Giá dầu thô suy yếu trước áp lực chốt lời
Đà tăng của giá dầu đã chững lại sau hai phiên tăng liên tiếp, với giá dầu thô WTI giảm 1,32% về 82,16 USD/thùng và giá dầu thô Brent giảm 1,42% về 86,09 USD/thùng.
Sau khi đi ngang trong phiên sáng, sức ép bán được gia tăng từ đầu phiên tối, khi mà thị trường đón nhận thông tin từ báo cáo sao báo cáo tháng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
Cụ thể, trong báo cáo mới công bố, OPEC vẫn giữ nguyên ước tính nhu cầu tiêu thụ dầu thô của thế giới trong năm 2023 sẽ tăng 2,32 triệu thùng/ngày lên mức 101,9 triệu thùng/ngày. Báo cáo cũng lưu ý về những rủi ro đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, và cũng là triển vọng tiêu thụ đối với dầu thô như áp lực lãi suất cao để kìm hãm lạm phát và sự ổn định của thị trường tài chính.
Về phía nguồn cung, sản lượng của Nga được dự báo sẽ giảm về dưới 10 triệu thùng kể từ quý III năm nay, tuy nhiên sản lượng trung bình trong năm 2023 không đổi, vẫn ở mức 10,28 triệu thùng.
Sản lượng của 13 thành viên OPEC giảm 86.000 thùng/ngày trong tháng 3 về mức 28,80 triệu thùng. Tuy nhiên, điều mà thị trường thực sự quan tâm ở báo cáo là khối lượng dầu mà OPEC cần sản xuất để tình trạng thâm hụt nguồn cung không xảy ra. Theo báo cáo, nhu cầu đối với dầu của OPEC sẽ tăng lên 29,70 và 30,28 triệu thùng trong quý III và quý IV của năm nay. Nếu các thành viên thực hiện cắt giảm theo đúng cam kết, nguồn cung sẽ thấp hơn nhu cầu tiêu thụ 1,6 triệu thùng/ngày trong quý III và 2,2 triệu thùng/ngày trong quý IV.
Mặc dù vậy, báo cáo của OPEC không hỗ trợ cho giá dầu nối dài đà tăng trong phiên hôm qua, khi mà phần lớn các yếu tố này đã được phản ánh hết vào giá. Đồng thời, dự báo về nhu cầu không tăng, mà đối mặt với nhiều nguy cơ giảm, cộng với áp lực chốt lời sau khi đà tăng đã kéo dài bốn tuần liên tiếp khiến sức ép bán áp đảo và làm cho giá dầu suy yếu.
Tâm lý thận trọng được gia tăng trên thị trường dầu thô bất chấp việc đồng USD suy yếu khi mà các nhà đầu tư cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Chỉ số Dollar Index giảm về 101,01 điểm, mức thấp nhất trong gần ba tháng. Dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt đã rõ ràng hơn, khi mà chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 0,5% so với tháng trước, và tăng nhẹ 2,7% so với năm trước. Đáng chú ý, các số liệu đều thấp hơn so với dự báo. Chỉ số PPI đi xuống là yếu tố tích cực và có thể giúp cho chi phí giá tiêu dùng hạ nhiệt khi các nhà sản xuất hạ giá đầu ra.
Trên thị trường hàng vật chất, các nhà máy lọc dầu tại châu Á, bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan đã đẩy mạnh nhập khẩu dầu, sau khi có thông báo cắt giảm của OPEC. Kỳ vọng tiêu thụ tại châu Á tăng cũng khiến Saudi Arabia tiếp tục tăng giá bán cho các đối tác trong khu vực.
Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh
Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/04/2023 sắc xanh áp đảo trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp. Cà phê Arabica hợp đồng tháng 05 tăng mạnh hơn 3%, có thời điểm giá chạm mức cao nhất kể từ 12/10/2022. Số liệu xuất khẩu giảm trong tháng 3 tại các nước cung ứng chính làm gia tăng lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn, từ đó hỗ trợ giá tăng.
Xuất khẩu Arabica trong tháng 3 tại Brazil ở mức 2,67 triệu bao, giảm mạnh 19% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu từ CECAFE. Đồng thời, tại Colombia, sản lượng cà phê trong tháng 3 giảm 13% so với cùng kỳ năm 2022, kéo theo xuất khẩu giảm 19%, theo thống kê của FNC.
Hơn nữa, việc xuất khẩu kém gây sức ép lên việc đảm bảo nguồn cung cho tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE, khiến số liệu này tiếp tục đà giảm về mức thấp nhất kể từ 12/12/2022, góp phần thúc đẩy giá tăng mạnh. Robusta tiếp tục khởi sắc trong phiên hôm qua, có thời điểm giá chạm mức cao nhất kể từ 01/04/2022 nhờ lực kéo từ Arabica cũng như những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung ở thời điểm hiện tại.
Nông dân Việt Nam gần như không còn cà phê dự trữ trong khi nông dân Indonesia hạn chế bán hàng với hy vọng giá tiếp tục tăng trong thời gian tới, theo các thương nhân được Reuters phỏng vấn. Điều này củng cố cho cảnh báo khan hiếm nguồn cung trước đó của hàng thông tấn này và hỗ trợ giá tăng.
Bảng giá công nghiệp
Giá bông ghi nhận mức tăng hơn 1% trong phiên hôm qua khi Dollar Index sụt giảm mạnh. Theo đó, Dollar Index yếu đi đồng nghĩa với việc giá bông Mỹ trở nên rẻ hơn đối với khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác, từ đó kích thích lực mua, góp phần hỗ trợ giá khởi sắc.
Đường thô chứng kiến phiên giao dịch đầy biến động, đóng cửa giá chỉ giảm nhẹ 0,04% so với mức tham chiếu, tuy nhiên vẫn duy trì ở vùng giá cao 11 năm.
Ở đầu phiên giao dịch, giá đường hồi phục trước những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trên thị trường sau khi một loạt các quốc gia sản xuất lớn như Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc dự báo sản lượng sẽ suy yếu trong niên vụ hiện tại.
Tuy nhiên, khi bước sang phiên tối, sự suy yếu của dầu thô, thúc đẩy các nhà máy ép mía tại Brazil ưu tiên lượng mía ép cho sản xuất đường, khiến nguồn cung mặt hàng này trở nên nới lỏng hơn tại đây, từ đó gây sức ép khiến giá đảo chiều giảm.
Giá cà phê nội địa vượt mốc 50.000 đồng/kg
Cùng chung xu hướng giảm trên thế giới, trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ tăng 100 đồng/kg. Theo đó, cà phê trong nước được thu mua trong khoảng 49.900 – 50.400 đồng/kg, cao hơn 600 – 700 đồng/kg so với tuần trước.
Theo báo cáo của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 03 vừa qua, cả nước đã xuất khẩu hơn 210 nghìn tấn cà phê, thu về kim ngạch 482,4 triệu USD; tăng 5,2% về lượng và tăng mạnh gần 11% về giá trị xuất khẩu so với tháng 02. Tuy nhiên, tính luỹ kế 3 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê nước ta đã giảm 5% cả về khối lượng và kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. 
 
 
 
 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)