Nhiều sản phẩm nhựa gia dụng của doanh nghiệp Việt đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thể giới, tuy nhiên giá trị mang lại chưa cao vì vẫn cạnh tranh ở phân khúc thấp.

Đó là nhận định của Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin Thương mại VCCI tại buổi thảo “Hướng phát triển cho ngành nhựa Việt Nam – Đón đầu cơ hội từ sự hình thành cộng động kinh tế ASEAN” vừa diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế ngành Nhựa và Cao su 2015 (VietnamPlas 2015).

Ông Bình cho biết, máy móc cũ, công nghệ lạc hậu làm cho chất lượng sản phẩm nhựa của các doanh nghiệp trong nước không cao, kém cạnh tranh. Phần lớn các sản phẩm rất giản đơn, tiêu chuẩn thấp nên giá trị gia tăng mang lại thấp. Nhiều doanh nghiệp chưa dám mạnh dạn đầu tư, 70- 80 % máy móc của các doanh nghiệp nhựa trong nước là máy cũ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo ông Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Ứng dụng TPHCM, hơn 80% doanh nghiệp nhựa trong nước là doanh nghiệp gia đình, làm từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm nên không tận dụng được nguồn lực chuyên biệt hóa bên ngoài. Ngoài ra, hầu hết doanh nghiệp chưa ứng dụng công nghệ trong quản lý, kiểm soát do đó làm gia tăng chi phí sản xuất.

Để giải quyết tình trạng này, ông Hiển đề xuất quy hoạch các doanh nghiệp nhựa về một khu tập trung, xây dựng mô hình sản xuất chuỗi nhằm tối thiểu hóa hao phí sản xuất,  giảm chi phí vận tải đồng thời tăng cường hợp tác và hỗ trợ giữa các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó theo các chuyên gia, các doanh nghiệp nhựa trong nước đang có khả năng sản xuất bao bì, đóng gói sản phẩm khá tốt. Do đó cần tăng cường phát triển các ngành phụ trợ và phối hợp với ngành nông nghiệp để mở rộng thị trường trong tương lai.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, sắp tới đây, khi các các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực và sự hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cần thị trường lớn như EU, tuy nhiên hàng rào kĩ thuật vẫn đang là trở ngại lớn với hầu hết doanh nghiệp. Đồng thời, ở thị trường nội địa, Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt hơn với các đối thủ lớn  trong khu vực. Và bài toán đặt ra là phải bắt buộc đổi mới.

Theo Thúy An
TBKTSG

Nguồn: TBKTSG