Hiện tại, triển vọng nguồn cung ngô thế giới sẽ phụ thuộc phần lớn vào thời tiết giai đoạn gieo trồng và phát triển tại Mỹ. Tiến độ vẫn đang ở mức trung bình cùng với dự báo thời tiết vẫn chưa phải là mối lo ngại quá lớn nên chúng tôi vẫn duy trì nhận định về xu hướng giảm trung hạn của ngô. Tuy nhiên, xét về mặt kĩ thuật, biểu đồ giá lại cho thấy rằng nhịp giảm của ngô đang dần suy yếu và giá có thể sẽ bước vào đợt điều chỉnh tăng ngắn. Trong phiên hôm nay, chúng tôi cho rằng giá ngô có thể sẽ quay trở lại vùng giá tâm lí 600 nếu như thị trường không xuất hiện thêm thông tin cơ bản mới ảnh hưởng lên xu hướng giá.
Trong báo cáo sáng nay của Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE), tổ chức này đã cảnh báo sản lượng ngô năm nay của Argentina có thể tiếp tục bị cắt giảm xuống dưới mức 36 triệu tấn do ảnh hưởng của đợt hạn hán lịch sử. Trong báo cáo vụ mùa hàng tuần, BAGE báo cáo năng suất ngô sớm thấp hơn dự kiến ở Cordoba, một tỉnh trồng ngô trọng điểm của Argentina. Vào đầu vụ, BAGE dự báo sản lượng ngô năm nay của Argentina ở mức 50 triệu tấn. Hiện tại, tiến độ thu hoạch ngô của nước này đã đạt 20% diện tích dự kiến, chậm hơn so với mức trung bình cùng giai đoạn 3 niên vụ trước là 31%. Mặc dù không còn đóng góp quá nhiều trong việc quyết định xu hướng giá ngô trong trung hạn nhưng thông tin này vẫn mang tác động “bullish” đối với giá trong phiên hôm nay.
Ngoài ra, thị trường ngô còn sẽ ảnh hưởng bởi diễn biến từ thị trường lúa mì do cuộc họp về quyết định gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen sẽ diễn ra vào tối nay. Nếu như quyết định vẫn chưa được thống nhất thì đây cũng sẽ là yếu tố gián tiếp hỗ trợ cho giá ngô trong ngắn hạn.

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung gia tăng, giá Arabica khả năng cao khởi sắc
Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/05, hai mặt hàng cà phê đều mang sắc đỏ. Giá Arabica giảm 1.37% so với mức tham chiếu khi chịu áp lực kép từ triển vọng nguồn cung tích cực và nhu cầu suy yếu do tình hình kinh tế vĩ mô ảm đạm. Trong khi Robusta suy yếu do thị trường đặt niềm tin vào mùa vụ bội thu niên vụ 2023/24 tại Brazil.
Lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn tiếp tục gia tăng sau công bố về nguồn cung cà phê tại Colombia của Liên đoàn những người trồng cà phê quốc gia này (FNC). Cụ thể, sản lượng trong tháng 4 được ghi nhận ở mức 566,000 bao loại 60kg, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022. Theo đà suy yếu, xuất khẩu tại quốc gia này cũng ghi nhận mức giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 719,000 bao. Mức sụt giảm tương tự được ghi nhận cho lũy kế 4 tháng đầu năm 2023. Cùng với xuất khẩu trong tháng 4 tại Brazil cũng ghi nhận ở mức thấp, khiến những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn lại trỗi dậy, là nhân tố sẽ hỗ trợ giá.
Cùng với đó, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE nối dài đà giảm xuống 659,324 bao, mức thấp nhất trong 5 tháng và chưa có dấu hiệu bổ sung nguồn mới. Điều này cho thấy đà giảm của tồn kho còn kéo dài, ít nhất là đến khi xuất khẩu tại các quốc gia lớn như Brazil hay Colombia tích cực trở lại. Đây sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giá.

