Giá lúa mì cũng mở cửa trong sắc xanh ở phiên giao dịch đầu tuần như các mặt hàng nông sản. Tuy nhiên, khác với các mặt hàng trong nhóm như ngô hay đậu tương, triển vọng nguồn cung lúa mì đang khá tích cực khi mùa vụ ở các nước sản xuất lớn như Mỹ, Úc đều đang khá thuận lợi, bên cạnh xuất khẩu đang được đẩy mạnh ở Biển Đen để giải quyết lượng tồn kho trước đó.
Một cuộc khảo sát của tạp chí Farm Futures về kế hoạch trồng trọt của Mỹ chỉ ra rằng những người trồng trọt có kế hoạch mở rộng diện tích trồng lúa mì năm nay thêm gần 7% so với năm trước. Cụ thể, diện tích trồng lúa mì năm nay ở Mỹ dự kiến đạt 48.84 triệu mẫu, tăng 6.8% so với năm 2022. Trong đó, diện tích trồng lúa mì đông được dự báo ở mức 34.892 triệu mẫu, cao hơn 4.9% so với năm trước, nhưng thấp hơn so với mức 36.95 triệu mẫu được USDA đưa ra trong báo cáo WASDE tháng này. Diện tích trồng lúa mì xuân (bao gồm cả lúa mì Durum) của Mỹ trong năm nay dự kiến đạt 13.948 triệu mẫu, tăng 11.9% so với năm ngoái. Những con số khảo sát này theo chúng tôi đánh giá khá sát với thực tế do hầu hết nông dân Mỹ giai đoạn này đã có những quyết định cho mùa vụ tới. Tạp chí Farm Futures cho biết giá lúa mì trên thị trường vẫn ở mức cao trong khi tỷ suất lợi nhuận của ngô và đậu tương bị giảm do chi phí đầu vào tăng. Nếu diện tích trồng lúa mì phù hợp với ước tính của Farm Futures, đây sẽ là diện tích lớn nhất kể từ mức 50.1 triệu mẫu vào năm 2016, lần cuối cùng diện tích lúa mì vượt quá 50 triệu mẫu Anh, theo báo cáo của USDA. Hoạt động gieo trồng lúa mì đã bị cắt giảm trong nhiều thập kỷ, kể từ khi đạt đỉnh 88.25 triệu mẫu vào năm 1981. Trong Diễn đàn triển vọng nông nghiệp được tổ chức vào tháng 2 tới đây, USDA sẽ công bố dự báo về diện tích gieo trồng và sẽ được so sánh với báo cáo trên của Farm Futures.
Xét về mặt kĩ thuật, cấu trúc giá lúa mì cũng cho thấy xu hướng giảm mạnh. Sau khi tết lại vùng đỉnh 760, giá đang quay bước vào nhịp suy yếu tiếp theo.

Thông tin cơ bản trái chiều khi kỳ nghỉ lễ kết thúc tại Việt Nam, khả năng cao sẽ khiến giá Robusta giằng co trong phiên hôm nay.
Do ảnh hưởng từ đợt nghỉ lễ Tết nguyên đán, lực bán từ phía nông dân Việt Nam cũng như số liệu xuất khẩu trong tháng đầu năm 2023 được ước tính sẽ có sự suy yếu và tạo đà giúp giá có thể nối dài đà tăng. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO), xuất khẩu cà phê trong tháng 1/2023 của quốc gia cung ứng Robusta lớn nhất thế giới ước tính giảm gần 31% về lượng và 30% về kim ngạch. Trước đó, Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng báo cáo số liệu xuất khẩu cà phê trong 15 ngày đầu tháng 01/2023 ghi nhận giảm 20% về lượng và 18% về kim ngạch.
Tuy nhiên, tình trạng này khả năng cao sẽ chấm dứt trong tuần này khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, người dân và các doanh nghiệp quay lại hoạt động sản xuất, kết hợp với nguồn cung có sẵn khi vừa kết thúc giai đoạn thu hoạch sẽ khiến lực bán cũng như khối lượng xuất khẩu tăng trở lại trong tháng hai và làm hạn chế đà tăng hiện tại của Robusta trong một vài phiên tới.
Cùng với đó, giá cà phê nội địa đang ở mức tốt, đều trên 42,000 đồng/kg sẽ góp phần thúc đẩy lực bán từ phía nông dân Việt Nam và gây áp lực khiến giá khó lỏng tăng mnahj trong phiên hôm nay.
Trong thời gian này, Việt Nam vẫn duy trì là nước cung ứng chính trên thế giới, do vậy những chuyển biến về nguồn cung và lực bán tại Việt Nam trong thời điểm này nhiều khảu năng khiến đà tăng hiện tại của Robusta bị suy yếu hay thậm chí là quay đầu giảm.
