou đã gây bất ngờ cho toàn thế giới với một thương hiệu thanh chocolate cao cấp Marou, điều hành doanh nghiệp có lợi nhuận và còn góp phần giúp Việt Nam có mặt trong bản đồ chocolate thế giới. Thành công này cũng mang tới doanh thu triệu đô cho hai nhà sáng lập, với mục tiêu cung cấp tới thị trường thế giới 100kg chocolate mỗi ngày.

Từ những vườm ươm cacao được trồng dày đặc tại các tỉnh Bến Tre, Lâm Đồng, Tiền Giang... của Việt Nam. Vào thời điểm bắt đầu phát triển, cacao được xem là loại trái cây giúp thay thế dần những vườn dừa, khi giá dưa giảm xuống chỉ còn 500 đồng/quả. Ảnh: Oivietnam.

Người dân dùng chai nhựa khoét đuôi có chứa lá khô và mỡ vịt để thu hút kiến và các côn trùng phá hoại trên cây.

Vincent Marou - người đồng sở hữu thương hiệu Marou Chocolate - cho biết, thời gian để đậu quả là 100 ngày sau khi cây ra hoa. Những cây được trồng tại Việt Nam cho quả quanh năm. Ảnh: HCMlife.

Khi chín, quả cacao có rất nhiều màu sắc bắt mắt. Ảnh: RiceCreative.

Chocolate Marou nổi tiếng thế giới không chỉ bởi vị thơm ngon đặc biệt là nguyên chất của nó, mà bởi quá trình sản xuất hoàn toàn được thực hiện thủ công. Sau khi thu hoạch cacao, nhân công sẽ tách quả để lấy nhân phía trong. Ảnh: oivietnam.

Những hạt cacao khi còn ướt. Ảnh: HCMlife

Sau đó hạt ca cao tươi sẽ qua công đoạn ủ, sấy... theo phương pháp thủ công của người Pháp. Ảnh: Marou Chocolate.
Sau đó hạt ca cao tươi sẽ qua công đoạn ủ, sấy... theo phương pháp thủ công của người Pháp. Ảnh: Marou Chocolate.
Và được sây tại xưởng, hoặc phơi thủ công tại nhà dân, trước khi được công ty đến mua lại. Ảnh: oivietnam.
Và được sây tại xưởng, hoặc phơi thủ công tại nhà dân, trước khi được công ty đến mua lại. Ảnh: oivietnam.
Đây là dụng cụ dùng để kiểm tra chất lượng hạt cacao. Mỗi hạt cacao tiêu chuẩn có trọng lượng không quá 1g, với độ ẩm không quá 7%. Ảnh: Beaucacao.
Đây là dụng cụ dùng để kiểm tra chất lượng hạt cacao. Mỗi hạt cacao tiêu chuẩn có trọng lượng không quá 1g, với độ ẩm không quá 7%. Ảnh: Beaucacao.
Quy trình sản xuất, làm khuôn được sáng tạo bởi hai nhà sáng lập là Vincent Mourou và Samuel Maruta. Ảnh: HCMlife.
Quy trình sản xuất, làm khuôn được sáng tạo bởi hai nhà sáng lập là Vincent Mourou và Samuel Maruta. Ảnh: HCMlife.
Ngay cả bao bì cũng được thiết kế thủ công. Ảnh: Youtube.
Ngay cả bao bì cũng được thiết kế thủ công. Ảnh: Youtube.
Những thỏi chocolate được sản xuất theo khuôn với tên thương hiệu có chữ M. Ảnh: Beaucacao.
Những thỏi chocolate được sản xuất theo khuôn với tên thương hiệu có chữ M. Ảnh: Beaucacao.
Giá của mỗi thanh chocolate này cao gấp 8 lần loại thường, và rất được ưa thích tại những thị trường khó tính hàng đầu như Nhật Bản, Mỹ.
Giá của mỗi thanh chocolate này cao gấp 8 lần loại thường, và rất được ưa thích tại những thị trường khó tính hàng đầu như Nhật Bản, Mỹ.

 

Nguồn: Hạ Minh/CafeF/Trí thức trẻ, CafeBiz