Thiếu vắng động lực mạnh, giá đồng có thể tiếp tục dao động trong khoảng đi ngang 3,82 – 3,90 USD/pound
Giá đồng tăng nhẹ trong phiên sáng 05/05 do được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD, chỉ số Dollar Index sáng nay giảm xuống 101,14 điểm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu có thể tạm dừng tăng lãi suất, đồng thời, tăng trưởng kinh tế yếu tại Mỹ, những điều này khiến cho động lực tăng của đồng USD không còn nhiều.
Hơn nữa, tin tức nhu cầu tích cực từ phía Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, có thể hỗ trợ cho giá.
Theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp kim loại màu Trung Quốc, sản lượng của mười kim loại màu, trong đó có đồng, được sử dụng là 18,26 triệu tấn trong quý I, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, theo khảo sát hàng tồn kho do Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc (CADA), chỉ số cảnh báo hàng tồn kho của các đại lý ô tô trong tháng 4 năm 2023 là 60,4%, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái và 2% so với tháng trước, cho thấy nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng cao hơn.
Theo Lang Xuehong, phó tổng thư ký của CADA, cho biết doanh số bán xe ô tô trong tháng 4 tốt hơn so với tháng 3 và đạt khoảng 1,7 triệu xe. Doanh số tháng 5 cũng được dự báo tăng lên 1,85 triệu xe. Sự cải thiện trong doanh số bán xe ô tô có thể là yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đồng, do đồng là một trong nguyên liệu đầu vào quan trọng để sản xuất ô tô.
Tuy vậy, giá đồng có thể tiếp tục chịu sức ép khi bức tranh kinh tế vĩ mô tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, tối nay Mỹ sẽ công bố dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 4, được dự báo giảm mạnh xuống 180.000 từ mức 236.000 hồi tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp cũng được dự báo tăng lên 3,6% từ mức 3,5% trong tháng 3.
Trước đó, số liệu thống kê cơ hội việc làm tại Mỹ cũng giảm mạnh xuống còn 9,59 triệu từ 9,97 triệu trong tháng trước đó. Do vậy, nếu dữ liệu công bố tối nay giảm đúng như dự báo, điều này tiếp tục cho thấy sự mất đà trên thị trường lao động Mỹ và làm gia tăng lo ngại suy thoái, kéo theo triển vọng tiêu thụ đồng suy yếu.

Diễn biến của giá dầu có thể bị tác động bởi số liệu việc làm của Mỹ
Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên sáng nay khi mà đồng USD suy yếu. Lực mua xuất hiện với tâm lý bắt đáy, cộng với kỳ vọng rằng giá dầu thấp sẽ thúc đẩy sức mua trên cả thị trường hàng thực.
Theo Bloomberg, Trung Quốc đang đẩy mạnh nhập khẩu dầu thô trên đường biển, với khoảng 125 siêu tàu chở dầu với khả năng vận chuyển 250 triệu thùng vào cuối tháng trước. Đây cũng là mức cao nhất trong hơn hai năm. Các nhà phân tích dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể sẽ tương đối ổn định, mặc dù có thể không mạnh như hồi đầu năm nay.
Saudi Aramco, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, cũng tiến hành cắt giảm tất cả giá bán dầu cho châu Á vào tháng 6. Động thái này một mặt phản ánh nhà sản xuất dầu đang kỳ vọng nhu cầu sẽ suy yếu trong thời gian tới, mặt khác giá dầu thấp hơn cũng sẽ thúc đẩy các nước ở châu Á mua hàng phục vụ cho các hoạt động kinh tế trong nửa cuối năm.
Tác động đến giá dầu thô từ các yếu tố cung cầu đang khá lu mờ so với các yếu tố vĩ mô. Trong phiên tối nay, các nhà đầu tư sẽ đón nhận số liệu về thị trường lao động của Mỹ. Nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng, cùng với số liệu Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ thất vọng hơn so với dự báo, giá dầu sẽ suy yếu bởi rủi ro suy thoái của nền kinh tế Mỹ tăng lên.
Ngược lại, nếu Mỹ có thêm nhiều việc làm mới hơn so với ước tính, giá dầu có thể giữ được sắc xanh tới cuối phiên hôm nay. 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)