Giá đồng dự báo chưa có sự bứt phá mạnh khi tồn kho đồng tại Trung Quốc vẫn ở mức cao
Phiên sáng đầu tuần ngày 30/01, giá đồng vẫn đang trên đà giảm mặc dù phía Trung Quốc đã kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 07 ngày và hoạt động sản xuất dần trở lại bình thường.
Theo thống kê, lượng đồng tồn kho trên khắp các thị trường lớn của Trung Quốc đã tăng thêm 39,400 tấn lên mức 236,000 tấn so với ngày 20 tháng 1 trước khi nước này bước vào kỳ nghỉ lễ. Điều này đánh dấu tuần thứ 05 liên tiếp tồn kho đồng tăng kể từ cuối tháng 12. Trong kỳ nghỉ lễ, các nhà máy luyện kim vẫn duy trì sản xuất, nhưng các công ty hạ nguồn được nghỉ lễ, dẫn đến lượng tích trữ tồn kho tăng. Mức tồn kho tại Thượng Hải đã tăng thêm 15,200 tấn lên 140,700 tấn so với trước kỳ nghỉ lễ, Giang Tô tăng 9,000 tấn lên 45,600 tấn và Quảng Đông tăng 15,200 tấn lên 40,600 tấn.
Do đó, với mức tồn kho đồng tại Trung Quốc vẫn ở mức cao như hiện tại và đồng USD phục hồi làm suy giảm lực mua, dự báo giá đồng vẫn chưa thể đảo chiều. Giá có thể tiếp tục giảm trong phiên hôm nay trước khi phục hồi trong thời gian tới khi triển vọng tiêu thụ dần được nối lại, đặc biệt là trong bối cảnh mức tồn kho toàn cầu suy yếu, hiện tồn kho đồng trên Sở Giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) đã giảm vào thứ Sáu tuần trước xuống mức yếu nhất trong hơn 10 tháng.
Tuy vậy, các mối đe dọa nguồn cung thắt chặt tại Peru phần nào hỗ trợ cho đà giảm mạnh của giá đồng. Theo nguồn tin mới đây mỏ đồng Las Bambas của Peru, mỏ chiếm 2% nguồn cung đồng toàn cầu, có thể ngừng hoạt động từ ngày 01/02, do các cuộc biểu tình ở Peru diễn ra liên tục khiến việc vận chuyển đồng gặp nhiều khó khăn, kéo theo hoạt động sản xuất bị đình trệ và đe dọa tới an ninh tại mỏ.

Giá dầu có thể sẽ giảm trước các tín hiệu kỹ thuật trước khi lấy lại đà tăng trong phiên hôm nay
Dầu thô mở cửa gap-up trong phiên giao địch đầu tuần, trước một số những thông tin tác động đến nguồn cung dầu. Cụ thể, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại Iran đã làm dấy lên lo ngại về gián đoạn khai thác dầu tại quốc gia Trung Đông. Ngoài ra, việc thị trường Trung Quốc quay trở lại sau dịp nghỉ Lễ Tết Nguyên đán cũng củng cố thêm một số kỳ vọng trong bức tranh tiêu thụ dầu hậu mở cửa tại quốc gia này. Tuy nhiên, các tin tức vẫn còn thưa trong ngày đầu tuần, cộng thêm tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trước hàng loạt các dữ liệu quan trọng sắp tới có thể khiến giá dầu tiếp tục chịu áp lực bán bởi tín hiệu kỹ thuật trước khi lấy lại đà phục hồi.
Sự phục hồi mạnh mẽ trong du lịch Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết thúc đẩy sự lạc quan trong triển vọng nhu cầu dầu. Mức tiêu thụ xăng và nhiên liệu máy bay đã tăng vọt trong thời gian nghỉ kéo dài một tuần. Hơn 300 triệu các chuyến đi đã được thực hiện trong kỳ nghỉ, gần bằng 90% mức trước đại dịch. Doanh số bán lẻ xăng tại các trạm nạp liên kết với Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc, nhà máy lọc dầu lớn nhất quốc gia, cao hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng có 9 triệu chuyến bay đã được thực hiện, tương đương 72% so với mức của năm 2019. Các thông tin tích cực này có thể thúc đẩy lực mua sớm quay lại thị trường dầu trong ngày hôm này. Tuy nhiên, biên độ vẫn sẽ khá hẹp, do các nhà đầu tư sẽ giữ tâm lý thận trọng trước thềm cuộc họp của OPEC+, mặc dù khả năng cao nhóm nước này sẽ giữ nguyên sản lượng. Ngoài ra, cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và đêm thứ Tư tuần này cũng sẽ tác động mạnh đến diễn biến giá.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)